Tìm ra gien của những người nói lắp

Thứ Năm, 01/07/2010, 20:10

Nói lắp (cà lăm) từ lâu nay đối với y tế vẫn là một bí ẩn, và trong nhiều năm điều này được đổ lỗi cho các vấn đề liên quan đến tâm thần, vì các bậc cha mẹ khó khăn và ngay cả các thầy, cô nghiêm khắc ở trường. Nay, lần đầu tiên, các nhà khoa học tìm ra gien có thể giải thích một số trường hợp nói lắp.

"Trong việc phá vỡ huyền thoại, đây thật là một bước tiến quan trọng"- Jane Fraser, Chủ tịch Hội Nói lắp ở Mỹ, cho biết. Các nhà khoa học tham dự cuộc nghiên cứu được Chính phủ Mỹ tài trợ tìm thấy sự biến đổi của ba loại gien có thể gây ra trở ngại trong việc nói năng của một số người. Việc nói lắp thường xảy ra trong gia đình và các cuộc nghiên cứu trước đây cho thấy có sự di truyền.

Trước đây, việc nói lắp thường bị đổ cho là vì hoảng hốt, thiếu thông minh, bị nhiều áp lực hay vì cha mẹ dạy dỗ không đúng cách. Những người nói lắp được dạy rằng, đây chỉ là vì phản ứng tâm lý nơi họ. Bà Fraser cho biết có nhiều bậc cha mẹ cảm thấy tội lỗi vì nghĩ rằng họ đã làm điều gì đó với con cái, như quá khắt khe, khiến cho chúng trở thành nói lắp. Bà cho rằng việc khám phá ra ảnh hưởng của gien sẽ làm họ không còn cảm thấy tội lỗi nữa.

Ở Mỹ có khoảng 3 triệu người mắc chứng nói lắp. Việc nói lắp thường khởi sự khi trẻ nhỏ bắt đầu học nói. Phần lớn điều này tự chấm dứt khi trẻ lớn lên. Đối với một số trẻ khác, việc nói lắp tiếp tục cho đến khi chúng trưởng thành

G.K. (theo New Science)
.
.