Tìm thấy kho báu vật ở Jerusalem

Thứ Hai, 16/02/2009, 07:20
Bà Nadin Ross, một khách du lịch người Anh đã phát hiện ra một kho tiền cổ ở Jerusalem có từ thời Hoàng đế Heraclins thuộc Đế chế Byzantine (còn gọi là Đế quốc Đông La Mã). Số tiền cổ được phát hiện lần này vào loại lớn nhất từ trước tới nay.

Tuy không được nhận tiền thưởng, nhưng bà Nadin Ross vẫn rất hạnh phúc.

Nadin Ross đang làm việc tại một công ty ôtô ở thành phố Bermingham. Bà là nhà khảo cổ nghiệp dư và cùng đoàn khảo cổ tham gia khai quật ở thành phố David nằm bên ngoài thành cổ ở Jerusalem. Một lần, bà lật ngược viên đá ở gần bến xe bus và phát hiện ra kho tiền gồm 264 đồng tiền vàng đúc từ thế kỷ thứ VII sau công nguyên, số tiền này được bảo quản rất tốt. Ông Doron Ben-Ami, người đứng đầu nhóm khai quật khẳng định kho tiền này là vô giá và từ trước tới nay tại Jerusalem chưa từng tìm thấy lượng tiền cổ có giá trị như vậy.

Khó có thể định được giá trị chính xác của kho báu vừa tìm được, nhưng chắc chắn ở thị trường đấu giá nó phải lên đến nhiều triệu USD. Song bà Nadin Ross sẽ không được nhận tiền thưởng, bởi vì theo luật pháp Israel bà phát hiện ra kho báu tại chính nơi nhà nước đã xác định là khu vực khai quật khảo cổ, ngoài ra, bà chỉ là nhân viên nhưng đã ký hợp đồng làm thuê cho nhóm khai quật.

Hoàng đế Heraclins là người Armenia đã trị vì đế chế Byzantine từ năm 610 đến năm 641. Ông chính là người đã lấy lại cây thánh giá bằng gỗ từ tay người Ba Tư mà theo truyền thuyết Chúa Giêsu bị đóng đinh câu rút trên cây thánh giá này. Trên đồng tiền cổ mới tìm được có chạm hình chính Hoàng đế Heraclins cầm thánh giá.

Người ta vẫn thắc mắc không hiểu vì sao kho báu không được chôn trong chum? Ông Doron Ben-Ami cho rằng tiền vàng được chôn trong hốc của bức tường đã từng có ở đây và được bịt kín lại. Còn theo báo Jerusalem Post thì có thể ai đó đã giấu tiền ở nơi này. Nhưng nguyên nhân tại sao? Hiện chưa ai có thể đưa ra câu trả lời

Xuân Trung (theo báo Tin Tức, Nga)
.
.