Từ chuyện Sỹ Ben bị tố cáo lừa đảo nghĩ về làng giải trí Việt

Thứ Ba, 16/02/2010, 14:55
Nghệ sĩ này đặng chẳng đừng mới đi tố cáo một nghệ sĩ khác, nhất là với một nghệ sĩ mà danh tiếng có thể nói đã nằm trong ký ức của một số người hâm mộ. Nếu Sỹ Ben không "cạn tàu" thì họ - những nghệ sĩ là nạn nhân của phi vụ "nhà ảo, tiền thật", không "ráo máng" đến mức tố cáo Sỹ Ben lên Cơ quan điều tra lẫn giới truyền thông.

Thời điểm cuối năm, chính là khoảng thời gian căng sức ra mà “cày” của giới nghệ sĩ. Thông thường, những thông tin về ca sĩ trên mặt báo ở thời điểm này thường nhắc nhiều đến cụm từ chạy show, hoặc giả như chuyện lạ của danh hài Hoài Linh là “vác theo bình ôxy để đi diễn vì không đảm bảo sức khỏe”. Thì bất ngờ cuối năm nay, ca sĩ Sỹ Ben lại xuất hiện trên mặt báo bởi thông tin “dùng nhà ảo để lừa tiền thật”.

Theo dõi diễn tiến vụ việc ngay từ thời điểm các đồng nghiệp nhắn tin cho biết, bất chợt tôi nghĩ đến sự phù du trong thế giới xa hoa mà các ca sĩ thường cố gắng khoác lên mình.

1. Sỹ Ben, tên thật là Lợi Thọ Sinh, năm nay 43 tuổi. Cái tên Sỹ Ben không xa lạ trong làng giải trí Việt, dẫu thời điểm dòng nhạc Hoa lời Việt đã đi qua rất xa, áng chừng nở rộ vào giữa thập niên 90 của thế kỷ trước. Ngày ấy, những ca khúc như: "Bến Thượng Hải", "Đời phù du" do Sỹ Ben trình bày được mở vang trong các quán cà phê, được thu đi thu lại trong những cuộn video nhan đề “Mưa bụi 1” và “Mưa bụi 2”...

Có thể nói, cùng với Nhật Hào, Minh Thuận, Tú Châu... những ca sĩ xếp hàng cự phách cho dòng nhạc Hoa lời Việt, Sỹ Ben thành cái tên vụt sáng trong làng giải trí Việt vào thời điểm hiếm ca khúc thuần Việt có chất lượng. Mãi về sau này, những "Tình cờ", "Tình thôi xót xa", "Mưa phi trường"... với Phương Thanh, Lam Trường, Đan Trường... mới xuất hiện.

Sỹ Ben không là ngôi sao, nhưng ắt hẳn anh phải là thần tượng với không ít người. Thế cho nên, đầu tháng 2/2010, cái tin Sỹ Ben bỏ trốn vì lừa đảo khiến tôi thật sự cảm thấy xót xa.

Trước đó, khi cái tên Sỹ Ben tưởng chừng đã lui vào quá vãng thì bất ngờ năm 2004, anh xuất hiện trong vụ kiện tụng ca sĩ Quang Hà xung quanh một ca khúc của nhạc sĩ Vũ Quốc Việt. Cũng chẳng biết ai đúng ai sai trong chuyện kiện tụng này, bởi thời điểm 2004, chuyện kiện tụng trong làng giải trí Việt diễn ra như cơm bữa. Có lúc, người ta nghi ngờ tất tần tật những vụ kiện tụng là nhằm thu hút dư luận để tạo thương hiệu cho các ca sĩ mới. Sau năm 2004, không nghe ai nhắc nhiều đến Sỹ Ben cho đến những ngày đầu tháng 2/2010.

Theo đơn tố cáo của ông Lý Hoàng Tuấn, làng giải trí biết đến nhiều thông qua cái tên Tuấn Thaso - người quản lý của nam ca sĩ Đan Trường, thì trước đây Sỹ Ben có đứng tên bán cho ông căn nhà ở đường 3-2 với giá 190 lượng vàng. Ông Tuấn cũng đã nhiều lần đưa tiền, vàng cho Sỹ Ben với giá trị tương đương 70 lượng vàng (đều có ghi biên nhận).

Tuy nhiên, mãi mà không thấy Sĩ Ben giao nhà, ông Tuấn bèn chơi bài ngửa, quyết liệt yêu cầu Sỹ Ben phải giao nhà cho mình. Đến nước này, Sỹ Ben khóc than với ông Tuấn rằng: "Thú thiệt, giờ em đã đuối lắm rồi, không có căn nhà ở 3-2 giao cho anh được. Nên, em sẽ đổi cho anh căn nhà khác".

