Trào lưu khoe thân của nghệ sĩ: Hở để “nổi tiếng”!

Chủ Nhật, 02/11/2014, 20:30

Trong vòng 5 năm trở lại đây, danh sách nghệ sĩ bị Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) thổi còi về trang phục mặc phản cảm trên sân khấu ngày một nhiều. Tính số lượng, phải đến hàng tá những nghệ sĩ nổi tiếng, những danh ca được liệt vào hàng “sao”, ngay cả những người mang danh hoa hậu đại diện cho cái đẹp cũng trở thành đề tài bàn cãi rôm rả.

Danh sách bị Cục NTBD tuýt còi về ăn mặc phản cảm hay cộng đồng mạng ném đá vì “trái với thuần phong mỹ tục” ngày càng nhiều như nấm sau mưa, đến độ chuyện này nó “nhỏ như con thỏ” và càng ngày càng là “chuyện thường ngày ở huyện”.

Từ Minh Hằng, Thu Minh, Hà Anh, Hồ Quỳnh Hương, Angela Phương Trinh đến Dương Yến Ngọc, Thái Hà, Đoan Trang và một số người khác nếu chỉ một mình thì sẽ trở thành lạc đàn nhưng tình trạng nghệ sĩ hở thân hiện nay trở thành bầy đàn. Đến nỗi năm 2013, Chính phủ ban hành Nghị định số 158/2013 - quy định xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo thay thế cho các nghị định cũ.

Điểm nhấn trong nghị định mới được ban hành này nhiều vi phạm  trong lĩnh vực trình diễn nghệ thuật, văn hóa… sẽ bị xử phạt nặng hơn mức phạt trước đây. Mức phạt  mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2014. Theo đó, nghệ sĩ mặc trang phục hở hang, phản cảm khi biểu diễn, mức phạt sẽ tăng gấp đôi so với quy định trong nghị định được ban hành trước đó năm 2010. Trong nghị định mới ghi rõ nếu nghệ sĩ sử dụng trang phục  hoặc hóa trang không phù hợp mục đích, nội dung biểu diễn và thuần phong mỹ tục, văn hóa Việt Nam sẽ bị phạt từ 5 -10 triệu đồng. Trong khi, mức phạt tối đa cho vi phạm này của nghị định trước đó chỉ là 5 triệu đồng.

Trong nghị định mới được thực hiện bắt đầu vào tháng đầu tiên của năm 2014 khi nghệ sĩ vi phạm quy định biểu diễn như mặc phản cảm, hát nhép… thì không chỉ bị phạt hành chính mà còn bị cấm biểu diễn từ 1-3 tháng. Mới đây nhất là Hương Tràm, quán quân The Voice 2012 bị Cục NTBD phạt với mức phạt cao nhất 10 triệu đồng và cấm diễn 3 tháng sau khi ca sĩ này mặc trang phục được cho là phản cảm khi biểu diễn ở một quán bar tại Hà Nội .

Thực ra đây không phải là lần đầu tiên Hương Tràm mặc bộ váy này mà nó đã được ca sĩ trẻ cô sử dụng ở lần lưu diễn nước ngoài trước đây và như cô nói: hoàn toàn không hề có ai phản hồi về bộ váy đang gây tai tiếng này cả. Nhưng, nếu ở trời Tây, ca sĩ trẻ tung tăng diện đồ thoải mái đến đâu, có được cho là gợi cảm hay phản cảm cũng không ai tuýt còi thì ở Việt Nam bị la ó và ném đá dữ dội.

Ca sĩ Hương Tràm, ca sĩ Thu Minh, Cao Thùy Linh.

Từ những năm 80, 90 của thế kỷ trước không có một nghệ sĩ nào bị thổi còi hay cộng đồng ném đá về trang phục phản cảm. Lúc đó, các nghệ sĩ biểu diễn khi lên sân khấu đều mặc áo dài, váy dài, hay áo bà ba, hoặc nếu có diện lắm thì cũng là một cái váy vừa đủ dài được gọi là váy ngắn chứ không phải là dạng siêu ngắn như bây giờ. Rồi, bước vào cuối những năm 90 như một luồng gió mới, văn hóa, âm nhạc phương Tây tràn vào Việt Nam làm phong phú, đa dạng, sôi động  thêm thị trường âm nhạc và cuốn theo nó là những ca sĩ bắt đầu nổi danh và nhạc mới thì hình thức cũng mới.

Từ đầu những năm 2000, Viện Mẫu Fadin hàng năm bình chọn "Nghệ sĩ mặc phản cảm" và "Nghệ sĩ mặc đẹp". Một thời gian dưới áp lực của dư luận và nhiều nghệ sĩ phản đối, việc bình chọn này đã dừng lại sau nhiều năm thực hiện. Trong danh sách tiêu biểu của "Nghệ sĩ mặc phản cảm" đứng đầu là ca sĩ Thu Minh. Cô giữ kỷ lục về số lần nhận giải với 4 lần lọt vào danh sách và 3 lần đoạt giải này.

