Tìm thấy dấu vết kiệt tác dang dở của danh họa Leonardo Da Vinci

Thứ Hai, 26/03/2012, 10:15

Đó là tuyên bố được đưara vào đầu tuần này của Giám đốc Trung tâm Khoa học liên ngành về nghệ thuật, kiến trúc và khảo cổ UC San Diego, Maurizio Seracini.

Ông và đồng nghiệp đã tìm thấy chất màu trong các mẫu lấy được từ bức tường ẩn ở Florence giống chất có trong bức họa nổi tiếng "Monalisa". Bức tranh mà họ đang tìm kiếm nhiều năm nay là một bức họa có tên là "Battle of Anghiari" (Trận chiến của Anghiari). Họ đã tìm thấy những manh mối thú vị cho bí ẩn đã làm thế giới nghệ thuật năm thế kỷ qua đang tìm kiếm một kiệt tác đã bị mất của Leonardo da Vinci.

Các mẫu thu được từ bức tường đá ẩn sau bức họa trang trí tòa nhà Plazzo Vecchio ở Florence, Italia có chứa một chất màu đen tương tự với chất có trong bức họa kiệt tác "Monalisa". Các mẫu khác có chứa sơn đỏ và một chất liệu màu be được dùng với nét chổi vẽ, cả hai chất này đều phù hợp với sự xuất hiện của bức tranh.

Những phát hiện mới nhất trong cuộc tìm kiếm cho thấy phải chăng bức họa kiệt tác đã mất "Trận chiến của Anghiari" có thể đã được chủ ý bỏ lại bởi đồng nghiệp của họa sĩ là Giorgio Vasari, khi Vasari trang trí lại Palazzo bằng những bức tranh của mình. Các chuyên gia từ lâu đã tin rằng, tác phẩm của Leonardo đã bị các nghệ sĩ bậc thầy thời kỳ Phục hưng phá hủy sau vài thập kỷ bị vứt bỏ và chưa hoàn thiện.

Bức tường đá nơi Seracini tập trung nghiên cứu là một tòa nhà chính phủ với 500 ghế ngồi ở Florence. Vào thời gian đầu của những năm 1500, Leonardo và đối thủ của ông là Michelangelo Buonarroti đã được giao nhiệm vụ trang trí tòa nhà bằng những cảnh chiến thắng của thành Florence. Michelangelo mới chỉ hoàn thành được bức phác thảo trước khi được gọi về trang trí nhà thờ Sistine. Leonardo hoàn thiện cảnh trung tâm nhưng bỏ dở bản vẽ khi những thử nghiệm kỹ thuật của ông, sơn dầu trên nền thạch cao trộn với sáp ong hoặc dầu hạt lanh bị thất bại. Ở một vài chỗ màu bị lem và thạch cao bị tách ra khỏi tường.

Vasari là người đã được yêu cầu trang trí lại căn phòng sau khi Leonardo da Vinci và Michelangelo từ bỏ những bức họa của mình. Vasari cũng được xem là  họa sĩ thiên tài thời kỳ Phục hưng, là một người rất ngưỡng mộ Leonardo, ông đã ca ngợi những kỹ năng "kỳ diệu" của nghệ sĩ bậc thầy này trong bức vẽ còn dang dở. Khi Seracini cùng đội của mình sử dụng những kỹ thuật cao để phân tích tìm ra khe hẹp giữa tác phẩm của Vasari và bức tường đá ban đầu của công trình. Với sự giúp đỡ của sóng siêu âm, tia hồng ngoại, tia cực tím và công nghệ hình ảnh, họ có thể bóc được các tầng lớp màu, thạch cao, gạch, lộ ra được khung của bức tường cũ kỹ nhiều thế kỷ và khoanh nhỏ khu vực tìm kiếm tác phẩm của Leonardo.

Cuộc tìm kiếm đã làm dấy lên những tranh cãi vào mùa thu năm ngoái khi các cơ quan bảo tồn Italia cho phép đội của Seracini khoan một lỗ nhỏ qua bức tranh của Vasari. Những vết khoan nhỏ này được tạo ra trong khu vực bức tranh ban đầu của Vasari đã thực sự không còn. Dù vậy, hàng trăm sử gia hàng đầu châu Âu và Mỹ đã công khai lên án những công việc mà Seracini đang làm và cho rằng ông đang phá hủy một kiệt tác nổi tiếng bằng một nghiên cứu vô ích để tìm một thứ đã mất.

Tomaso Montanari, một sử gia nghệ thuật của Italia nói rằng: "Đây là kết quả từ phòng thí nghiệm riêng và không được kiểm chứng bởi bất cứ bên thứ ba nào". Ông Tomaso cũng đưa bản kiến nghị đòi dừng việc nghiên cứu này lại vì cho rằng, "những dữ liệu này chẳng làm thay đổi điều gì cả"

Lương Lan (tổng hợp)
.
.