Lâm vô thế cầm lưỡi dao, ông Tuấn buộc phải nghe theo sự xếp đặt của Sỹ Ben. Sau nhiều lần Sỹ Ben dắt ông Tuấn "lang thang" qua các căn nhà ở quận 4, quận 10 và quận 11. Cuối cùng, ông Tuấn đồng thuận chọn căn nhà ở đường Bến Vân Đồn, quận 4. Tuy nhiên, Sỹ Ben chỉ giao nhà, không giao giấy tờ nhà.

Cuối tháng 11/2009, khi đang yên đang lành trong căn nhà này, bất ngờ ông Tuấn tiếp một vị khách lạ, vị khách này trưng ra đủ bằng chứng để chứng minh cho ông Tuấn thấy ông ta mới đích thực là chủ căn nhà. Còn ông Tuấn chỉ là... khách ở mướn. Hóa ra, căn nhà trên chỉ là căn nhà do Sỹ Ben thuê lại của người đàn ông này và đem đi "gán nợ" cho ông Tuấn. Khi biết mình bị lừa, ông Tuấn liên tục gọi điện thoại cho Sỹ Ben để nói chuyện phải trái. Nhưng, Sỹ Ben chỉ ỡm ờ hứa hẹn qua điện thoại rồi sau đó... trốn biệt tăm.

Cũng với chiêu thức này, Sỹ Ben đã mang căn nhà số 19/9M đường Huỳnh Tấn Phát, phường Phú Thuận, quận 7 (TP HCM) mà mình đang ở thuê để đi... chào bán cho nhiều người.

Và hàng loạt nghệ sĩ khác đã sụp phải cái bẫy này của Sỹ Ben, như đạo diễn Xuân Phước bị Sỹ Ben "ẵm" mất 25 lượng vàng tiền đặt cọc, bầu sô Lưu Đăng Trung mất 40 lượng vàng, diễn viên múa minh họa Lê Huy Đông thuộc vũ đoàn Lido mất 15 lượng vàng và M.C Phương Lan mất 30 lượng vàng, vợ chồng nghệ sĩ Phượng Hằng - Hiền Phương cũng tin lời đặt cọc cho Sỹ Ben 25 lượng vàng để mua căn nhà... nào đó ở quận 11.

Đến khi không thể chịu nổi Sỹ Ben, hàng loạt nghệ sĩ trên đã có đơn tố cáo gửi Công an quận 3 (TP HCM) và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C14) Bộ Công an để tố cáo hành vi có tính chất lừa đảo trong việc mua bán nhà của ca sĩ Sỹ Ben. Vẫn theo lời của các nạn nhân, khi họ đặt tiền cọc lẫn bàn bạc việc mua bán nhà, họ đều làm việc với vợ của Sỹ Ben, nhưng chính Sỹ Ben là người trực tiếp đứng ra nhận tiền. Khi Sỹ Ben lặn mất dạng thì cũng là lúc vợ của ca sĩ này biến mất tăm theo.

Nghệ sĩ này đặng chẳng đừng mới đi tố cáo một nghệ sĩ khác, nhất là với một nghệ sĩ mà danh tiếng có thể nói đã nằm trong ký ức của một số người hâm mộ. Nếu Sỹ Ben không "cạn tàu" thì họ - những nghệ sĩ là nạn nhân của phi vụ "nhà ảo, tiền thật", không "ráo máng" đến mức tố cáo Sỹ Ben lên Cơ quan điều tra lẫn giới truyền thông.

Nhiều người nói, Sỹ Ben mỗi khi xuất hiện, đều khoe xe hơi đời mới, với một dàn "đệ tử" đông đúc đi theo để anh tiện bề... sai khiến. Chắc là, điều này không sai. Bởi, trong cuộc chơi ở làng giải trí Việt, nếu nghệ sĩ  không có xe hơi xịn, điện thoại đắt tiền, quần áo từ vài trăm USD trở lên... thì chắc chắn,  họ sẽ không có chỗ ở một quán cà phê sang trọng nào đó để kháo chuyện cùng bạn bè là những nghệ sĩ khác.

Tôi không phỏng đoán về động cơ trong phi vụ mà đến lúc này có thể tạm gọi là lừa đảo, của ca sĩ Sỹ Ben. Nhưng, sống trong một thế giới mà vật chất bao giờ cũng là điều kiện tiên quyết để "đặt chỗ" thì khó có thể biết trước được điều gì xảy ra.

