Tổng Biên tập Báo điện tử Huffington Post bị kiện vì... "ở bẩn"

Thứ Năm, 25/04/2013, 08:45

Arianna Huffington là người đồng sáng lập kiêm Tổng biên tập trang báo điện tử khổng lồ Huffington Post (Mỹ). Năm 2012, Huffington còn được tạp chí Forbes bình chọn là một trong những phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Thế nhưng oái ăm thay, mới đây bà bị chủ căn hộ cao cấp ở thành phố New York đâm đơn kiện vì đã phá hỏng thiết kế, vi phạm hợp đồng thuê nhà và gây hỏng hóc căn nhà dùng làm trung tâm điều hành trang web Huffington Post sau khi tổ chức các bữa tiệc “phá hoại”, gây thiệt hại lên tới 275.000 USD trong suốt 2 năm.

Tự ý phá hợp đồng

Từ tháng 5/2011, Arianna Huffington đã thuê lại một căn hộ 7 tầng rất đẹp, do kiến trúc sư danh tiếng Charles Gwathmey thiết kế, với giá 32.000 USD/tháng để làm "đại bản doanh". Căn hộ này thuộc sở hữu của nhà làm phim tài liệu - Eric Steel, con trai Charles Gwathmey.

Thế nhưng mới đây, sau khi kết thúc hợp đồng thuê nhà vào tháng 1/2013, Steel bàng hoàng khi nhìn thấy cảnh "tang thương" trong căn hộ. Steel tuyên bố rằng trước khi bà Huffington chuyển đến, căn hộ còn trong "tình trạng nguyên sơ" với những bức tường mới được sơn lại và sàn nhà sáng bóng. Căn hộ 7 tầng được cha ông thiết kế và sau khi Huffington trả lại thì đầy những lỗ đục khoét trên tường, vết trầy xước trên sàn gỗ, những vết máu trên đệm, các vết bẩn trong phòng tắm và cửa sổ. Bàn ăn được Gwathmey thiết kế đã bị phá hủy, các hóa chất từ đồ mỹ phẩm đã làm rỉ các đồ dùng và chiếc bàn cà phê yêu thích của ông thì đã bị hoen ố.

Ông Steel cho rằng, bà Huffington đã tổ chức tiệc tùng tại đây cho dù trong bản hợp đồng thuê nhà ghi rõ không được phép tổ chức kinh doanh hay các bữa tiệc bởi vì "ý nghĩa lịch sử và thẩm mỹ" của căn nhà. Theo hồ sơ của "khổ chủ", thì khi cho thuê, Arianna Huffington thậm chí còn phải ký thỏa thuận hạn chế số khách đến nhà không quá 12 người. Bà cũng phá bỏ điều khoản hợp đồng khi cho hai cô con gái của mình sống trong căn hộ này dù trên lý thuyết, con gái của Huffington chỉ được phép đến thăm.

Một số bức ảnh mà Huffington đưa lên trang Twitter vào tháng 4 năm ngoái cho thấy bà đã tổ chức tiệc với những vị khách VIP như ông trùm truyền thông Rupert Murdoch hay nhà báo Diane Sawyer. Ông Steel cũng buộc tội bà Huffington đã làm chìa khóa cho nhiều người để có thể tự do ra vào căn hộ khiến ông phải liên tiếp thay ổ khóa.

Quá bức xúc, Eric Steel đã nộp đơn lên Tòa án Manhattan, kiện đòi Huffington 500.000 USD chi phí bồi thường. Ông Steel cho hay không thể ở hay cho thuê căn hộ trong suốt 3 tháng qua bởi vì nó cần được sửa chữa.

Thế nhưng tổng biên tập tờ Huffington Post phản đối kịch liệt: "Mỗi lời buộc tội trong vụ kiện này đều là giả, ngoại trừ diện tích và địa chỉ căn hộ là đúng". Bà Arianna còn “đế” thêm: "Eric Steel, người đang cầm 93.000 USD tiền đặt cọc thuê nhà. Ông ta đang cố gắng lấy thêm tiền từ tôi… Nhưng điều đó không có tác dụng đâu".

"Đại bản doanh" của trang Huffington Post được thuê với mức giá 32.000 USD/tháng.

Người ghét, kẻ yêu

Bà Arianna Huffington năm nay 62 tuổi, từng là một ứng viên độc lập tham gia tranh cử chức vụ thống đốc bang California năm 2003. Huffington phải đối mặt với một trở ngại vô cùng... đồ sộ, diễn viên Arnold Schwarzenegger, và không ngại gọi cuộc đua giữa hai ứng viên là cuộc tranh đấu của những chiếc xe hơi thế hệ mới. Thời bấy giờ, người ta biết tới bà thông qua hình ảnh chiếc xe Toyota Prius, mà theo Huffington, được mua bằng "tiền để dành" từ công việc làm báo. Nhưng đến cuối cuộc tranh cử, Arianna Huffington đành phải ngậm ngùi nhìn Arnold Schwarzenegger chiến thắng. 

Như những người nổi tiếng tại Mỹ, bà cũng thường xuyên bị vướng vào các chuyện kiện tụng. Cú ngã đau nhất Arianna Huffington phải hứng chịu khi ra tòa đối chất về chuyện đạo văn. Người ta cho rằng vì muốn tăng doanh thu nên tổng biên tập đã ra quyết định sao chép những tài liệu về tiểu sử của cố danh ca Opera người Mỹ Maria Callas trong cuốn tự truyện cùng tên xuất bản năm 1982, "xào nấu lại" để biến thành những câu chuyện được coi là hiếm và ăn khách bậc nhất nước Mỹ lúc bấy giờ. Arianna Huffington đã trả cho người viết sách "Maria Callas" một khoản hoa hồng 5 con số nhằm bịt miệng nhân vật này.

Lydia Gasman, một giáo sư lịch sử hội họa thuộc Trường đại học Virginia cho rằng, cuốn tiểu sử "Pablo Picasso: Sáng tạo và hủy diệt" của Huffington xuất bản năm 1988 đã đánh cắp 20 năm công sức làm việc của tôi, và thậm chí còn tự tiện sao chép thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để biến thành sản phẩm kiếm lời cho riêng mình". 

Với Huffington, phá hoại căn nhà đi thuê hay chuyện đạo văn phản ánh một thực tế rằng, người phụ nữ này làm việc tùy tiện, hoàn toàn theo cảm hứng và có phần "thiếu quy củ". Cái cách Huffington dọa nhân viên cũng thật đáng sợ: "Chỉ rời văn phòng khi có việc khẩn cấp, không thì hãy nghỉ việc ngay lập tức". Con người này luôn thể hiện khao khát cháy bỏng với công việc,  giải quyết thử thách, và không ngừng sáng tạo, luôn tận dụng những khía cạnh tinh tế để tạo ra các bài viết, phóng sự chất lượng.

Bà khuyến khích mọi cá nhân phải duy trì một sức khỏe tráng kiện để tạo nên những chuỗi thành công rực rỡ và tìm thấy niềm hạnh phúc trong bất cứ công việc nào. "Nếu thành công là dấn thân và đốt cháy chính bản thân, thì đó sẽ là một thảm họa. Chúng ta có rất nhiều người đã đưa ra quyết định sai lầm cho dù họ có chỉ số IQ cao và những bằng cấp tuyệt vời. Nếu thành công không bao gồm sức khỏe và chính hạnh phúc của chúng ta thì còn có ý nghĩa gì nữa?"

Lâm Anh - Thúy Lê (tổng hợp)
.
.