Viết tiếp vụ “Cô giáo tiểu học bán đất ảo lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng”:

Tiếng kêu cứu từ bang Virginia

Thứ Ba, 05/06/2012, 15:55

Trong loạt bài đã đăng, nhóm PV điều tra Chuyên đề ANTG đã vạch trần chân tướng, những mưu ma của bà Nguyễn Minh Hà, giáo viên Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện (phường 12, quận Bình Thạnh, TP HCM) với tài khua môi múa mép, lợi dụng mác nhà giáo… đã làm giấy tờ giả, bán đất ảo rồi chiếm đoạt của nhiều người số tiền hàng chục tỉ đồng. Từ thông tin trên, rất nhiều người là nạn nhân của Nguyễn Minh Hà đã tìm đến tòa soạn cung cấp thông tin, tố cáo thị Hà cùng đồng bọn. Trong số đó có bà Đoàn Bích, hiện sinh sống tại Mỹ.

Qua theo dõi Chuyên đề ANTG trên mạng Internet, bà Bích nhanh chóng gọi điện thoại, viết đơn tố cáo Nguyễn Minh Hà. Lá thư của bà chồng chất nỗi đau lẫn sự bất bình khi niềm tin vào công lý của bà đã không được giải quyết kịp thời. Để rồi Nguyễn Minh Hà tiếp tục nhởn nhơ, tiếp tục lừa đảo nhiều người và xem thường luật pháp.

Bà Đoàn Bích sinh năm 1958, quốc tịch Mỹ, thường trú tại 1081 Orchard_st, Fairfax, bang Virginia, Mỹ. Trong lá đơn tố cáo gửi Chuyên đề ANTG, bà Bích tường trình rõ hành trình khiến chị bị "yêu tinh" Nguyễn Minh Hà cho ăn trái đắng. "Năm 2007, sau nhiều năm bôn ba nơi xứ người, tôi trở về Việt Nam thăm mẹ và người thân. Trong dịp này, tôi quen biết Nguyễn Minh Hà - giáo viên Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện và chồng là Trần Mỹ Hòa, giáo viên Trường tiểu học Bình Hòa (qua xác minh của PV Chuyên đề ANTG, ông Hòa hiện đang công tác tại Trường Bình Hòa, cả 2 trường đều thuộc quận Bình Thạnh). Vợ chồng Hà - Hòa trú tại địa chỉ 160/25/38 đường Bùi Đình Túy, phường 12, quận Bình Thạnh. Thực ra gia đình Hà không phải quá xa lạ với tôi. Em gái Hà là Nguyễn Minh Ngọc (hiện là giáo viên Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện) kết hôn cùng em trai tôi là Đoàn Duy".

Với mối quan hệ thông gia ấy, những lần gọi điện đến PV Chuyên đề ANTG, bà Bích tâm tình rằng, bà cùng chồng và 2 con chẳng thể nào nghi ngờ Hà sẽ lợi dụng tình cảm thông gia kia để lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của mình. Chuyện bà Bích bị Nguyễn Minh Hà "thả thòng lọng" siết chặt bắt nguồn từ ý định thơm thảo của bà Bích, khi bà muốn mua một căn nhà để người mẹ già ngoài 80 tuổi được sống những năm tháng cuối đời nhàn hạ, thoải mái chứ không phải ở nhà cao tầng chật hẹp tại cư xá Thanh Đa, (quận Bình Thạnh).

"Biết được ý định ấy của tôi và người thân, Hà đã "nhiệt tình" giới thiệu tôi mua mảnh đất tại chợ Cát Lái (quận 2) với diện tích 5x20m. Không chút mảy may nghi ngờ, tôi cùng các con gom góp, vay mượn tiền vàng đưa cho Hà gồm 45 lượng vàng và 450 triệu đồng. Nhận được tiền rồi, Hà tỉ tê tạm mượn tôi số tiền 270 triệu đồng nói là để nhanh chóng hoàn chỉnh các thủ tục sang tên, để chúng tôi sớm xây dựng nhà đưa mẹ về phụng dưỡng, chăm sóc…".

Tiền, vàng giao hết cho Nguyễn Minh Hà, sau khi trở về Mỹ, chờ mãi, đợi mãi nhưng không thấy tin tức gì của Hà, bà Bích nóng lòng liên lạc thì được Hà báo hung tin rằng miếng đất mà chị mua nằm trong khu đất có diện tích lớn mà Hà cũng đang rao bán, nên chẳng thể hoàn tất giấy tờ để bàn giao theo thỏa thuận.

"Nghĩ rằng Hà là cô giáo, mối quan hệ 2 bên gia đình chặt chẽ như thế nên tôi tin tưởng, yên tâm rằng sự chậm trễ ấy chẳng qua bởi Hà muốn những điều tốt đẹp nhất cho gia đình chúng tôi nên tôi yên tâm chờ đợi. Đến cuối năm 2009, Hà gọi điện cho tôi, hỏi mượn 8.000 USD để giải quyết việc gia đình với hứa hẹn chỉ sau 1 tháng sẽ hoàn lại. Tôi tin Hà và ra bưu điện chuyển tiền cho cô ta.

