Trung Quốc tập trung thiết kế trang phục cho Thế vận hội

Thứ Bảy, 30/06/2007, 14:00
Thế vận hội Bắc Kinh năm 2008 đã cận kề, để cách ăn mặc của các vận động viên tại lễ khai mạc và bế mạc phản ánh đậm nét văn hóa quốc gia, dân tộc, Liên đoàn Thể thao quốc gia Trung Quốc đã tổ chức một cuộc hội thảo về thiết kế trang phục cho đoàn thể thao nước chủ nhà.

Nhắc đến trang phục TVH năm 2008 của vận động viên Trung Quốc, Chủ nhiệm Trung tâm trang bị Tổng cục Thể dục thể thao Trung Quốc ông Mã Kế Long cho biết: “Tinh túy của trang phục TVH không chỉ ở màu sắc và hình dáng, mà còn ở ý nghĩa văn hóa thể hiện qua đó. Tại TVH Bắc Kinh năm 2008, trang bị trang phục của đoàn thể thao Trung Quốc đã trở thành tiêu điểm quan tâm của mọi người.

Chúng ta không những phải xác định trang phục lễ nghi tốt nhất của đoàn thể thao Trung Quốc, càng mong trang phục có thể để mỗi người hiểu biết tốt hơn tinh thần Olympic và văn hóa thể thao Trung Hoa, mở rộng quan niệm TVH xanh, TVH khoa học kỹ thuật, TVH nhân văn. Đồng thời, thúc đẩy sự hiểu biết của người dân toàn thế giới đối với nền văn hóa và văn minh Hoa Hạ. Thể hiện đầy đủ nền văn hóa rực rỡ và văn minh lâu đời của Trung Quốc”.

Ông Mã Kế Long cho rằng, thiết kế trang phục cho đoàn thể thao Trung Quốc phải để yếu tố Trung Quốc hội nhập với trào lưu thịnh hành quốc tế. Vừa phải có cảm giác thời đại, lại phải thể hiện được trang phục truyền thống Trung Quốc.

Ông mong cuộc thi thiết kế trang phục TVH cho đoàn thể thao Trung Quốc TVH Bắc Kinh năm 2008 thu hút sự quan tâm và tham gia của nhà thiết kế thời trang khắp nơi trên thế giới.

Chuyên gia chiến lược văn hóa Trung Quốc Tào Thế Triều nhấn mạnh, về hai nguyên tố thời trang và cổ truyền dân tộc, thể hiện đặc điểm Trung Quốc là quan trọng hơn. Hơn nữa, đặc điểm của Trung Quốc không chỉ là nét văn hóa cổ truyền Trung Quốc, còn phải thể hiện được đặc trưng văn hóa Trung Quốc đương đại.

Theo ông Tào, đoàn Trung Quốc đều mặc complê trong trường hợp chính thức ở mấy TVH trước, so với cách ăn mặc mang đậm màu sắc dân tộc của đoàn Mexico, thì tỏ ra rất thiếu đặc điểm.

 Các loại trang phục cổ truyền Trung Quốc hiện có như trang phục đời nhà Hán, quần áo đời nhà Đường, quần áo Tôn Trung Sơn, áo dài, có thứ không thực dụng, có thứ thì kiểu cách đã lỗi thời, không thể hoàn toàn tiêu biểu cho bộ mặt tinh thần của người Trung Quốc đương đại.

Bởi vậy, thiết kế trang phục của đoàn thể thao Trung Quốc tại TVH Bắc Kinh năm 2008 cần phải đẩy cũ ra mới. Ông Tào kết luận: “Không nhìn nhãn hiệu, biết ngay là của Trung Quốc, đó mới là phản ánh khí chất và tinh thần của người Trung Quốc đương đại”.

Tập đoàn Heng Yuan Xiang, doanh nghiệp may mặc nổi tiếng Trung Quốc là nhà tài trợ TVH Bắc Kinh, đảm nhiệm công tác thiết kế trang phục TVH cho đoàn thể thao Trung Quốc. Chủ tịch Hội đồng Quản trị tập đoàn này, ông Lưu Thụy Kỳ cũng cảm thấy Trung Quốc đang phát triển, bởi thế phải có nhiều nguyên tố mới được đưa vào trong quan niệm thiết kế trang phục TVH.

Theo ông Lưu, thiết kế trang phục TVH phải bao gồm nguyên tố lịch sử Trung Quốc, trí tuệ hiện nay và khái niệm tương lai của Trung Quốc. “Chúng tôi muốn thông qua thiết kế như vậy, có thể biểu hiện được bộ mặt tinh thần thật sự của người Trung Quốc. Chúng tôi thiết kế trang phục lần này, thực ra là phải thể hiện được bộ mặt tinh thần của người Trung Quốc hiện nay, đây là quan niệm lớn nhất” - ông Lưu nhận xét.

Nhiều người trong ngành thiết kế thời trang đều có quan điểm của mình về quan niệm thiết kế trang phục TVH của Trung Quốc. Nhưng họ đã đi đến nhận thức chung trên một điểm, đó tức là nhất định phải lấy yếu tố Trung Quốc làm cơ sở, mở mang sáng tạo trên cơ sở đó. Xét cho cùng, nét văn hóa truyền thống dân tộc mới là tinh hoa của trang phục

Giang Khuê (theo China Today)
.
.