Cuộc tranh luận khá gay gắt trên mặt báo giữa ca sĩ Thu Minh và nhà thiết kế Minh Hạnh, Giám đốc Viện Mẫu Fadin xung quanh việc đề cử lùm xùm này. Thu Minh thanh minh cho mình đại ý cô hát nhạc dance, sôi động, khỏe khoắn, không thể hát nhạc nhảy mà lại mặc áo dài của nhà thiết kế Minh Hạnh.

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn cũng có lần lên tiếng về việc này, anh nói: Âm nhạc nào có trang phục phù hợp với nhạc đó. Để khách quan, công chúng mới là người quyết định cao nhất và hợp lý nhất. Tất nhiên công chúng ở mỗi quốc gia, mỗi vùng lãnh thổ, mỗi nền văn minh  sẽ có cái nhìn và cách đánh giá khác nhau.

Trong vài ba năm trở lại đây, việc mặc hở trở thành một thứ mốt, một trào lưu, nó làm người ta nghiện đến độ hở ở mọi lúc, mọi nơi, mọi tình huống. Tại sao lại thích hở? Bởi hở sẽ được chú ý và là con đường nhanh nhất để đến với sự nổi tiếng cho dù tai tiếng?!

Nếu không may mắn có dịp được biểu diễn trên sân khấu người ta sẵn sàng tung ra bộ ảnh khỏa thân, lấy cái tên rất hay ho là "Khỏa thân vì môi trường". Đi đầu trong danh sách này là người mẫu Ngọc Quyên, Chung Thục Quyên, Cao Thùy Linh… Nếu như Ngọc Quyên khỏa thân vì môi trường, Chung Thục Quyên sau khi tung bộ ảnh bán nude được gọi là sao chép của Miranda Kerr hay "Người mẫu nude bên ngựa" Cao Thùy Linh bỗng dưng "vụt sáng" và người ta mới thấy cái việc hở này nó có tầm ảnh hưởng đến thế nào. 

Điển hình một hiện tượng nổi lên trong cộng đồng mạng là Lê Thị Huyền Anh, còn có biệt hiệu Bà Tưng. Cô nàng chẳng có gì ngoài vòng một ngoại cỡ và phát ngôn gây sốc. Nhưng chỉ sau một thời gian rất ngắn tên của Lê Thị Huyền Anh  trở nên hot nhất với lượng truy cập vượt xa các đàn anh, đàn chị đang làm mưa gió trên showbiz Việt.  Và đến khi cô gái này ăn mặc theo kiểu ngoan hiền thì sức hấp dẫn cũng kém đi rất nhiều, số lượng người truy cập giảm đi trông thấy và tên cô trở nên mờ nhạt. Có rất nhiều hotgirl Việt đình đám khác, sức hấp dẫn bắt nguồn từ những trang phục thiếu vải, bởi nếu không thì chẳng ai biết họ là ai như: Mai thỏ, Kelly Trần…

Ngay cả nguyên Đại sứ Du lịch Việt Nam Lý Nhã Kỳ cũng đã từng lùm xùm đôi co tranh cãi về cái áo thiếu vải khoe bộ ngực đồ sộ trễ nải trong vở kịch "Đại tướng Võ Nguyên Giáp" được chiếu trên truyền hình. Cuộc đôi co của cô với nhà thiết kế may trang phục cho vở kịch rùm beng một thời gian. Việc mặc hở táo bạo hay chốc chốc các nghệ sĩ lại trưng một chùm ảnh bán nude trở thành thời thượng. Sức lan tỏa của nghệ sĩ hay người nổi tiếng hoặc được reo hò cổ vũ hoặc bị ném đá tang thương. Nhưng, dù là khen cật lực, hay chê tơi bời thì tên tuổi người đấy cũng "được biết đến" nhiều hơn.

Nhiều người còn không biết Cao Thùy Linh là ai, chỉ sau một đêm khi những tấm ảnh khỏa thân của cô bên chú ngựa được điềm nhiên đăng trên trang cá nhân và một trang báo mạng chạy theo lăng - xê là lập tức người ta xúm xít, bàn tán bình luận sôi nổi. Chẳng vậy mà người ta thi nhau tự trút, và cởi, hoặc mặc cũng như không. Người thường thích hot, người nổi tiếng còn thích hơn. Và, người ta bằng cách này hay cách khác cố chen chân để có chỗ đứng dù là bé tí, dù là  bị ném đá để một ai đó nhắc đến tên mình.

Sức lan tỏa của những nàng thích cởi ảnh hưởng đến những đứa trẻ đang tuổi dậy thì. Trẻ trai 16, 17 tuổi thì thụp xem hình của sao khoe thân trên các trang mạng rồi phát ngôn xanh rờn: "Khoa học đã chứng minh đàn ông nhìn ngực phụ nữ sẽ kéo dài tuổi thọ". "Phát minh khoa học" này bọn trẻ đã đọc được ở trên một tờ báo mạng mà chẳng cần hiểu tính xác thực đến đâu. Từ "gợi cảm" đến "phản cảm" là làn ranh giới vô cùng mong manh. Và ngay cả với bộ môn nhiếp ảnh, chụp ảnh khỏa thân cũng là một nghệ thuật nhưng không phải tác giả, nhà nhiếp ảnh nào cũng có đủ trình độ để biến tấm hình của mình thành tác phẩm nghệ thuật. Hiện nay cứ có khoảng 100 ảnh bán nude của người nổi tiếng hoặc sắp nổi tiếng thì có đến 99 ảnh là phi nghệ thuật, quay lưng lại với cái đẹp. Người ta chỉ thấy tấm ảnh đấy trần trụi, tầm thường chứ không phải đời thường.

