“Tổ quốc và Mẹ”… Còn mãi một tấm lòng…

Thứ Tư, 17/12/2014, 17:50
Đúng giờ này, cách đây 3 năm, đồng chí Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã bấm nút phát lệnh lên sóng Truyền hình CAND – ANTV, cho đến ngày hôm nay Truyền hình CAND đã vươn sóng đến với mọi miền của Tổ quốc cũng như nhiều nước trên thế giới, có số lượng người xem nhiều đứng thứ 3 ở khu vực phía Bắc và đứng thứ 6 ở khu vực phía Nam.

Nhân dịp này, vào lúc 20 giờ 5 phút ngày 11/12/2014 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình sẽ diễn ra buổi lễ kỷ niệm 3 năm lên sóng Truyền hình CAND (11/12/2011 – 11/12/2014). Đặc biệt, sau buổi lễ sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật “Tổ quốc và Mẹ” với những ca sĩ tên tuổi như Anh Thơ, Quốc Hưng, Trọng Tấn… và những ca khúc đã sống cùng năm tháng như “Huyền thoại mẹ”, “Đá trông chồng”, “Đất nước lời ru”, “Mẹ nằm nghiêng”, “Mẹ tôi”… Kịch bản và Tổng đạo diễn chương trình Trung tướng, Nhà văn Hữu Ước; Chỉ đạo nghệ thuật nhạc sĩ NSƯT Quang Vinh hứa hẹn sẽ mang đến cho chương trình một đêm nhạc hoành tráng, ấn tượng và ấm áp trong ngày đông lạnh giá. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh ANTV. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Trung tướng, Nhà văn Hữu Ước và các nghệ sĩ tham gia thực hiện chương trình.

Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục xây dựng lực lượng CAND, Tổng Biên tập Truyền hình CAND – ANTV: “Tôi như người leo núi để chinh phục những ngọn núi cao phía trước”

Để ra được Kênh truyền hình ANTV giai đoạn đầu chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn, nhưng để đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền chính trị của Lực lượng Công an cũng như làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền bảo vệ an ninh Tổ quốc nên bằng mọi giá chúng tôi phải ra được Kênh truyền hình CAND (ANTV). Làm được điều này đã thể hiện quyết tâm cao của lãnh đạo Bộ Công an, của lãnh đạo Tổng cục Xây dựng lực lượng và của tất cả những người làm Truyền hình CAND chúng tôi từ ngay giai đoạn đầu tiên. Hai cái khó nhất đối với chúng tôi là về đội ngũ cán bộ làm chuyên môn và cơ sở vật chất. Cách đây 3 năm, cơ sở vật chất để làm truyền hình có thể nói, bắt đầu từ hai bàn tay trắng, chỉ có vài ngôi nhà tạm, từ cái máy tính, cái ôtô cũng phải đi xin, đi mượn, nhưng chúng tôi vẫn lên sóng đúng yêu cầu vào ngày 11/12/2011 với thời lượng 24/24 giờ đã tạo ra được một sức bật rất lớn trong thời buổi cạnh tranh thông tin có hơn 100 kênh truyền hình trong nước và quốc tế phủ sóng qua truyền hình cáp.

Điều này đã buộc những người làm Truyền hình CAND phải có đột phá quyết liệt; thậm chí phấn đấu từng bước trở thành kênh truyền hình có thương hiệu. Muốn vậy thì phải biết tận dụng chất xám, nội lực và phải có tính chuyên nghiệp. Một yếu tố làm nên thành công như ngày hôm nay, ngoài nỗ lực của Ban biên tập, cán bộ, phóng viên, công nhân viên của Truyền hình CAND chúng tôi có sự hỗ trợ đắc lực từ nhiều Đài Truyền hình, nhiều các đồng chí lãnh đạo các đài Trung ương và các tỉnh, thành phố, đặc biệt là Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình TP HCM, Đài Truyền hình Kỹ thuật số SCTV, Công ty Truyền hình Ninh An, một đối tác chiến lược của Truyền hình CAND…

Ngay giai đoạn đầu chúng tôi đã thực hiện 40% xã hội hóa, đặc biệt Công ty Truyền thông An Viên có đóng góp rất lớn, đã cung cấp trang thiết bị, hệ thống phát sóng hàng nghìn tỉ giúp chúng tôi có những chương trình thành công. Trong 3 năm, Truyền hình CAND (ANTV) đã đứng thứ 3 ở khu vực phía Bắc và đứng thứ 6 ở khu vực phía Nam về số lượng người xem. Ba năm qua Truyền hình CAND đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được lãnh đạo Bộ Công an giao phó. Truyền hình CAND cùng với các loại hình báo chí khác của lực lượng CAND tạo thành hệ thống công cụ sắc bén trên mặt trận tư tưởng – văn hóa của Đảng và của Lực lượng CAND Việt Nam.

