Tranh cãi về màu da của tân nương Hoàng gia Anh

Thứ Ba, 05/12/2017, 16:04
Dư luận Anh xôn xao sau khi Hoàng tử Harry công bố thông tin sẽ kết hôn với Meghan Markel, con gái của một phụ nữ Mỹ gốc Phi. Công bố này đã gây một cuộc tranh cãi xôn xao về màu da của Meghan.

Meghan Markle là một nữ diễn viên Mỹ có bố là người da trắng, mẹ là người da màu, đã từng ly dị và hơn Hoàng tử Harry 3 tuổi. Việc sắp trở thành cô dâu của Hoàng gia Anh đã khiến Meghan Markle bước ra ánh sáng và được nhắc tới trên mọi tờ báo. Lý lịch không mấy đẹp của người đẹp đã khiến cô phải chịu không ít sóng gió trong mối quan hệ với Hoàng tử Harry.

Ngay sau khi thông tin Hoàng tử Harry và Meghan sắp làm đám cưới, nhẹ nhàng nhất là bình luận của hãng tin AP của Mỹ khi gọi Markle là một “kiểu hoàng gia mới”, mô tả cô là một phụ nữ thẳng thắn, thoải mái khi nói về nguồn gốc của mình.

Trong khi đó, blog trực tiếp của tờ The Guardian (Anh) thì giật tít: “Niềm vui hay khinh bỉ? Hãy theo dõi phản ứng với lễ đính hôn hoàng gia”.

Tờ Dailymail (Anh) từng có dòng tít mô tả về Meghan năm 2016, nói rằng cô xuất thân từ Compton, một khu vực nhiều băng đảng bạo lực. Còn năm nay, tờ này gọi cô là “cô dâu hậu duệ của nô lệ” và trấn an người Anh rằng Meghan sẽ không gia nhập danh sách thừa kế: “Được gả cho hoàng gia không mang lại cho bạn quyền thừa kế ngai vàng”.

Tạp chí bảo thủ Spectator (Anh) có bình luận trên Twitter: “Rõ ràng là cách đây 70 năm, Meghan Markle sẽ là loại phụ nữ mà Hoàng tử sẽ cặp bồ, không phải để lấy làm vợ. Thời thế đã thay đổi”. Lý do không phù hợp mà Spectator đưa ra là Meghan là người đã ly hôn.

Ở phía bên kia, một vài cá nhân đã lên tiếng bảo vệ Meghan. Nhà văn JK Rowling đã đáp trả dòng tweet của tờ Spectator bằng cách ủng hộ Meghan qua hashtag: #TeamDivorcée (Hội ly hôn). Nữ tác giả của nhân vật cậu bé phù thủy Harry Potter cũng là một phụ nữ ly hôn.

Hoàng tử Harry và Meghan.

Trong khi đó, cựu Ngoại trưởng Anh Malcolm Rifkind  nói với truyền thông rằng nguồn gốc đa chủng tộc của Meghan không phải là vấn đề đáng đưa tin: “Đó không phải là vấn đề. Không có gì tranh cãi cả. Thế giới đã tiến bộ”.

Còn về cô gái trong cuộc, Meghan, trong một cuộc phỏng vấn chung đầu tiên cùng Hoàng tử Harry ngày 27-11, cô cho biết việc dư luận tập trung vào nguồn gốc của cô khiến cô nản lòng. Cô nói: “Đó là điều xấu hổ khi tập trung nhiều như vậy vào điều đó, đó sẽ là sự phân biệt đối xử”.

Năm ngoái, Hoàng tử Harry đã phải ra một tuyên bố đầy giận dữ thông qua Điện Kensington khi vấn đề chủng tộc của bạn gái trở thành chủ đề cho một làn sóng quấy rối, lạm dụng công khai trên trang nhất các báo quốc gia, trong các bài bình luận ác ý phân biệt chủng tộc hay trên mạng xã hội.

