Trung tâm hướng nghiệp dành cho trẻ em ở Moscow

Chủ Nhật, 22/11/2015, 22:00
Cuối tháng 11/2014, doanh nhân Vitaly Survilo ở thủ đô Moscow, Nga đã đứng ra thành lập một trung tâm hướng nghiệp dành cho trẻ em, mang tên "Masterslavl" nghĩa là "Những chủ nhân người Slave" trên khoảng diện tích rộng 6.000m², tọa lạc tại số 4/1 phố Presnenskaya Naberezn, quận Presnensky, Moscow.

Trung tâm Masterslavl là tụ điểm hướng dẫn nghề nghiệp cho mọi đứa trẻ trong độ từ 5-15 tuổi, mở cửa miễn phí từ 10 giờ đến 19 giờ vào tất cả các ngày trong tuần. Tổng kinh phí xây dựng cùng trang thiết bị bên trong trung tâm trị giá 11,5 triệu euro. Ngoài tiềm lực tài chính của một nhà thầu khoán xây dựng lâu năm, doanh nhân V. Survilo còn huy động sự trợ giúp của gia đình và đồng nghiệp chí cốt, cũng như các nhà tài trợ tâm huyết để thực hiện ý nguyện biến những ước mơ của trẻ em thành hiện thực.

Thủ tướng D. Medvedev và Thị trưởng S. Sobyanin thăm một gian hướng nghiệp.

"Trung tâm Masterslavl là một mô hình đô thị Nga thu nhỏ, với đường phố, quảng trường, ngõ hẻm, công viên và tượng đài di tích lịch sử. Trong thành phố mini này có trụ sở ngân hàng, nhà bưu điện, công ty điện lực, cơ quan du lịch, trạm sửa chữa bảo trì xe hơi... còn có cả các lớp học được tổ chức dưới sự hướng dẫn của đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, đại diện hơn 150 ngành nghề chuyên môn khác nhau nhằm cung cấp những kỹ năng cơ bản, giúp con trẻ làm quen với những bước đi đầu tiên hướng tới tính đặc thù nghề nghiệp", Survilo cho biết.

Con trẻ tập làm lính cứu hỏa.

Trung tâm Masterslavl tồn tại nhờ vào các công ty quốc doanh và tư nhân đang hoạt động trên mọi lĩnh vực, những thực thể pháp nhân muốn con trẻ tiếp cận để biết đến ngành nghề của mình, giúp chúng định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Sau khi ghi danh vào học ở trung tâm, các em sẽ được chia thành từng nhóm từ 4-6 em dựa theo nguyện vọng ngành nghề. Với mỗi một trong số hơn 150 nghề nghiệp được giới thiệu, các chuyên gia soạn sẵn tới 6 phương thức hoạt động để các em thêm nhuần nhuyễn với nghề mình đã chọn.

Khảo sát sơ bộ sau một năm Trung tâm Hướng nghiệp Masterslavl đi vào hoạt động, cho thấy có 67 ngành nghề phổ biến như chữa cháy và cứu hộ, nhân viên phòng thí nghiệm y khoa, công nhân xây dựng, thợ sửa chữa mạng lưới điện... thậm chí cả nghề xếp dọn kho bãi được đa phần trẻ em đăng ký theo học. "Song song với việc hướng nghiệp, trung tâm chúng tôi còn tiến hành thực hiện 4 chương trình mục tiêu xen kẽ trong các giờ học là nhận thức về tài chính, phát triển dân số, duy trì lối sống lành mạnh và bảo vệ sự trong sáng của tiếng Nga", doanh nhân Survilo cho biết thêm.

Nhân viên phòng thí nghiệm trong tương lai.

"Trong thực tế hàng năm có không ít học sinh thi trượt đại học, phải chuyển hướng sang học nghề và Trung tâm Hướng nghiệp Masterslavl là hình mẫu cho sự lựa chọn này - ông Sergey Sobyanin, Thị trưởng Moscow phát biểu sau chuyến tháp tùng Thủ tướng Dmitry Medvedev thăm Trung tâm Masterslavl trong dịp hè vừa qua - chính quyền Moscow sẽ tạo mọi điều kiện để phát triển các cơ sở đào tạo hướng nghiệp tương tự, áp dụng chính sách cho thuê đất với giá ưu đãi và không tính thuế thu nhập doanh nghiệp, để khuyến khích họ mở rộng hoạt động vì tương lai con em chúng ta".

Thu Hường (theo Rossiya Segodnya)
.
.