Trung Quốc: Sôi động giao dịch bánh trung thu cao cấp

Thứ Sáu, 25/09/2015, 15:40
Mọi năm, mỗi dịp Trung thu về, các trung tâm thương mại, khách sạn hạng sang tại Bắc Kinh, Quảng Đông, Phúc Kiến và nhiều nơi khác ở Trung Quốc bắt đầu bày bán các loại bánh trung thu cao cấp. Hai năm nay, chiến dịch chống tham nhũng nhắm vào bánh trung thu khiến những chiếc bánh giá trên trời không còn xuất hiện công khai ở các siêu thị, mà chuyển sang hình thức đặt làm trên mạng với những giao dịch sôi động.

"Thắt chặt tình anh em"

Năm nay, giá bán bánh trung thu công khai ở Trung Quốc dao động từ 15-20 USD/cái, tuy nhiên cũng có một số điểm bán hàng giá vẫn cao chót vót. Tại Xinjiekou, khu phố thương mại sầm uất của Nam Kinh, ông Trương đang ngắm chiếc bánh nặng 500g, giá 90 USD.

"Bánh gì mà những 90 USD, chắc chắn không phải loại dân thường như chúng tôi mua ăn. Nếu không phải là mua biếu, chắc chẳng ai dám bỏ tiền" - ông Trương nói.

Tân Hoa xã cho biết, kể từ khi Chính phủ Trung Quốc quyết chống 4 tác phong không tốt (hình thức, quan liêu, hưởng thụ, hoang phí) bằng cách ban hành 8 quy định đạo đức - kỷ luật đối với cán bộ đảng viên, thì thị trường bánh trung thu "giá trên trời" từng một thời huy hoàng đã cơ bản bị dẹp bỏ.

Tuy nhiên, công tác chống 4 tác phong ấy sau nhiều năm thực hiện đã có phần lơi lỏng, bánh trung thu cao cấp với bao bì và giá cả "toát lên vẻ sang trọng" vẫn được chào bán tại một số siêu thị hoặc khách sạn 5 sao, vào dịp trung thu ở Trung Quốc.

Hộp bánh Trung thu cao cấp ở Trung Quốc có giá tương đương 400 triệu đồng việt nam.

Tại siêu thị Ole thuộc trung tâm thương mại The Mixc (Thẩm Quyến) có hẳn một gian chuyên bán bánh trung thu nhập từ Hồng Kông và Đài Loan. Một hộp "The Peninsula Hong Kong" 10 bánh có giá 980 nhân dân tệ (NDT), bao bì cũng rất "lộng lẫy". Theo tiết lộ của nhân viên bán hàng, "The Peninsula Hong Kong" là phiên bản  hạn chế, chỉ bán 1.000 hộp, tính đến nay đã bán được 500 hộp, "hầu hết người mua đều lấy danh nghĩa công ty mua để tặng khách hàng".

Ngoài ra, một hộp bánh không chỉ có bánh, mà còn có cả rượu hoặc một số thực phẩm nhập khẩu đi kèm. Như vậy, hộp bánh 1.000 NDT có thể "đội giá" lên tới 10.000 hoặc thậm chí 100.000 NDT. Phóng viên Tân Hoa xã còn phát hiện tại thành phố Trịnh Châu (tỉnh Hồ Nam), bánh trung thu cao cấp còn được chào bán tại các khách sạn sang trọng dưới hình thức "quà tặng", với giá từ 239 NDT đến 2.999 NDT/hộp.

Trong số các loại bánh trung thu cao cấp bán tại khách sạn phải kể đến "Ngự phẩm thưởng trăng". Ngoài bánh trung thu, một hộp loại này còn có 1 chai dầu ôliu cao cấp của Ý, 2 gói trà, 1 bộ uống trà cao cấp và 1 bộ dao nĩa. Nhân viên bán hàng còn cho biết, bao bì của "Ngự phẩm thưởng trăng" được làm từ... da cá sấu. Năm nay "Ngự phẩm thưởng trăng" chỉ bán 100 hộp và toàn bộ đã được đặt trước. Vậy, ai đã mua những hộp bánh trung thu đắt đỏ này?