Không lâu sau, Hà lại gọi điện, bảo rằng đang rất cần số tiền 57.000 USD để có thể hợp thức hóa giấy tờ lô đất ở Cát Lái có giá thị trường trên 22 tỉ đồng, để bán cho một Việt kiều người Đan Mạch. Nghe Hà hứa hẹn bán được lô đất ấy thì xem như lô đất tôi mua cũng được giải quyết, tôi có thể xây nhà đón mẹ về nên tôi cả tin, dù không có đủ số tiền lớn nhưng tôi đã hỏi mượn một số bạn bè gửi đủ 57.000 USD cho Hà".

Bà Đoàn Bích và lá đơn tố cáo, kêu cứu đẫm nước mắt.

Những tưởng "ăn" như thế đã quá "no", ai ngờ thấy "con mồi" quá nhẹ dạ, nên giữa tháng 3/2010, Nguyễn Minh Hà tiếp tục tung chiêu, gọi điện mượn bà Bích số tiền 27.000 USD với lý do: chung vốn mở hợp tác xã kinh doanh vận tải, du lịch. "Trót vướng vào mảnh đất nhờ Hà mua, lại tin cô ta khẳng định chỉ sau 1-2 tháng sẽ giao đất, trả hết số tiền đã mượn nên ngày 21/3/2010, sau khi vay mượn từ người quen ở Mỹ, tôi ra bưu điện chuyển tiền cho Hà.

Chưa đầy một tháng sau đó, Hà gọi báo cho tôi biết cô ta bị bệnh nan y nên mọi việc đất đai đành dang dở… Cô ta tha thiết mượn thêm 22.000 USD để chữa bệnh và tôi đồng ý vì đã lỡ dấn sâu, sợ rằng nếu cô ta có bề gì thì coi như tiền bạc của tôi mất trắng. Thời gian sau đó, Hà còn mượn thêm của tôi 140 triệu đồng nữa. Số tiền này tôi phải mượn từ bạn bè ở Việt Nam chứ không dám mượn những người bạn ở Mỹ bởi đã quá mất uy tín với họ".

Qua thống kê cho thấy, bà Đoàn Bích bị Nguyễn Minh Hà lừa đảo chiếm đoạt hơn 45 lượng vàng, 114.000 USD và 410 triệu đồng. "Sau này tôi mới biết tất cả những gì Hà nói đều giả dối - bà Bích, khóc qua điện thoại - "Lợi dụng mác nhà giáo, lợi dụng mối quan hệ thông gia, lợi dụng tình cảm tốt đẹp của tôi cũng như sự hiếu thảo của tôi với mẹ mà Hà bán đất ảo, khiến tôi lâm cảnh nợ nần, mất uy tín, trắng tay sau nhiều năm vất vả lao động nơi xứ người".

Ngày càng nhiều nạn nhân tìm đến tòa soạn Chuyên đề ANTG tố cáo siêu lừa Nguyễn Minh Hà cùng đồng bọn.

Tháng 5/2010, là thời điểm bà Đoàn Bích phải hoàn trả tiền vay mượn từ bạn bè, người thân. Bà liên tục gọi điện hối thúc thì được Nguyễn Minh Hà nhắn cho 2 số điện thoại bảo rằng đó là số máy của 2 luật sư. Hà nại lý do vì bà Bích là người nước ngoài nên việc "đứng tên" giấy tờ nhà đất phải có "luật sư" lo thủ tục pháp lý. Hai luật sư đó là cô T., thuộc Đoàn luật sư TP HCM và người còn lại tên Đ., sinh sống và làm việc tại tiểu bang California.

"Để chắc ăn, tôi chủ động liên lạc với 2 người này và cả thảy họ đều xác nhận mình chính là luật sư cũng như xác nhận những gì Hà nói là sự thật - bà Bích tường trình sự việc - Khi nghe như thế, tôi rất mừng bởi có cơ hội để tôi hoàn trả tiền cho bạn bè, người thân để giữ trọn lòng tin, tình cảm của mọi người dành cho mình. Nhưng hỡi ơi, niềm vui đó kéo dài không lâu. Đến ngày hẹn nhận tiền, Hà gọi điện thoại bảo do số tiền quá lớn, chi phí chuyển tiền cao nên yêu cầu tôi về TP HCM nhận".

Trong tâm trạng lo âu, ngày 28/5, bà Đoàn Bích xin nghỉ phép bay về Việt Nam và lại nhận được sự hứa hẹn của thị Hà. Siêu lừa tiếp tục hứa, vì đang trục trặc, đến ngày 30/6/2010 sẽ hoàn trả. Do thời gian nghỉ phép không được quá 1 tháng nên để có thể nhận được tiền, bà Bích đành chấp nhận bị đuổi việc. Đến thời hạn, Hà ma mãnh hẹn tới ngày 15/7, rồi hẹn tiếp đến ngày 3/8 sẽ giải quyết dứt điểm.

