Tranh Ấn Độ đạt giá kỷ lục ở Anh

Thứ Tư, 07/07/2010, 15:45
Một bức tranh của họa sĩ hàng đầu Ấn Độ Syed Haider Raza đã nâng kỷ lục cho giá mua bán các tác phẩm Ấn Độ, theo các viên chức bán đấu giá của Hãng Christie's cho biết. Bức tranh “Saurashtra” của Raza được bán với giá 2,4 triệu bảng Anh, tức khoảng 3,5 triệu USD vào hôm 10/6.

Các nhân viên của Christie's nói với BBC rằng bức tranh khổ lớn này được sáng tác trong giai đoạn quan trọng trong sự nghiệp của Raza. Ông vẽ năm 1983 để "tỏ lòng tôn kính quê hương". Công ty đấu giá Christie's nói bức tranh vẽ bằng chất liệu acrylic trên toile được một bảo tàng của Ấn Độ mua với giá trên mức dự đoán.

Một nhà sưu tập Pháp bán đi tranh này mà ông vốn đã mua trực tiếp từ họa sĩ. Đây là một trong số vài tác phẩm của các họa sĩ Nam Á - gồm cả Francis Newton Souza và Tyeb Mehta - được bán với giá hàng triệu bảng Anh. Hãng Christie's cho biết bức Saurashtra kết hợp các yếu tố từ tuổi thơ ở Ấn Độ của Raza và những di sản văn hóa vào tranh.

Họa sĩ Syed Haider Raza năm nay 88 tuổi sống và làm việc ở Pháp từ năm 1950, nhưng vẫn còn liên hệ chặt chẽ với Ấn Độ. Ông chủ yếu sáng tác theo trường phái trừu tượng với sơn dầu hoặc acrylic, dùng màu sắc đậm và thể hiện nhân sinh quan cùng triết học Ấn Độ. Ông đoạt nhiều giải thưởng và thường triển lãm ở thủ đô Paris của Pháp.

Bà Yamini Mehta, Giám đốc phụ trách nghệ thuật đương đại và hiện đại Nam Á của Công ty đấu giá Christie's, nói trước buổi đấu giá bức Saurashtra: "Bức tranh là một trong số những tác phẩm tham vọng nhất mà ông từng sáng tác để bày tỏ tri ân với quê hương. Kích thước, mức độ và nét bút thể hiện màu sắc rực rỡ của Ấn Độ và ẩn chứa nhiều tư duy sâu sắc".

Trong tác phẩm này họa sĩ đã đi qua tất cả các chủ đề trong sự nghiệp dài và nhiều biến động của ông, và bức tranh là một ví dụ rõ nét cho những tác phẩm hàng đầu theo trường phái này xuất hiện tại các cuộc đấu giá

Hoa Trinh (theo BBC News)
.
.