Theo nhà bình luận kỳ cựu Tào Lâm, đặc trưng của bánh trung thu là "tự thưởng thức", không thể dùng để khoe mẽ nên những người giàu có sẽ không mua, còn người chủ gia đình luôn có thói quen tiêu xài tiết kiệm nên càng không mua. Mua bánh trung thu cao cấp chỉ có thể là cấp dưới mua biếu cấp trên, người có tiền mua tặng người có quyền có chức.

Phóng viên Tân Hoa xã cho biết, tại một ngân hàng nhà nước ở thành phố Quảng Châu, các nhân viên và lãnh đạo đang "tất bật" tặng bánh trung thu cho nhau và cho cấp trên để "thắt chặt tình anh em". Một nhân viên của ngân hàng này nói "đây chỉ là thể hiện chút tâm ý với nhau, đâu có vi phạm kỷ luật".

Biếu xén qua thương mại điện tử

Trên mạng xã hội Weixin QQ, tràn ngập những lời mời gọi đặt bánh như "Cung cấp bánh trung thu đặt riêng cao cấp, chỉ cần định giá, chúng tôi sẽ làm bạn hài lòng”. Trên trang mua sắm trực tuyến Taobao, khi gõ từ khóa "hộp quà bánh trung thu",  một loạt các loại bánh cao cấp hiện ra. Tuy nhiên, đa phần người bán là ở Macao, Hồng Kông. Có những hộp quà lên tới 500 USD, bên trong là 8 cái bánh, kèm bào ngư, socola và rượu. Nhiều trung tâm điện máy nhanh nhạy, in phiếu mua bánh trung thu với mức giá từ 180 - 1.500 USD để thu hút khách hàng, với lời quảng cáo "khuyến mại cho khách hàng mua sỉ".

Truy cập vào trang web của một công ty bán bánh trung thu có tiếng, có thể tìm thấy "phiếu bán bánh trung thu điện tử" với đủ mức giá, cao nhất có thể lên tới vài ngàn NDT. "Phiếu bán bánh trung thu điện tử"  không chỉ tiện lợi cho khách hàng, nó còn đánh trúng tâm lý của những người "muốn tặng, muốn nhận nhưng không muốn cho người khác biết".

Người mua sau khi lên mạng mua phiếu và chuyển khoản đầy đủ, thì mã số phiếu và mật mã sẽ được gửi tới người nhận thông qua tin nhắn điện thoại, email hay các phương tiện liên lạc khác. Sau đó, người nhận chỉ cần đăng nhập bằng mã số phiếu và mật mã được gửi, dùng "phiếu bán bánh trung thu" để thanh toán. Toàn bộ quá trình mua bán đều thực hiện thông qua Internet và mạng di động, các bên mua bán đều không gặp mặt nhau, thậm chí không tiếp xúc với "vật chứng" (bánh trung thu), thao tác đơn giản, khả năng "che giấu" cao.

Bánh Trung thu làm bằng vàng ròng.

Dù các cơ quan quản lý đã đề ra "các biện pháp quản lý các loại thẻ trả trước trực tuyến chuyên dụng", thậm chí còn đưa ra yêu cầu buộc người dùng sử dụng tên thật khi đăng ký thẻ, nhưng các loại thẻ quà tặng điện tử như "phiếu bán bánh trung thu" có nằm trong "thẻ trả trước trực tuyến" hay không và làm sao để quản lý thẻ quà tặng điện tử thì vẫn chưa được các cơ quan chức năng quy định cụ thể.

Trên thực tế, các loại thẻ quà tặng đều không có lưu tên người mua, đều tồn tại dưới dạng thẻ ảo trên mạng, các thông tin về số lượng mua bán, bình phẩm của khách hàng, người mua thẻ là loại người nào... đều bị các công ty bán thẻ che giấu, không thể tra tìm ra được.

Văn Nguyễn - L.T. (tổng hợp)
.
.