Với tiêu chí: “Nhân văn – tin cậy – kịp thời – hấp dẫn” Truyền hình CAND đã tạo nên thương hiệu xây dựng hình ảnh người chiến sĩ CAND trong lòng công chúng trong nước và thế giới.

Tuy có những thành công ban đầu song, phía trước còn quá nhiều khó khăn, đặc biệt là kiện toàn đội ngũ cán bộ, nhân viên. Giải quyết tốt vấn đề cán bộ thì mới tồn tại và đứng vững trước yêu cầu nhiệm vụ của báo chí, truyền thông CAND trong giai đoạn mới.

Thực hiện chỉ đạo của Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an: “Báo chí truyền thông CAND cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ cả về nội dung và phương pháp, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Phải xác định rõ báo chí truyền thông CAND là bộ phận của báo chí cách mạng Việt Nam, là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, là diễn đàn của nhân dân, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và hoạt động trong khuôn khổ pháp luật, bảo vệ bí mật quốc gia, bí mật nội bộ, phải bảo đảm tính tư tưởng, tính chân thật, tính nhân dân, tính chiến đấu và tính đa dạng của hoạt động báo chí, phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của Lực lượng CAND. Nội dung tuyên truyền phải phản ánh kịp thời, sâu sắc tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước và các mặt hoạt động của Lực lượng CAND”.

Về phần tôi, sau khi toàn tâm toàn ý hoàn thành việc đổi mới nâng cao các loại hình báo viết của CAND thì tập trung toàn tâm toàn lực để làm Truyền hình CAND (ANTV). Tôi đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình, và vì thời gian của tôi còn lại không còn dài nên bây giờ tôi trở về với cuộc sống đời thường của một nhà văn và sống với tác phẩm của mình.

Tôi cũng tâm sự thật lòng rằng, bản thân tôi đã từng là người lính và đã là người lính thì luôn phải biết chấp nhận khó khăn, thậm chí có những lúc khó khăn tưởng chừng như khó vượt qua, nhưng bóng cứ đến chân là đá, cứ đi là ắt sẽ tìm ra đường. Mặt khác với tôi không thích nhìn lại quá khứ; cái gì qua thì sẽ để nó qua, tôi chỉ nghĩ tới con đường ở phía trước mà mình sẽ đi tiếp. Tôi vốn là người thích leo núi. Tôi muốn trèo hết ngọn núi này lại leo sang ngọn núi khác cho tới lúc chết.

Nhạc sĩ Quang Vinh: “Đêm nhạc là một bài diễn văn bằng nghệ thuật”

Là người gắn bó với các chương trình nghệ thuật của Lực lượng CAND mà trực tiếp làm việc với Trung tướng, Nhà văn Hữu Ước từ nhiều năm nay, và qua rất nhiều lần, nhưng mỗi lần tổ chức chương trình nghệ thuật CAND tôi luôn phải đứng trước những thách thức không nhỏ, bởi vì trên cả một chương trình kỷ niệm, Trung tướng, Nhà văn Hữu Ước luôn đặt yếu tố chuyên nghiệp lên hàng đầu. Anh là một người am hiểu về nhiều lĩnh vực của nghệ thuật nên anh luôn đặt sự hoành tráng, tính chuyên nghiệp đến từng chi tiết nhỏ, bởi vậy mà hầu hết chúng tôi, mỗi khi làm chương trình gắn với anh là gắn với các yếu tố mang tính nghệ thuật cao, nghệ thuật nhưng phải chứa đựng tình cảm, tâm sức và cả sự đam mê trong đó.

Chương trình nghệ thuật “Tổ quốc và Mẹ” được chúng tôi ấp ủ và xây dựng đã lâu. Nói đến Tổ quốc và Mẹ là một điều lớn lao nên anh Hữu Ước đã đặt ra nhiều trăn trở từ ý tưởng, đến chọn lựa từng ca khúc vừa hoành tráng vừa mang tính nhân văn. Chúng tôi có một dàn hợp xướng của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam kết hợp với Học viện An ninh trong những ca khúc như “Ta tự hào đi lên, ôi Việt Nam” (Chu Minh), “Tổ quốc yêu thương” (Hồ Bắc), “Lời Bác, lời của non sông” (Hữu Ước) xen kẽ những ca khúc trữ tình sâu lắng như “Huyền thoại mẹ” (Trịnh Công Sơn), “Đất nước lời ru” (Văn Thành Nho), “Mẹ nằm nghiêng” (Đăng Nước)… Chương trình “Tổ quốc và Mẹ” như là một bài diễn văn bằng nghệ thuật mà Tổng đạo diễn chương trình, Trung tướng, Nhà văn Hữu Ước muốn chia sẻ tình cảm với Báo CAND, Truyền hình CAND, sự nghiệp Công an mà anh gắn bó mấy chục năm nay.