Tuổi trẻ đi liền với sắc đẹp và sự nổi loạn. Tuổi trẻ cũng đi cùng với sự ngông cuồng. Hiếm thấy sao nào tuổi ngoài 40 còn hãnh diện, tự tin để diện đồ được cho là phản cảm. Hiện nay những cô nàng trong danh sách sao mặc phản cảm là những người có body tương đối chuẩn và đương nhiên tuổi đời còn trẻ. Sức lan tỏa, ảnh hưởng của người nổi tiếng đến độ sinh viên trong trường học cũng vô cùng hứng thú với bộ cánh mỏng xuyên thấu hay trào lưu khoe thân, lộ nhũ hoa trên đầm sen ở Tây Hồ, Hà Nội hoặc cố tình khoe gò bồng đảo hoặc nude hoàn toàn trên Facebook của các teen girl khắp các tỉnh, thành.

Instagram là mạng xã hội được nhiều người ưa chuộng. Theo quy định của Instagram, người dùng không được phép đăng tải những hình ảnh bạo lực, nude, bán nude, phi pháp và gợi dục… Những hình ảnh khỏa thân của phụ nữ đều bị xóa, kể cả khi có nội dung liên quan tới cuộc chiến chống ung thư hay kêu gọi các bà mẹ cho con bú. 

Tài khoản của cô gái trẻ Scout Willis trên Instagram đã bị xóa do cô thường xuyên chia sẻ những tấm hình gợi cảm. Trước Scout Willis, cô ca sĩ da màu đầy nóng bỏng Rihanna cũng bị khóa tài khoản trên trang mạng này do cô đã chia sẽ những tấm hình được cho là quá nhạy cảm. Trong khi những trang mạng nước ngoài triệt để nói không với những hình ảnh nhạy cảm thì tại Việt Nam là một nước Á Đông sự việc diễn ra trên các trang mạng xã hội, ngày ngày lại tung ra những bộ ảnh nude, bán nude, lộ hàng kiểu cách của một người đẹp nổi tiếng hoặc sắp nổi tiếng nào đó. Mạng xã hội là nơi để người ta lợi dụng thành công cụ hâm nóng hoặc đánh bóng tên tuổi.

NSND Lan Hương trong một lần phỏng vấn đã bức xúc khi liên hoan phim tầm cỡ quốc gia, nơi để tôn vinh những tên tuổi điện ảnh lớn của nước nhà thì cánh báo chí lại rộn ràng săn đón những diễn viên trẻ đang thi nhau tạo dáng bên những bộ váy áo hớ hênh chụp ảnh, còn những nghệ sĩ có đóng góp thật sự thì không mấy được báo chí quan tâm chăm sóc. Nghệ sĩ mặc gợi cảm hay phản cảm còn là một câu chuyện dài. Người cho là gợi cảm, kẻ cho là phản cảm nhưng dù gợi cảm hay phản cảm đều được đưa lên truyền thông và soi mói. Điều đó cũng đủ làm người nổi tiếng và sắp nổi tiếng thắng lớn. Nói như một nghệ sĩ: "Nghệ sĩ mà không được nhắc đến tên thì coi như là xóa sổ, nên bằng cách này hay cách khác họ cũng cố chen chân vào showbiz vốn đất chật, người đông và hoàn toàn không ngại tai tiếng để nổi tiếng”.

Bà Nguyễn Thị Minh Châu - nhà nghiên cứu âm nhạc: Một khi câu khách trở thành mục tiêu của showbiz thì dưới lớp váng màu mè bắt mắt có bao nhiêu là sạn. Liên tiếp những hình ảnh phản cảm trên sàn diễn. Xôn xao những câu chuyện hậu trường vô bổ và những tình tiết đời tư "người của công chúng" trên mặt báo. Ca sĩ này diện đồ xuyên thấu, mỏng hơn cánh chuồn chuồn, hở trên lộ dưới. Ca sĩ nọ mê váy hở ngực, mặc quần như không. La liệt bài giật tít giật gân trên các tờ báo khác nhau đã phần nào lý giải vì sao ăn mặc phản cảm lại trở thành thương hiệu của sao. Vì sao ca sĩ chẳng cần ganh nhau giọng hát mà chỉ đua nhau diện  đồ gây sốc.

Các nhà quản lý biểu diễn cần có tầm nhìn xa trông rộng, chứ không thể mơ hồ cảm tính trong quy chế và kiểm duyệt. Cần có những giải pháp cụ thể để có những văn bản kín kẽ, không hở sườn, các quyết định mang tính thuyết phục cao về mặt chuyên môn, ra quy định về mức đầu tư hoặc xử phạt hợp lý

Mỹ Trân
.
.