Khoảng hơn 4 năm trước, tôi có gặp một ca sĩ trẻ (không tiện nêu tên). Ca sĩ này vừa bị một công ty chuyên đào tạo nghệ sĩ "quẳng" ra đường vì vài lý do riêng tư. Gặp tôi, ca sĩ này than nhiều lắm, trông rất tội. Phương tiện đi lại là chiếc wave Trung Quốc  cũ mèm, ở nhà trọ tại Gò Vấp với giá 300 nghìn/tháng, đi hát vài tụ điểm lặt vặt... Mới rồi gặp lại, vui mừng khi thấy ca sĩ ấy đã có xe xịn, mắt kính cũng cả nghìn USD... đùa là: "Dạo này, em giàu quá". Ca sĩ trả lời: "Vẫn cực lắm, anh ạ. Vay tứ tung cả lên. Mà mình phải cố gắng khoác cái lớp áo này cho người ta... khỏi khinh".

Nghệ sĩ mà, khi nào cũng phải kiêu sa và hào nhoáng. Những nghệ sĩ nổi danh, với cátsê cho mỗi show diễn có giá tương đương cả lượng vàng, hào nhoáng thì không phải bàn, vì họ có thực lực kinh tế. Nhưng số nghệ sĩ này, có thể đếm trên đầu ngón tay. Còn lại, họ phải tìm mọi cách để sao cho mình cũng đẹp và sang như người ta. Và có lúc, bi kịch bắt nguồn từ lối suy nghĩ ấy.--PageBreak--

2. Cấn Triều Hải, 22 tuổi, là một nam ca sĩ trẻ nhiều triển vọng với nghệ danh Trí Hải. Ở dòng nhạc mà người ta quen gọi là nhạc thị trường, Trí Hải nhanh chóng có chỗ đứng với bài "Mặc kệ người ta nói". Sau cái thời của Lưu Chí Vỹ, một ca sĩ thuộc dạng từ trên trời rơi xuống với "Người ấy và anh em phải chọn", mà giới trẻ cứ rên rỉ mỗi khi bước ra đường, thì Trí Hải là trường hợp thứ hai. Xuất hiện rất nhanh và nổi tiếng cũng rất nhanh.

Tháng 3/2008, báo chí nhắc nhiều đến cái tên Trí Hải, nhưng không phải là một Trí Hải nhiều triển vọng, mà bởi anh là người cầm lái chiếc Land Cruiser gây tai nạn liên hoàn khiến 2 người chết, 2 người bị thương khi lưu thông từ hướng Sài Gòn về Đồng Nai. Sau khi gây tai nạn, Trí Hải đã đến Công an quận Thủ Đức đầu thú, vụ việc được chuyển về Công an quận 9 thụ lý.

Cơ quan Công an xác định, khi điều khiển chiếc xe bạc tỉ này, Trí Hải đã ngủ gật khiến xe leo qua dải phân cách, lao vào phần đường dành cho xe hai bánh đang đi ngược chiều và gây tai nạn. Sau khi tai nạn xảy ra, anh trai của Trí Hải đã nhận tội thay cho em mình, tuy nhiên, Trí Hải đã gạt phăng sự hy sinh này của người anh trai để nhận tội của mình. Tòa xử Trí Hải 4 năm 6 tháng tù giam. Rất nhiều fan của Trí Hải đã cầu mong anh cải tạo tốt nhằm được hưởng ân xá để có thể trở lại sàn diễn. Trí Hải còn trẻ, và mong ước đó của người hâm mộ giọng ca của anh không phải là quá xa vời.

Làng giải trí việt phía sau sự hào nhoáng còn rất nhiều câu chuyện đáng phải suy ngẫm khác (ảnh mang tính chất minh họa).

Tuy nhiên, trong thời gian thụ án, Trí Hải có vấn đề về sức khỏe và mặc dù đã được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng ca sĩ triển vọng này đã không thể duy trì được sự sống. Gia đình của Trí Hải nói với báo giới rằng trước khi nhập trại, phổi của Trí Hải đã có vấn đề.

Cái chết của Trí Hải là điều ngoài mong đợi của tất cả mọi người, hẳn nhiên là thế. Thú thật, tôi không muốn nhắc nhiều đến nam ca sĩ xấu số này, vì dẫu sao cũng là "nghĩa tận". Chỉ muốn nói rằng, trong cái thế giới giải trí ấy, những cuộc vui chẳng mấy lúc tàn khi... trời chưa sáng.

