Tiếc nuối Zone 9

Thứ Tư, 04/12/2013, 11:10

Có thể xem bar Zone 9 là một địa điểm nghệ thuật làm thay đổi phần nào một góc khuất diện mạo Hà Nội bởi những bàn tay nghệ sĩ tại đây. "Zone 9" có lẽ là nơi đầu tiên trên địa bàn Hà Nội mà có nhiều nghệ sĩ cùng tụ về để tìm kiếm không gian hoạt động, từ vẽ tranh đến thể nghiệm với các hình thức nghệ thuật thị giác và âm nhạc đương đại.

Nó khiến người ta liên tưởng đến những khu nghệ thuật - arts district có tiếng trên thế giới. Đặc điểm giống nhau là đều tận dụng từ các khu nhà xưởng sản xuất bỏ không và nhiều thứ "đồng nát" đều được tái sử dụng, sửa chữa thành những tác phẩm mang công năng khác nhau.

Sau tai nạn hỏa hoạn đáng tiếc, toàn bộ khu "Zone 9" tạm thời đóng cửa. Lác đác một vài cửa hàng, lớp học lặng lẽ trở lại vài ngày gần đây, các "xã viên" của "hợp tác xã nghệ sĩ Zone 9" tĩnh lặng bên nhau sáng tác, mưu sinh, giảng dạy cho họa sĩ nhỏ nguệch ngoạc những nét cọ đầu đời…

Zone 9 thu hút nhiều bạn trẻ tới giao lưu văn hóa, nghệ thuật.

Trước khi được "khai phá", chỉ có một phần nhỏ của nhà máy cũ được sử dụng cho các dịch vụ rửa và trông giữ xe hơi trong khi phần lớn khu nhà rơi vào tình trạng hoang hóa cho đến khi có một số nghệ sĩ tìm thấy để đến bây giờ là một "quần thể" đẹp, tính nghệ thuật cao. Họ dần mang tới "Zone 9" một cộng đồng nghệ thuật sáng tạo đầy triển vọng.

Có lẽ đó cũng là một lý do để cách đây không lâu, ông Thị trưởng thành phố Berlin (Đức) dành trọn một buổi tối tới đây để hòa mình cùng nhiều nghệ sĩ đến từ nước Đức, giao lưu với các nghệ sĩ Việt Nam. Đứng trên sân khấu ông nói đã rất ngạc nhiên, vì không nghĩ Hà Nội có một nơi độc đáo như vậy, giống như các trung tâm nghệ thuật ở London, Berlin hay New York. Một khu vực chưa từng thấy ở Hà Nội với nhiều hoạt động sáng tạo nghệ thuật, theo cách rất tự nhiên.

Một góc nhỏ Hà Nội giản dị, thoáng đãng, rộng rãi, trống trải gợi nhớ trong màu thời gian. Và đằng sau cái khung cảnh tưởng như là đổ nát hoang sơ ấy lại là một khu nghệ thuật "Zone 9" mang dấu ấn riêng của người nghệ sĩ.

Bởi những chuyện đã qua, có thể, có thể lắm những mong muốn lay lắt góc nhỏ của nhiều nghệ sĩ tại "Zone 9" sẽ sớm khép lại bởi việc "giải thể" toàn bộ khu vực đang được bàn thảo bởi nhiều lý do không mong muốn. Nếu điều đó thật sự xảy ra thì quả là một điều đáng tiếc

Khoảng 14h30' ngày 19/11 vừa qua, tại "Hợp tác xã Zone 9” (9A Trần Thánh Tông, Hà Nội) xảy ra một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng. Ngọn lửa bốc lên từ quán bar Fuse (đang trong quá trình sửa chữa) đã làm 6 người chết, nhiều người phải đi cấp cứu. Trước đó, cũng tại Zone 9 đã xảy ra vụ việc một nữ sinh bị ngã từ tầng 4 xuống chiếu nghỉ tầng 3 bất tỉnh vì ham mê tạo dáng chụp ảnh tại đây.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, "Hợp tác xã Zone 9" có tổng diện tích hơn 11.000m2 vốn là nhà xưởng của Công ty CP Dược phẩm TW II. Sau khi công ty này rời khỏi nội thành đã bàn giao mặt bằng lại cho thành phố. Đầu năm 2013, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận về nguyên tắc cho Công ty CP Đầu tư phát triển Bình An và Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội lên phương án kiến trúc của công trình, lập quy hoạch… để thực hiện dự án xây dựng tại khu đất này. Đến giữa năm 2013, dự án đang trong quá trình triển khai thì được Công ty TNHH Bất động sản Thành Đạt cho các hộ thuê lại để làm quán cà phê, cửa hàng quần áo, quầy bar… Hiện có khoảng 70 doanh nghiệp, 40 hộ cá thể đang kinh doanh, thuê mặt bằng tại khu vực này.

Trao đổi với báo giới, một lãnh đạo UBND TP Hà Nội, cho biết, ngay sau khi vụ cháy xảy ra, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở PCCC và UBND các quận, huyện tổ chức kiểm tra công tác PCCC trên địa bàn và các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn để ngăn ngừa, xử lý kiên quyết.

PV

Minh Trí
.
.