Trung Quốc: Đảm bảo an ninh cho Asiad 16

Thứ Bảy, 13/11/2010, 19:55
Chỉ còn ít thời gian nữa sẽ chính thức khai mạc Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 16 năm 2010 (Asiad 16) tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc nên dư luận càng quan tâm tới công tác chuẩn bị của nước chủ nhà, đặc biệt là công tác đảm bảo an ninh. Theo tiết lộ của ban tổ chức, Trung Quốc đã chi hàng trăm triệu USD để đảm bảo an ninh cho Asiad 16.

Ban tổ chức khẳng định, an ninh là mối quan tâm hàng đầu bởi đó là yếu tố quan trọng quyết định thành công của Asiad 16. Tuy chưa có con số thống kê chính thức, nhưng theo giới truyền thông Trung Quốc, gần 300 triệu USD đã được chi để đảm bảo an ninh cho đại hội lần này. Được biết, hàng chục nghìn cảnh sát sẽ được huy động nhằm đảm bảo không để xảy ra bất cứ sự cố an ninh nào khi Asiad 16 diễn ra. Những cảnh sát kể trên đã được huấn luyện trong điều kiện khắc nghiệt như lăn lộn, ôm những cây cột to nặng và chiến đấu dưới bùn, cũng như tác chiến chống khủng bố, bạo động.

400 cảnh khuyển được tuyển chọn từ khắp nơi đã được đưa tới Quảng Châu để tham gia công tác tuần tra, kiểm soát an ninh. Cảnh khuyển có nhiệm vụ tuần tra các trạm xe lửa, bến cảng và sân vận động để phát hiện chất nổ.

Ngoài ra, khoảng 500.000 tình nguyện viên (được tuyển chọn trong số 1,5 triệu người đăng ký) cũng được huy động để giúp lực lượng an ninh giám sát khu vực mình phụ trách. Được biết, 132 trạm kiểm soát của cảnh sát đã được thiết lập trên các đường phố và kể từ ngày 1/11, hành khách đi tàu điện ngầm phải chịu sự kiểm tra an ninh gắt gao, kể cả kiểm tra bằng tia X và cảnh khuyển.

Cảnh sát các tỉnh, thành phố lân cận với Quảng Châu được lệnh phải kiểm tra người và xe cộ trước khi cho lưu thông vào thành phố này. Chính quyền thành phố Quảng Châu cũng quyết định lắp khoảng 2,6 triệu chiếc camera để tăng cường khả năng theo dõi và việc này ngốn khoảng 30 triệu USD.

Sân bay Baiyun sẽ được áp dụng các biện pháp kiểm tra an ninh đặc biệt nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Asiad 16. Tại sân bay sẽ chỉ có một lối đi tới điểm kiểm tra cuối cùng nhằm đảm bảo mọi hành khách, mọi phương tiện phải qua hệ thống kiểm tra. Máy dò chất cháy nổ cũng được lắp đặt tại sân bay, còn đường băng cũng như các con đường khác dẫn tới sân bay Baiyun cũng được kiểm tra nghiêm ngặt. Có 8 rôbốt phát hiện và xử lý chất nổ và các loại khí sinh hóa đã được đưa vào sử dụng.

Giới truyền thông cho biết, vì trong thời gian diễn ra Asiad 16, lượng mưa tại Quảng Châu khá cao nên ban tổ chức đã tính đến phương án phóng tên lửa để ngăn mưa. Được biết, Trung Quốc từng phóng tên lửa tạo mưa tại các vùng phụ cận giúp cho sân vận động "Tổ chim" trời quang mây tạnh trong dịp khai mạc Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008.

Bộ huy chương và lực lượng an ninh áp tải số huy chương này.

Ban tổ chức đã xin phép sử dụng 5 máy bay cùng 44 quả tên lửa chuyên dụng để phục vụ Asiad 16. Người ta cũng đã thiết lập các đài quan sát với một lượng cán bộ, chuyên viên trình độ cao hùng hậu túc trực ngày đêm với nhiệm vụ thông báo chính xác tình hình thời tiết trong thời gian diễn ra Asiad 16.

Bộ huy chương Asiad 16 có tên gọi "Con đường tơ lụa trên biển" và người ta đã huy động một lực lượng cảnh sát vũ trang khá hùng hậu để vận chuyển và áp tải 3.989 huy chương các loại, được chứa trong 72 chiếc thùng niêm phong cẩn mật tới địa điểm tập kết. Asiad 16 sẽ diễn ra trong 15 ngày, kể từ ngày 12/11 và đây là kỳ Asiad lớn nhất trong lịch sử - cả về số lượng vận động viên tham dự lẫn số nội dung thi đấu.

Trung Quốc thông báo, sẽ cử đoàn thể thao đông nhất từ trước tới nay: 1.454 thành viên, trong đó có 977 vận động viên tham gia Asiad 16. Theo thông báo của ban tổ chức, khoảng 14.000 vận động viên và hơn 26.000 huấn luyện viên cùng lãnh đạo và giới truyền thông đến từ 45 quốc gia châu Á sẽ tham gia tranh tài ở 476 nội dung của 42 môn thể thao. Lái xe taxi học tiếng Anh thông dụng để nói những câu như "Chào mừng đến ASIAD 16" hay "Xin gửi lại tiền thừa"...

Khu thể thao của Asiad 16.

Ban Quản lý tuyến xe điện ngầm Quảng Châu - Phật Sơn sẽ miễn phí vé trong thời gian diễn ra Asiad 16. Dự kiến trong thời gian diễn ra Asiad 16, thành phố Quảng Châu sẽ đón tiếp khoảng 10 triệu du khách. Người ta đã thay mới khoảng 50 triệu lọ, chậu, gốc hoa đặt tại tất cả các địa điểm liên quan tới Asiad 16.

Để chuẩn bị cho ASIAD 16, từ tháng 1/2009 đến tháng 7/2010, chính quyền Quảng Châu đã đầu tư trên 48 tỉ NDT (khoảng 6,8 tỉ  USD) để cải thiện nguồn nước và bầu không khí trong thành phố. Quảng Châu đã xây dựng 30 nhà máy xử lý nước thải với tổng công suất 2,25 triệu tấn nước thải/ngày. Từ ngày 1/9, chủ sở hữu các loại ôtô lớn được yêu cầu sử dụng loại xăng có chỉ số octane cao để giảm lượng khí thải gây ô nhiễm, và Sở Môi trường thành phố đã lập 29 điểm để kiểm tra khí thải xe ôtô. Ngoài ra, hơn 30 nhà máy hóa chất có khí thải gây ô nhiễm đã được di dời đến địa điểm mới hoặc đóng cửa. Hiện tất cả các địa điểm thi đấu của Asiad 16 đã sẵn sàng.

Được biết, Nhà thi đấu đa năng tại thị trấn Asian Games được xây dựng trên tổng diện tích 2,73km2, trong đó có "Trung tâm báo chí chính" (MMC), "Làng báo chí" (MV), "Làng quan chức" (OV), "Làng vận động viên" (AV), Công viên Asiad... Đây là lần đầu tiên, quần thể thị trấn Asian Games được nước chủ nhà xây dựng. MMC rộng hơn 40.000m2 lớn nhất trong lịch sử các kỳ Asiad, đảm bảo phục vụ cho khoảng 9.000 phóng viên được cấp thẻ vừa được khánh thành hôm 1/11 và chính thức hoạt động 24/24 giờ kể ngày từ 6/11

Trang Cường (tổng hợp)
.
.