Cũng ở những cuộc vui, nghệ sĩ sẽ tạo thêm sự hưng phấn bằng hàng loạt trò chơi mang tính kích thích khác, mà giới Việt kiều trẻ thường gọi là màn mở đầu với chiêu "cắn thuốc lắc để uống bia cho hưng phấn". Dĩ nhiên, tàn một cuộc chơi đầy màu sắc và nhiều hình thức, người ta rất khó để có thể tỉnh táo nhận thức được những gì đang diễn ra xung quanh. Chắc chắn rằng, sức khỏe là thứ sẽ phải "hy sinh" cho những cuộc chơi như vậy.

3. Nguyễn Chính Cảnh, nghệ danh khi biểu diễn là Jinny Nguyễn. Xin bạn đọc lưu ý cho, Jinny Nguyễn khác xa ca sĩ Việt kiều có giọng hát khá hay là Jimmy Nguyễn. Chuyện ca sĩ trẻ nhái nghệ danh của ca sĩ nổi tiếng đã là chuyện thường ngày, vấn đề là do sự bàn bạc của họ với người quản lý.

Giữa năm 2009, Jinny Nguyễn đi lưu diễn ở xã Ia Klar, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai. Tại đây, sau đêm biểu diễn, Jinny Nguyễn trở về nhà nghỉ và tiếp một fan nữ ái mộ vừa tròn 14 tuổi. Không hiểu, fan kia ái mộ Jinny Nguyễn đến mức nào mà đã cùng Jinny Nguyễn chơi trò "người lớn" ngay tại phòng nghỉ của ca sĩ này. Kết quả, gia đình của fan nữ ấy sau khi biết sự việc đã đến trình báo Cơ quan Công an và Jinny Nguyễn bị bắt khẩn cấp vì tội... giao cấu với trẻ em.

Khi sự việc xảy ra, tội cho ca sĩ Việt kiều Jimmy Nguyễn, bởi cái tên Jimmy và Jinny nghe từa tựa nhau, Jimmy Nguyễn đã phải xuất hiện trên hết tờ báo này đến trang báo mạng khác để đính chính "Jinny Nguyễn là... thằng kia, còn Jimmy Nguyễn là tôi sống rất đàng hoàng".

Như đã nói ở trên, tôi không lạm bàn về chuyện nhái nghệ danh, mà chỉ nói về sự cám dỗ do ảo giác ngôi sao mang lại. Nam ca sĩ điển trai về diễn ở một vùng đìu hiu hút gió nào đó, không cần hát hay chỉ cần nói vài câu khiến người xem hôm ấy có cảm tình thì rất có khả năng, đêm ấy sẽ xuất hiện trong phòng của nam ca sĩ một cô gái... lạ hoắc đến bày tỏ tình cảm.

Cái cảnh, nam ca sĩ bị dựng dậy lúc nửa đêm vì tiếng gõ cửa phòng xông vào đòi... "xin cho em một đêm thôi" là chuyện kể từ ngày này sang ngày kia không thể hết. Thế cho nên, không loại trừ khả năng Jinny Nguyễn phạm tội chỉ là do thiếu sót... "không đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng"(?!).

Có nam danh ca nổi tiếng, từng kể rất hào sảng trên mặt báo rằng, cứ sau mỗi đêm diễn, trên xe hơi của anh lại xuất hiện một cô gái đẹp để anh toàn quyền "yêu đương một đêm" mà không phải mất gì. Chẳng qua, là do các cô gái ấy ái mộ giọng ca của nam ca sĩ này thôi.

Làng giải trí Việt nó vậy, đầy thị phi lẫn cám dỗ. Dường như, đối với một số nghệ sĩ trẻ khi khoác cho mình cái áo là người "hoạt động nghệ thuật", họ luôn sống rất nhanh, nhanh đến mức không cần nghĩ. Đòi hỏi một sự tiết chế bản thân là điều không tưởng đối với nghệ sĩ. Họ kiếm ra tiền dễ dàng nên phải sống sao cho "đúng chuẩn" là người của công chúng.

"Tỉnh táo bất thành nghệ sĩ", biết là như vậy. Nhưng không lẽ, cứ lao lên sân khấu, gào thét dưới ánh đèn, nhìn những khuôn mặt phấn khích phía dưới sân khấu rồi tự cho mình đặc quyền sống buông thả hay sao(?!).

Đành rằng, mỗi người có quyền lựa chọn cho mình một lối sống riêng(!)

Ngô Nguyệt Hữu
.
.