Hiện nay, mặc dù dư luận luôn nói rằng chủng tộc của Meghan không phải là vấn đề nhưng rất nhiều người đã được đề nghị bình luận về vấn đề này và báo chí liên tục đề cập tới việc Meghan không phải là người da trắng. Theo một số nhà bình luận, điều này cho thấy dư luận ngầm mong bản thân Meghan nói về nguồn gốc của mình, một đòi hỏi chỉ được đưa ra với người không phải là da trắng.

Trong khi đó, với Kate Middleton, giờ là Công nương xứ Cambridge, báo chí không nhấn mạnh điều cô là người da trắng, mà nhấn mạnh nguồn gốc thường dân, con gái một gia đình giàu có.

Meghan coi mình là một người chủng tộc hỗn hợp, một “tắc kè hoa chủng tộc”. Trong một bài viết trên tạp chí Elle, Meghan nói về tổ tiên da màu làm nô lệ của mình, về nỗi đau khi nghe mẹ cô bị gọi là “mọi đen”. Cô kể rằng có lần bố bảo cô rằng, khi điền đơn từ giấy tờ, hãy tự vẽ cho mình một cái ô riêng thay vì đánh dấu vào một trong những lựa chọn cứng nhắc về chủng tộc trên mẫu có sẵn.

Meghan thừa nhận: “Là một phụ nữ hai chủng tộc, tôi kinh hãi chứng kiến cả hai nền văn hóa trong mình trở thành nạn nhân của vòng xoáy truyền thông”.

Mối quan hệ của Meghan và Hoàng tử Harry diễn ra trong bối cảnh xã hội anh vẫn xung đột về cơ hội và đặc quyền liên quan tới chủng tộc và tầng lớp. Tuy nhiên, cuộc sống của mọi người dân Anh vẫn sẽ hầu như không thay đổi cho dù một cô gái chủng tộc hỗn hợp sắp bước chân vào Hoàng gia Anh.

Tuy vậy, đám cưới của Meghan với Hoàng tử Harry sẽ mang tới cho Hoàng gia Anh một quan điểm mới. Có nhận định cho rằng cô sẽ trở thành một thành viên hoàng gia hấp dẫn nhất kể từ thời Công nương Diana.

Mặc dù vấn đề chủng tộc của Meghan gây tranh cãi nhưng cô có thể không phải là thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên có chủng tộc hỗn hợp. Một số nhà sử học cho rằng Hoàng hậu Charlotte, vợ của Vua George III và sinh cho ông 15 con, là hậu duệ của người châu Phi. Sử gia Mario De Valdes y Cocom cho rằng Hoàng hậu Charlotte là hậu duệ trực tiếp của Margarita de Castro y Sousa, thành viên một chi da màu trong Hoàng gia Bồ Đào Nha. Castro y Sousa có tổ tiên liên quan tới Vua Alfonso III và vợ lẽ Ouruana, một người Maroc da màu.

Trong thế kỷ 13, Vua Alfonso III của Bồ Đào Nha đã chinh phục thị trấn nhỏ bé Faro từ tay người Maroc. Ông đã yêu cầu con gái của thị trưởng thị trấn làm nhân tình và có 3 con với cô. Một trong các con trai của họ là Martin Alfonso đã kết hôn với một người thuộc gia tộc Sousa quý tộc cũng có tổ tiên là người da màu. Hoàng hậu Charlotte mang dòng máu châu Phi của cả hai gia tộc.

Trong một số thuộc địa của Anh, Hoàng hậu Charlotte thường được người da màu tôn kính. Họ cho rằng bà có nét giống tổ tiên châu Phi. Bà là con gái út của Quận công Carl Ludwig Friedrich xứ Mecklenburg-Strelitz và Công chúa Elisabeth Albertine xứ Saxe-Hildburghausen.

Phát ngôn viên Điện Buckingham không bác bỏ tổ tiên châu Phi của Hoàng hậu Charlotte, chỉ nói rằng đó là tin đồn rất nhiều năm rồi và đó là vấn đề lịch sử, rằng Hoàng gia có nhiều vấn đề quan trọng hơn để quan tâm.

Nhật Minh
.
.