Tôi ngoài tư cách là một nhạc sĩ, còn là một người bạn gắn bó lâu năm với anh, tôi nể phục tính quyết đoán, luôn làm mọi việc đến nơi đến chốn và luôn đầy bản lĩnh để vượt qua những chông gai trong cuộc sống, công việc nhưng cũng tràn đầy sự hóm hỉnh, vui vẻ trong lúc trà dư tửu hậu. Anh là một tâm hồn nghệ sĩ đích thực, anh có sự nhạy cảm, tinh tế đằng sau vẻ cứng rắn và nghiêm khắc dù không phải lúc nào anh cũng thể hiện. Tôi trân trọng và quý mến anh đến nỗi, trong phòng làm việc của tôi luôn có một cái điếu cày, bao diêm, gói thuốc, đóm dành cho anh, dù anh thỉnh thoảng mới ghé qua tôi chơi nhưng đó là những giây phút trở về với chính mình. Với tôi thì anh Hữu Ước dù bây giờ hay là mai sau thì vẫn luôn là một người bạn lớn, một người anh gần gũi, chia sẻ được nhiều điều trong cuộc sống…

NSƯT Quốc Hưng: “Một chương trình mang tính học thuật cao”

Tôi là người hát mở đầu chương trình với ca khúc “Ta tự hào đi lên, ôi Việt Nam (tác giả Chu Minh) cùng dàn hợp xướng. Đây là một tác phẩm khó đối với dân thanh nhạc, phải thực sự có giọng hát đầy khỏe vang, mang tính chất opera thì mới hát thành công được bài này. Tôi đã từng tham gia các chương trình nghệ thuật của CAND như chương trình “Hồ Chí Minh - Cả một đời vì nước vì dân” tôi hát bài “Chúng con canh giấc ngủ cho Người” hay chương trình ở Tuyên Quang – ATK. Là một người công tác trong môi trường đào tạo, tôi thấy rõ rằng các chương trình do Trung tướng, Nhà văn Hữu Ước tổ chức đều mang tính học thuật cao, hoành tráng, chu đáo, chi tiết đến từng tiểu tiết, khâu mục tròn trịa.

Bài “Ta tự hào đi lên, ôi Việt Nam” là một tác phẩm kinh điển, trong đó có hai đoạn đọc thơ, đầu tiên sau khi dạo nhạc với những lời ca hùng hồn “Ôi Việt Nam anh dũng những đoàn quân/ Vượt lên trong bão táp đã trăm lần/ Mang cả 4000 năm vào trận thắng/ Cho Việt Nam tươi sáng mãi những mùa xuân”, và sau dạo nhạc thứ 2: “Trùng trùng những đoàn quân vượt qua Trường Sơn, băng qua thác lũ, vượt qua thời gian, đánh tan quân xâm lược. Ta ca khúc khải hoàn: Ôi Việt Nam muôn năm”, lời thơ như lời hịch non sông, bởi vậy tôi cũng đang mong chờ đến đêm biểu diễn “Tổ quốc và Mẹ” để có thể mang đến cho khán giả một tuyệt phẩm hoành tráng ngợi ca Tổ quốc để chúng ta càng tự hào hơn khi là con Hồng cháu Lạc, là những người con của dân tộc Việt Nam anh hùng.

Ca sĩ Anh Thơ: “Hạnh phúc khi hát về người Mẹ”

Tôi “bén duyên” với các chương trình do Trung tướng, Nhà văn Hữu Ước hơi muộn, lần này mới là lần đầu tiên tôi được mời tham gia hát trong chương trình “Tổ quốc và Mẹ”.

Cá nhân tôi dù chưa tham gia các chương trình nghệ thuật của CAND song nghe đến tên tuổi của anh Hữu Ước đã “danh bất hư truyền”, bởi vậy ngay khi nhận bài “Mẹ nằm nghiêng” (thơ Phạm Văn Thạch, nhạc Đăng Nước), một ca khúc như khắc một dáng hình đặc biệt của người mẹ Việt Nam trong tình yêu thương như suối nguồn không bao giờ vơi cạn, tôi đã dồn nguồn cảm xúc đặc biệt cũng như niềm hạnh phúc của mình để dành tặng những người mẹ, những người phụ nữ Việt Nam.

Trần Hoàng Thiên Kim (thực hiện)
.
.