Trung Quốc sẽ xây dựng trạm vũ trụ

Thứ Bảy, 14/05/2011, 16:25

Gần đây, Trung Quốc đã ra mắt một kế hoạch đầy tham vọng là sẽ xây dựng riêng cho mình một trạm không gian trong vòng 10 năm tới. Nó có tên là Tiangong hay "Cung điện trên trời".

Trạm không gian 66 tấn này có thể chứa được 3 phi hành gia, có 2 phòng thí nghiệm chính về thiên văn học và vô trọng lực và các thí nghiệm sinh học. Tiangong cũng sẽ có các mô-đun giống như trạm ISS, bao gồm một mô-đun trung tâm dài 18,29m, 2 mô-đun phòng thí nghiệm khoa học dài 15,24m, đường kính tối đa là 4,27m. Nói cách khác, kích thước của Tiangong sẽ không bằng ISS hoặc thậm chí không bằng cả trạm Mir của Nga.

Dự định Tiangong 1 sẽ hoạt động vào cuối năm nay để bắt đầu thử nghiệm lắp ghép với một tàu vũ trụ không người lái. Trong tương lai dự kiến sẽ có thêm 2 tàu vũ trụ có người lái. Tiangong 2 sẽ mang 3 phi hành gia lên làm việc trong 20 ngày.

Dự kiến năm 2015, Tiangong 3 sẽ đưa một phi hành gia lên làm việc trong 40 ngày. Các quan chức Trung Quốc cho biết họ rất hoan nghênh tiếp đón các tàu vũ trụ nước ngoài ghé thăm trạm và tuân thủ hợp tác hữu nghị trên không gian

Quỳnh Lai (theo Popsci.com)
.
.