"Đến lúc này thì tôi hoang mang, không còn niềm tin vào Hà nữa. Tôi tìm hiểu sự thật và được biết 2 luật sư mà Hà giới thiệu để tôi liên lạc với họ chính là những người cùng băng nhóm với Hà, họ chẳng là luật sư gì cả, họ cùng sắp đặt, liên kết để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của tôi. T. thực chất là con gái của ông Đ., sống bằng nghề cho vay tiền lãi, hiện trú tại cư xá Thanh Đa, phường 27, quận Bình Thạnh. Sở dĩ ông Đ. cung cấp cho tôi những thông tin sai sự thật cũng đều bắt nguồn từ sự dàn dựng của T. và Hà".

Từ số tiền chiếm đoạt của nhiều người, siêu lừa Nguyễn Minh Hà đã tổ chức đưa chồng con và cả đại gia đình của mình đi du lịch nước ngoài như cơm bữa (trong ảnh Hà cùng chồng đi du lịch Singapore) .

Bà Bích căm phẫn kể lại rằng đến ngày 3/8/2010, bà mang theo giấy xác nhận nợ do Nguyễn Minh Hà viết đến nhà cô ta để lấy tiền thì bị thị Hà lật lọng, đổi trắng thay đen. "Cô ta bảo chẳng có nợ nần, đất đai, mua bán gì cả. Rồi thách thức tôi thích thì cứ kiện, cô ta sẽ theo hầu, chẳng ai làm gì được cô ta bởi cô ta đã mua hết rồi…".

Trước tình cảnh đáng thương ấy của bà Đoàn Bích, nhiều người biết chuyện đã động viên, hướng dẫn bà làm đơn tố cáo vợ chồng Nguyễn Minh Hà và Trần Mỹ Hòa. "Ngày 22/11/2010, từ tiểu bang Virginia, tôi làm đơn tố cáo vợ chồng Hà - Hòa gửi Cơ quan Công an phường 12, Công an quận Bình Thạnh, Cơ quan CSĐT (PC45) Công an TP HCM với niềm tin luật pháp Việt Nam sẽ nghiêm minh, công bằng. Và thời gian sau,  tôi và những người từng đi gửi tiền dùm tôi cho Nguyễn Minh Hà được điều tra viên PC45 2 lần mời về Việt Nam để lấy lời khai. Dù xa xôi cách trở, dù bận bịu công việc làm ăn nhưng tôi và đặc biệt là những người thân quen vì xót xa cho tình cảnh khốn khổ của tôi đã bay về Việt Nam, đến PC45 khai báo, làm chứng, cung cấp các giấy tờ hồ sơ chứng minh Hà và T. đã cấu kết giả làm luật sư lừa đảo chiếm đoạt tài sản của tôi".

Bà Bích cho biết, bà đã phải bỏ công ăn việc làm, năn nỉ rồi phải vay mượn, bao tiền vé máy bay khứ hồi cho người thân quen là nhân chứng gửi tiền cho “yêu tinh” Nguyễn Minh Hà về Việt Nam theo yêu cầu của Cơ quan CSĐT Công an TP HCM. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, phía Cơ quan CSĐT đang tập trung xác minh, làm rõ những yêu cầu theo đơn tố cáo của bà Bích và các nạn nhân liên quan đến vụ lừa đảo của Nguyễn Minh Hà.

Để những hành vi lừa đảo của Nguyễn Minh Hà sớm được xử lý nghiêm minh, để cho các nạn nhân vơi đi nỗi khổ đau, Chuyên đề ANTG xin chuyển câu trả lời cho Đại tá Mai Văn Tấn, Trưởng phòng PC45 -  Công an TP HCM. Chúng tôi tin rằng vụ lừa đảo này sẽ không bị "chìm xuồng" như một số người đang suy nghĩ.

Vì sao CAQ Bình Thạnh “thả” Nguyễn Minh Hà

Qua trao đổi với PV Chuyên đề ANTG, Trung tá Nguyễn Đức Trí, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Bình Thạnh cho biết: Sau khi Nguyễn Minh Hà bị quần chúng bắt và giao cho Công an phường 12, quận Bình Thạnh, Công an phường 12 đã tiếp nhận đơn tố cáo của nhiều nạn nhân và chuyển toàn bộ hồ sơ cùng Nguyễn Minh Hà đến Công an quận Bình Thạnh.

Do vụ việc nghiêm trọng, nhiều người bị lừa đảo với số tiền lớn nên Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Bình Thạnh đã chuyển hồ sơ cho PC45 thụ lý giải quyết theo thẩm quyền. Vì PC 45, mà cụ thể là Đội 8 không nhận người nên Công an quận không có lý do tạm giữ Nguyễn Minh Hà.

Tổ PV Điều tra
.
.