Trung Quốc: Phụ nữ đổ xô sang Mỹ sinh con

Thứ Hai, 04/08/2014, 15:50

Để tránh án phạt ở Trung Quốc do việc vi phạm quy định mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh một con và tạo lợi thế để có một hộ chiếu Mỹ, nhiều phụ nữ Trung Quốc đã bay sang Mỹ để sinh con nhưng vẫn luôn tiềm ẩn rủi ro.

Lin Hao (không phải tên thật) là Giám đốc điều hành của Công ty Fujisan. Anh đã sắp xếp cho vợ sang sinh con ở Mỹ, một cơ hội hiếm có để có một "đứa con Mỹ". Đối với nhiều người Trung Quốc, đi sang Mỹ để sinh con là một điều có thể hiểu được. Hiến Pháp Mỹ cho phép những đứa trẻ sinh ra trên đất Mỹ được tự động công nhận là công dân Mỹ.

Trong khi đó, các bậc cha mẹ như Lin Hao phải đối mặt với khoản phạt/ tiền thu nhập ở Trung Quốc do có nhiều con hơn luật pháp quy định. Một đứa con là người nước ngoài thì sẽ không phải chịu khoản phạt này.

Những người dân nhập cư sinh ra những đứa trẻ "cắm cọc" để bảo đảm quyền công dân, những người đi đầu trong những chuyến sinh con ở hải ngoại đều là những người giàu có - người nổi tiếng, quan chức... Thêm vào việc tránh hình phạt do vi phạm luật kế hoạch hóa gia đình của Trung Quốc, họ còn hy vọng rằng một hộ chiếu Mỹ sẽ giúp những đứa con của họ đi lại và có nhiều cơ hội học tập hơn.

Chính sách một con ở Trung Quốc khiến nhiều bà mẹ ra nước ngoài sinh con.

Trước đây, Hồng Công là một địa điểm thuận lợi để sinh con của người Trung Quốc do nơi này cũng tuân theo quy tắc lãnh thổ cơ bản, cấp quyền công dân cho bất kỳ đứa trẻ nào sinh ra ở bên trong biên giới nước này. Nhưng những người bản xứ ngày càng tức giận khi rất nhiều người phụ nữ Trung Quốc đến đây để sinh con gây nên tình trạng quá tải tại các bệnh viện. Chính vì vậy mà chính quyền và bệnh viện công cộng đều không được nhận bất kỳ phụ nữ có thai nào nếu họ không phải là người Hồng Công.

Kể từ lúc những người mẹ này bắt đầu tràn vào Mỹ, những người bản địa ở đây cũng lên tiếng phản đối. Nhiều người đã kiến nghị lên chính phủ chấm dứt việc thừa kế quyền công dân nhưng làm việc đó là điều không thể. Nó có thể dẫn đến sự thay đổi trong Hiến Pháp Mỹ, điều mà đòi hỏi cần có 2/3 số người trong Quốc hội ủng hộ.

Mặc dù cánh cửa vào Mỹ luôn rộng mở, nhưng có một cái giá khá cao để có thể sinh con ở đất nước này. Làm thẻ visa, đi qua hải quan, tìm một nơi để ở, sinh con và đưa đứa trẻ về lại Trung Quốc là những rào cản cần phải vượt qua. Chỉ riêng việc làm visa đã là rất khó khăn do phải phỏng vấn với lãnh sự Mỹ - người luôn cảnh giác với những trường hợp ra nước ngoài để sinh con như vậy

Văn Nguyễn - S.H. (theo WC)
.
.