Từ người lái xe lam trở thành chủ sở hữu lao động hàng đầu

Thứ Hai, 22/02/2016, 14:00
Nói đến cái tên Subrata Roy, bất cứ ai trong số hơn 1,2 tỉ người Ấn Độ cũng đều biết tiếng. Danh xưng của ông được dân chúng trọng vọng gần như không kém các vĩ nhân của đất nước đông dân hàng thứ 2 trên thế giới này như Mahatma Gandhi, Jawaharlal Nehru, hay Indira Gandhi… bởi S. Roy là “vị cứu tinh” đã tạo ra công ăn việc làm cho hàng triệu người, chỉ đứng sau Tổng Công ty Đường sắt Ấn Độ.

Subrata Roy sinh ngày 10-6-1948 tại bang Bihar (đông bắc Ấn Độ) trong một gia đình gốc Bangladesh di cư. Sau đó cậu bé Roy cùng cha mẹ chuyển về bang Tây Bengan, rồi tốt nghiệp trung học phổ thông ở thành phố Calcuta (nay là Kolkata). Năm 1967, Roy thi đậu vào Viện Kỹ thuật Quốc gia ở thành phố Gorakhpur (bang Uttar Pradesh) và ra trường với tấm bằng cử nhân cơ khí loại giỏi.

Do gia đình không thuộc vào hàng "thần thế", hay có tiền bạc chạy xin việc cho con, nên Roy cứ loay hoay kiếm sống qua ngày bằng những công việc lao động khác nhau. Đến năm 30 tuổi, Roy quyết định đứng ra thành lập Công ty Vận chuyển hàng hóa Sahara Pariwar, đăng ký hoạt động ở Gorakhpur với văn phòng giao dịch đặt… tại nhà. Tài sản duy nhất mà  Roy sở hữu lúc ấy là chiếc xe Lambro 3 bánh, do Hãng Innocenti của Italia sản xuất tại Ấn Độ, cùng số "vốn pháp định" tương đương 43 USD dành dụm được, cũng là đồng vốn luân chuyển cho chi phí vận hành phương tiện vận tải. Nhân viên ban đầu của Công ty Sahara Pariwar cũng chỉ có duy nhất S. Roy, kiêm nhiệm mọi công việc giao dịch từ thỏa thuận hợp đồng, lái xe và cả… bốc dỡ hàng hóa.

Ông chủ Subrata Roy.

Nhờ chí tiến thủ, sau 30 năm phát triển "như vũ bão" Tập đoàn Sahara Group với trụ sở đặt tại thành phố Lucknow, thủ phủ bang Uttar Pradesh cũng là nơi cư trú của "ông chủ" S. Roy và gia đình, đã trở thành một đại công ty đa ngành nghề lớn nhất Ấn Độ. Hoạt động của Sahara Group bao trùm các lĩnh vực như: dịch vụ tài chính và bảo hiểm, cơ sở hạ tầng và bất động sản, truyền thông và giải trí đa phương tiện, sản xuất hàng hóa tiêu dùng và bán lẻ... Rồi điện năng, công nghệ thông tin, y tế, du lịch, khách sạn, nhà hàng... với 1.707 văn phòng đại diện trên 28 bang và 7 vùng lãnh thổ rải khắp Ấn Độ. Tổng doanh số hàng năm của tập đoàn lên đến 730 tỉ rupee Ấn Độ (INR), tương đương 25,94 tỉ USD; riêng tài sản của Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc điều hành S. Roy chỉ là con số "khiêm nhường" với hơn 900.000 USD, nghĩa là chưa đạt tới "ngưỡng" triệu phú theo thông lệ quốc tế.

Còn theo danh sách do tạp chí Time của Mỹ xếp hạng trong năm 2015 vừa qua, với gần 4 triệu nhân công trực thuộc, Sahara Group là đơn vị sử dụng lao động lớn hàng thứ 2 ở Ấn Độ, sau Tổng Công ty Đường sắt Ấn Độ với 4,1 triệu nhân viên.

"Trong tập đoàn của chúng tôi, mọi nhân viên đều được xem là những thành viên của một đại gia đình lớn. Tất cả các thành quả chung đều được san sẻ cả về vật chất lẫn tinh thần, để bất kỳ ai cũng có cuộc sống xứng đáng với công sức mình đã bỏ ra", doanh nhân Roy thổ lộ trong một buổi trả lời phỏng vấn trực tiếp gần đây trên Đài Truyền hình Quốc gia Ấn Độ Prasar Bharati.

Giờ đây Roy là một nhà Mạnh Thường Quân hào hiệp, cũng là niềm mong ước kể từ khi ông còn là tài xế xe lam chở hàng. Nổi bật là Dự án tổng thể VEDAS trị giá hàng trăm triệu USD, dựa theo tên bộ kinh Vệ Đà bằng tiếng Phạn lâu đời nhất của Ấn Độ giáo, nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện và bền vững về văn hóa, kinh tế và chăm sóc sức khỏe của dân chúng cho 1.000 làng xã tại 7 bang nghèo khó nhất, bao gồm 4,5% hộ gia đình nông thôn trên toàn quốc. Một mục tiêu mà chính quyền địa phương các cấp từng đặt ra lâu nay, nhưng khó bề thực hiện do thiếu kinh phí.

Chiếc xe Lambro là tài sản đáng giá nhất lúc ban đầu của Subrata Roy.

Ngoài ra, Roy còn là một trong những nhà tài trợ chính giúp phát triển nền thể thao Ấn Độ, nhất là với các bộ môn như  cricket (bóng chày) và khúc côn cầu trên cỏ. Đồng thời ông chủ Tập đoàn Sahara Group S. Roy đã bỏ ra 100 triệu USD để sở hữu 42,5% cổ phần của đội xe đua Công thức I Sahara Force India, góp phần làm rạng danh tên tuổi Ấn Độ qua các thành tích vô địch thế giới trong các năm 2009 và 2011.

Với chi phí xây dựng 3 tỉ INR (46 triệu USD) do Tập đoàn Sahara Group trực tiếp đầu tư, sân vận động mang tên Subrata Roy Sahara Stadium tại thành phố Pune, bang Maharashtra, với sức chứa 40.000 chỗ ngồi đã được khánh thành cách đây 4 năm. Đây là sân nhà của đội bóng cricket Pune Warriors lừng danh trong giải Vô địch quốc gia và Đội tuyển cricket của bang Maharashtra. Trụ sở của Hiệp hội Cricket bang Maharashtra cũng tọa lạc ngay bên dưới khán đài sân vận động hiện đại này.

Liên tiếp trong nhiều năm qua, doanh nhân S. Roy luôn được tuần báo hàng đầu Ấn Độ India Today bình chọn vào danh sách 10 người quyền lực nhất đất nước, bởi ông đại diện cho tiếng nói của hàng triệu người lao động trong các công ty do mình quản lý.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi từng nói về S. Roy:  "Nhà doanh nghiệp nổi tiếng Subrata Roy là tấm gương tiêu biểu để mọi người noi theo. Bằng ý chí tiến thủ không ngừng, ông chẳng những đã thành đạt trong sự nghiệp hằng đeo đuổi, mà còn tạo công ăn việc làm để vô số người lao động nghèo có cuộc sống ổn định bền vững”. Đó là đóng góp lớn nhất của S. Roy mà đất nước Ấn Độ ghi nhận.

Thu Hường (theo Business Today)
.
.