Tình nguyện viên tại Olympic Bắc Kinh 2008

Thứ Tư, 11/06/2008, 11:00
Chỉ còn chưa đầy 100 ngày nữa sẽ diễn ra lễ khai mạc Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008, vì vậy, nước chủ nhà Trung Quốc đang tất bật hoàn tất công tác chuẩn bị. Cũng như mọi sự kiện thể thao quốc tế, đặc biệt đối với các sự kiện thể thao lớn và trọng đại như Olympic, không thể không nhắc đến các tình nguyện viên, những người đồng hành cùng Olympic trong các công việc.

Ủy Ban tổ chức Olympic Bắc Kinh (BOCOG) vừa qua đã chính thức làm lễ giao nhiệm vụ cho các tình nguyện viên tại Sân vận động Công nhân Bắc Kinh, sân vận động khổng lồ có sức chứa 64.000 khán giả.

Lực lượng thanh niên Trung Quốc năng động nhất

Lực lượng tình nguyện viên gồm khoảng 100.000 người sẽ phục vụ vào các thời điểm thi đấu các bộ môn, 400.000 tình nguyện viên tại thành phố và hơn 1 triệu tình nguyện viên xã hội. Tại buổi lễ, ông Liu Qi, Trưởng ban tổ chức, đã trao cờ Tình nguyện viên Olympic cho nhóm tình nguyện viên đại diện trước sự chứng kiến của 6.000 người tham dự.

Lãnh đạo Trung Quốc đánh giá tình nguyện viên là “những người đại diện của hình ảnh phát triển hòa bình của Trung Quốc”, tình nguyện viên còn được xem là “những người quảng bá tinh thần Olympic” và là “những người thể hiện quan niệm về dịch vụ tình nguyện viên”.

Hàng ngàn tình nguyện viên là sinh viên đã cùng nhau nhảy múa theo vũ điệu của người Mexico, cùng nhau hát vang và hô lớn các khẩu hiệu yêu nước tại buổi lễ với sự hiện diện của các nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Một sinh viên tình nguyện của Trường đại học Bắc Kinh, anh Diao Gang, 22 tuổi, cảm kích nói: “Tôi muốn nói rằng, hôm nay thực sự là một  buổi lễ quan trọng nhất trong đời mà tôi được tham dự”. Xi Jinping, Trưởng ban công tác chuẩn bị Thế vận hội Olympic và Paralympic đã phát biểu trước 6.000 thanh niên sinh viên của 76 trường đại học ở Bắc Kinh: “Thanh niên là lực lượng quả quyết nhất, năng động nhất và hăng hái nhất trong xã hội Trung Quốc”.

Chính quyền thủ đô Bắc Kinh cũng hy vọng và tin tưởng lực lượng tình nguyện viên thanh niên đông đảo này sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc xử lý và xóa bỏ những thói quen xấu như khạc nhổ bừa bãi và hút thuốc lá trong thời gian diễn ra Thế vận hội. Tại các trường học và bệnh viện, môi trường cộng đồng đang được hoàn thiện hơn bởi các hoạt động của lực lượng tình nguyện viên trẻ năng động.

Tình nguyện viên nước ngoài

Bên cạnh các tình nguyện viên trong nước, Olympic Bắc Kinh sẽ có sự tham gia của các tình nguyện viên là sinh viên nước ngoài. Những tình nguyện viên này ngoài nhiệm vụ hỗ trợ và phục vụ tại Thế vận hội, họ còn muốn đến Bắc Kinh để tham quan và hiểu biết về thủ đô của Trung Quốc.

Mark Welsh, sinh viên người Mỹ đang theo học Khoa Báo chí thuộc Đại học Missouri cho biết: “Tôi sẽ theo khoa Báo chí của trường để đến Bắc Kinh, và sẽ ở lại 2 tháng tại đây, để tìm hiểu thực tế”. Một tuần bình thường của Mark ở trường đại học, ngoài việc đến lớp, anh có 4 ngày làm thực tập sinh tại một đài truyền hình địa phương. Anh đang làm việc cật lực, chuẩn bị cho một sự kiện thể thao lớn nhất này.

Mark là một trong 60 sinh viên từ Missouri sẽ đến Bắc Kinh tham gia lực lượng tình nguyện viên. Có 9 trường đại học khác từ các nước Mỹ, Anh và Australia sẽ gửi đến Bắc Kinh 240 sinh viên. Các tình nguyện viên sinh viên này sẽ giúp đỡ, hỗ trợ vận động viên, huấn luyện viên và phục vụ tại các buổi hội thảo, các trung tâm báo chí.

Theo Giáo sư Zhang Ernest Yuyan thuộc Đại học Missouri, Mỹ, các sinh viên tình nguyện viên  sẽ được đào tạo, huấn luyện về các quy định đối với nhà báo, phóng viên nước ngoài tác nghiệp tại Olympic. Họ cũng được truyền đạt các bài giảng về văn hóa, lịch sử và ngôn ngữ Trung Quốc.

Ông nói: “Tất cả sinh viên đều cho rằng những điều này thật sự bổ ích đối với họ”. Theo kế hoạch, các sinh viên sẽ đến Bắc Kinh vào ngày 1/7 và sẽ học tại Đại học Renmin trong 3 tuần đầu về lịch sử, văn hóa Trung Quốc và truyền thông.

Các sinh viên đều rất nóng lòng được đến Bắc Kinh để sống và làm việc, được hòa vào không khí Thế vận hội. Chính họ sẽ hy sinh những ngày nghỉ hè để tham gia và tận hưởng nhiều điều thú vị của những ngày làm việc, hiểu biết hơn về Trung Quốc và nền văn hóa Trung Quốc. Những nỗ lực của họ sẽ giúp thế giới hiểu biết Trung Quốc nhiều hơn

Ánh Vân (Theo CCTV, China Daily)
.
.