Từ một giấc mơ đến ngân hàng tinh trùng

Thứ Tư, 28/11/2012, 02:55

Nắm giữ 170 lít tinh trùng, xuất khẩu sang hơn 70 quốc gia và chịu trách nhiệm cho sự ra đời của 2.000 trẻ sơ sinh một năm. Đó là sứ mệnh thiêng liêng của ngân hàng tinh trùng lớn nhất thế giới Cryos, Đan Mạch. Và ít ai biết rằng ý tưởng về việc thành lập ngân hàng tinh trùng lại đến từ một giấc mơ.

Ole Schou - người sáng lập ngân hàng tinh trùng không bao giờ quên được giấc mơ kỳ lạ năm anh 27 tuổi, vừa tốt nghiệp đại học về lĩnh vực kinh doanh ở thành phố Aarhus của Đan Mạch. Trong giấc mơ, Schou nhìn thấy hàng trăm tinh trùng đông cứng trong một biển băng màu xanh. Hình ảnh đó ám ảnh Ole Schou đến nỗi, anh không thể dứt ra khỏi đầu được và bắt đầu tò mò tìm hiểu về tinh trùng và khả năng sinh sản. Schou nhận thấy trên thế giới có rất nhiều phụ nữ cần đến tinh trùng để sinh ra những đứa con khỏe mạnh.

Ý tưởng xây dựng một ngân hàng tinh trùng bắt đầu từ đó. Ole Schou chia sẻ rằng: "Giấc mơ kỳ lạ năm nào của tôi lại mang đến cho tôi một giấc mơ khác: có thể xây dựng một ngân hàng tinh trùng".

Ngân hàng Cryos được thành lập vào năm 1987 tại trung tâm thành phố Aarhus, Đan Mạch với chức năng tiếp nhận và phân phối tinh trùng. Ngày nay, nó đã trở thành ngân hàng tinh trùng lớn nhất thế giới, đã chịu trách nhiệm cho hơn 30 nghìn ca sinh nở và mỗi năm cho ra đời hơn 2 nghìn trẻ em. Cryos mới đây còn thành lập một công ty con mang tên Viking chuyên xuất khẩu tinh trùng cho hơn 70 quốc gia. Sự có mặt của Ngân hàng tinh trùng Cryos đã biến Đan Mạch trở thành nguồn tinh trùng của thế giới.

Bất cứ ai đến trụ sở Cryos cũng bị hút vào bức tranh màu xanh khổ lớn lấy cảm hứng từ giấc mơ tinh trùng của Ole Schou. Dọc theo hành lang, trên tường treo vô số những bức ảnh em bé mỉm cười và hình ảnh phóng to của tinh trùng. Tiếp đến sẽ là 3 phòng tiếp nhận tinh trùng lúc nào cũng rực rỡ ánh đèn. Những người đàn ông đến đây hiến tinh trùng được xem tạp chí, nghe nhạc hoặc xem phim. Trước khi hiến tặng tinh trùng, họ sẽ trải qua các vòng phỏng vấn, kiểm tra đánh giá sức khỏe để đảm bảo rằng họ hoàn toàn bình thường.

Tinh trùng sau khi "ra lò" sẽ được đưa mẫu tới phòng thí nghiệm, soi dưới kính hiển vi để kiểm định chất lượng. Nếu đạt tiêu chuẩn sẽ được ly giải (hóa lỏng) hoàn toàn và được hút vào ống chứa nhỏ, dán nhãn và niêm phong. Sau đó, tinh trùng sẽ được bảo quản theo phương pháp trữ lạnh trong nitơ lỏng ở nhiệt độ -1960C cho đến khi nào cần dùng đến.

Ole Schou nhận mình đơn giản chỉ là người trung gian, giữa những người đàn ông muốn hiến tặng tinh trùng và những người phụ nữ muốn có con.

Những người đàn ông sẽ nhận được khoảng 500 kroner (đơn vị tiền tệ Đan Mạch) sau mỗi lần hiến tặng tinh trùng. Nhưng động lực để họ thường xuyên đến hiến tinh trùng không đơn thuần chỉ là tài chính mà họ coi đây là một công việc có tính xã hội cao. Ole Schou cho biết, hiện nay ngân hàng đang lưu giữ khoảng 130 nghìn mẫu tinh trùng và sẵn sàng gửi đến các bệnh viện, phòng khám sản khoa trong cả nước cũng như sang các nước khác như Ireland, Đức, Hà Lan, Pakistan và Anh…

Trở lại quãng thời gian ngân hàng Cryos mới được thành lập, việc hiến tặng tinh trùng còn rất xa lạ và bị coi là không bình thường. Những ngày đó Schou đã phải đạp xe đi khắp mọi nơi, cầm trên tay xấp giấy A4 in dòng thông điệp: "Bạn hãy trở thành nhà tài trợ và giúp đỡ những phụ nữ không có con". Mọi người nhìn Schou đầy lạ lẫm, có người nổi cáu, thậm chí còn "thượng cẳng chân hạ cẳng tay" với ông. Còn bây giờ thì ngân hàng tinh trùng của ông đã nổi tiếng trên toàn thế giới với 170 lít tinh trùng, 600 nhà tài trợ và cả một danh sách những người chờ đợi để nhận được tinh trùng.

Không giống như ở Anh, Đan Mạch cho phép hiến tặng tinh trùng mà không cần khai danh tính. Với những trường hợp không ẩn danh, những đứa con sinh ra khi đủ 18 tuổi sẽ có quyền tìm lại người cha sinh học của chúng.

Schou cho biết khi ngân hàng được thành lập năm 1987, khách hàng chủ yếu là những người phụ nữ có chồng gặp vấn đề về khả năng sinh sản, hoặc nam giới đã được chẩn đoán bị ung thư và họ muốn lưu trữ tinh trùng của họ trước khi chúng bị kém chất lượng bởi hóa trị liệu. Nhưng hiện nay có thêm hai loại khách hàng mới: các cặp vợ chồng đồng tính nữ và những người phụ nữ độc thân. Theo thống kê có đến 40% số người có nhu cầu tinh trùng là phụ nữ độc thân.

Bây giờ, ở tuổi 58, Schou đang ấp ủ những kế hoạch mới. Cryos hiện đã có văn phòng ở Aarhus, 3 trung tâm thu thập tinh trùng khác ở Đan Mạch và một văn phòng đại diện ở New York, Mỹ. Vì điểm hạn chế là tinh trùng ở Đan Mạch rất ít sự đa dạng, hầu như những người đàn ông hiến tinh trùng đều có màu da trắng, tóc vàng và mắt xanh. Nên để giúp đỡ được cho những người phụ nữ ở các khu vực khác trên thế giới, Schou dự định thành lập ngân hàng tinh trùng ở Tây Ban Nha, Nam Phi và Ấn Độ để có lượng tinh trùng đa dạng về chủng tộc, sắc tộc.

Và Schou vẫn khát khao thực hiện kế hoạch này giống như cách đây 25 năm ông đã từng biến giấc mơ thành hiện thực. Và ông luôn tâm niệm: "Tôi đơn giản chỉ là người trung gian, giữa những người đàn ông muốn hiến tặng tinh trùng và những người phụ nữ muốn có những đứa con"

Huyền Châm (tổng hợp)
.
.