Thụy Sĩ: Khai trương bảo tàng cây xanh

Thứ Bảy, 13/11/2010, 20:55
Bảo tàng Cây nằm gần Hồ Thượng ở Zurich (Thụy Sĩ). đây là một bảo tàng hình bầu dục lộ thiên và được phân chia thành một chuỗi các "phòng", mỗi "phòng" lại có một không gian riêng phù hợp cho từng loài cây thực vật khác nhau. Mục tiêu hình thành nên Bảo tàng Cây là nhằm đề cao vẻ đẹp và sự quý hiếm của các loại cây xanh.

Ý tưởng sáng tạo nên bảo tàng xuất phát từ tình yêu thiên nhiên của kiến trúc sư Enzo Enea. Những "phòng" cây xanh cho phép cây cối có thể sinh trưởng tự nhiên và tạo thành những "công dân" độc lập, du khách có thể đi dạo xung quanh những "căn phòng" này và quan sát các loài thực vật dưới mọi góc cạnh.

Cây xanh ở đây được sưu tập trong suốt nhiều năm, hiện tại chúng sinh sống ổn định trong một khu vườn rộng đến 2,5ha, nó có tên gọi chính thức là: Bảo tàng cây Enea, nằm lọt thỏm trong khuôn viên của một chủng viện nhà thờ có từ thế kỷ XIV gần hồ Zurich (Thụy Sĩ). Hãng Kiến trúc Oppenheim Architecture + Design (OAD) là đơn vị chịu trách nhiệm thiết kế nên bảo tàng cây xanh này. Bên cạnh khối văn phòng chính mang phong cảnh của Thụy Sĩ, quần thể viện bảo tàng này còn bao gồm các phòng trưng bày, phòng học và một nhà xưởng.

Bảo tàng cây Enea là bảo tàng lộ thiên, nơi đang sinh sống của hơn 2.000 loài cây thực vật khác nhau. Những loài cây tuyệt đẹp như nổi bật hơn bên cạnh những bức tường đá sa thạch khổng lồ. Bảo tàng cây Enea bắt đầu hoạt động chính thức vào ngày 14/6/2010. Trong khuôn viên Bảo tàng cây Enea có những loài cây thực vật có tuổi thọ hàng trăm năm tuổi. Trong đó nổi bật nhất là những tác phẩm cây được cắt tỉa công phu như những tác phẩm nghệ thuật.

Và ở đó còn có một cây lá phong Nhật Bản 130 tuổi, một cây hoa mộc lan ước tính trong khoảng từ 70 đến 80 tuổi và một cây thủy tùng có nguồn gốc ở Anh khoảng 80 tuổi. Vé vào cửa tham quan Bảo tàng cây Enea khoảng 13USD/người

T.H. (tổng hợp)
.
.