Trường học thu 100% học phí bị phản ứng

Thứ Hai, 20/04/2020, 18:19
Những ngày vừa qua, nhiều phụ huynh của hệ thống Trường dân lập quốc tế Việt Úc (VAS) tại TP Hồ Chí Minh đã phản ứng dữ dội về thông báo thu học phí còn lại của năm học 2019 - 2020. Nhiều phụ huynh đã rất "sốc" khi được trường thông báo thu 100% học phí như bình thường, không hề "cấn trừ" học phí trong đợt nghỉ dịch COVID-19 dù học sinh không đến lớp, chỉ học online. Đáng nói, mức học phí cao nhất của trường lên tới hơn 400 triệu đồng/năm.

Cách tính học phí không "hợp tình hợp lý"

Bà Trần Kim Huệ, thay mặt cho nhiều phụ huynh có con đang theo học tại cơ sở Garden Hills (địa chỉ 168 Phan Văn Trị, phường 5, quận Gò Vấp) của hệ thống trường VAS đã thảo mẫu Đơn khiếu nại khẩn cấp ký ngày 14/4/2020 dự định gửi Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh về việc này.

Những phụ huynh này cho biết niên học 2020 các phụ huynh đã nộp học phí được 3 học phần, trong đó học phần 1/2020 và học phần 2/2020 con em họ đã được học đầy đủ tại trường. Riêng đối với học phần 3/2020, phụ huynh đã đóng học phí cho giai đoạn từ ngày 2/1 đến ngày 13/3/2020. Nhưng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên con em họ nghỉ Tết từ ngày 20/1/2020 đến nay chưa quay trở lại trường học.

Các phụ huynh cho rằng tiền học phí của trường VAS mà họ đóng để đổi lại sản phẩm dịch vụ giáo dục cho con em họ và sản phẩm dịch vụ này phải bao gồm: sử dụng cơ sở vật chất (phòng học có máy lạnh, sân chơi, phòng ăn, phòng vệ sinh, phòng học nhạc, hồ bơi, sân tập thể thao...) và học văn hóa, học tiếng Anh hàng ngày, học năng khiếu, học thể dục, học bơi, các chuyến đi ngoại khóa, giữ con cho họ từ 7h sáng đến 4h chiều từ thứ Hai đến thứ Sáu.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 3/2020 đến nay, con em họ học tại nhà, chỉ được trường dạy học trực tuyến 45 phút/ngày, tuần 4 buổi. Họ cũng sẽ chấp nhận trừ một phần tiền học phí kỳ 3/2020 đã đóng cho việc dạy học trực tuyến, nhưng phần thu học phí phải tương xứng với tỷ lệ phần trăm của sản phẩm giáo dục chứ không thể thu 100% tiền học phí trong khi con em họ chỉ sử dụng được 10% sản phẩm giáo dục.

"Việc học phí 3/2020 chưa được sử dụng hết nhưng vì đang nghỉ do dịch bệnh nên phụ huynh chưa có cơ hội yêu cầu nhà trường công khai chi tiết thì nay chúng tôi lại bị nhà trường ép buộc phải nộp 100% học phí học phần 4/2020 cho giai đoạn học từ ngày 16/3/2020 đến 22/5/2020 (và cả phí giữ chỗ cho niên học 2020 - 2021 mà chưa biết khi nào mới bắt đầu), trong khi trường không đề cập đến phần học phí của học phần 3/2020 chúng tôi đã nộp nhưng không được cung cấp các sản phẩm dịch vụ đổi lại cho con em chúng tôi", nội dung đơn khiếu nại của các phụ huynh phản ánh.

Tập thể phụ huynh đã đề nghị VAS chỉ tính 100% học phí cho những ngày đi học thực tế tại trường và khấu trừ hay chuyển tiếp 71,4% phần học phí của học phần 3 mà phụ huynh đã đóng vào học phí tạm tính của học phần 4 năm học 2019-2020… Và cần tổ chức buổi họp giữa Ban điều hành VAS với tập thể phụ huynh tại trường hoặc trực tuyến để thảo luận về các vấn đề này.

Nhà trường nói gì?

Sau khi nhiều phụ huynh bày tỏ sự phản đối với thông báo đóng học phí như kể trên, Trường VAS vẫn tuyên bố nhà trường sẽ hoàn thành năm học bằng mọi cách nên việc phụ huynh đóng đủ học phí như thông báo từ đầu năm là điều bình thường, chỉ là không tính chi phí ăn uống, đưa đón như đã thông báo trước đó.

Nhà trường cho rằng tất cả khối lớp đều đang duy trì việc học trực tuyến theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo và chương trình Cambridge cung cấp. Đồng thời, nhà trường vẫn phải trả lương đầy đủ cho giáo viên, nhân viên và một số chi phí khác nên phụ huynh vẫn phải hoàn thành việc đóng học phí.

"Hiện tại, chúng ta chưa biết khi nào trường được mở cửa trở lại. Nhưng khi trường hoạt động, dù năm học có thể kéo dài đến tháng 7 như Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin, trường sẽ không thu thêm bất kỳ chi phí phát sinh nào khác. Chúng tôi vẫn dạy đủ thời gian, chương trình như Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bên khác quy định, kể cả việc dạy online, nhưng học phí không thay đổi so với thông báo từ đầu năm", đại diện nhà trường trả lời.

Về việc học sinh không đến trường nhưng vẫn thu chi phí ăn uống và đưa đón, đại diện Trường VAS giải thích trường sẽ hoạt động trở lại ngay khi được cho phép. Do đó, chi phí ăn uống và xe đưa đón của học sinh sẽ được tính cho những ngày sử dụng thực tế. Tất cả chi phí ăn uống và xe đưa đón chưa được sử dụng sẽ được chuyển vào chi phí của năm học kế tiếp. Trong trường hợp học sinh chuyển trường, nhà trường sẽ hoàn lại chi phí này.

"Chia sẻ những khó khăn mà quý phụ huynh có thể gặp phải trong thời gian này, nhà trường đã gia hạn thời gian thanh toán thêm 4 tuần và các chi phí chưa thanh toán cho học phần 4 của năm học 2019 - 2020 cần được hoàn thành trước thời hạn cuối cùng là ngày 25/4/2020.

Ngoài ra, Hội đồng quản trị VAS đã quyết định hỗ trợ quý phụ huynh học phí cho năm học 2020 - 2021 với mức ưu đãi giảm 10% trên tổng học phí phụ huynh thanh toán trước ngày 15/5/2020", VAS trả lời. Tuy nhiên sau khi tính toán so sánh bảng học phí của 2 năm học 2019-2020 và năm học sắp tới 2020-2021, họ thấy học phí năm học sau tăng đúng 10%.

Viện dẫn văn bản hướng dẫn số 642/GDĐT-KHTC, ngày 27-2-2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, về việc thu học phí và các khoản thu khác đối với các cơ sở giáo dục trong thời gian tạm nghỉ học, phụ huynh nêu rằng, theo văn bản thì đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập, cần thỏa thuận với phụ huynh học sinh các khoản thu phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tính công khai và được sự đồng thuận của phụ huynh. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, các phụ huynh cho biết họ chưa nhận được sự thỏa thuận nào của nhà trường hay bất cứ thông báo nào liên quan đến số tiền đã đóng nguyên năm cho con của họ.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã nhiều lần tìm cách liên hệ với bà Ngô Ly Kha - đại diện truyền thông của hệ thống trường VAS, nhưng không thành công. Chúng tôi sẽ trở lại vấn đề khi có diễn biến mới.

Phú Lữ
.
.