Tử vong do… làm đẹp

Thứ Năm, 21/04/2011, 10:45
Rồi một ngày, người ta phát hiện ra vòng một của mình không chuẩn như ý muốn, vòng ba của mình không đẹp bằng người khác… Thậm chí, "cậu nhỏ" cũng bé hơn… ông hàng xóm. Vậy là, người ta quyết định nâng cấp những bộ phận trên cơ thể mà theo ý của họ là chưa hoàn hảo. Bi kịch xảy ra từ đây…

Ước mơ không trọn vẹn

Trần Hoài Nam (tất cả nạn nhân trong bài viết đều đã được đổi tên - PV) năm nay 21 tuổi, quê ở Tiền Giang. Nam rời quê lên Sài Gòn để mưu sinh bằng công việc phục vụ ở quán ăn. Theo quy định của quán, để tạo không khí lịch sự, nhân viên nam đều phải mặc đồng phục, bỏ áo vào trong quần khi phục vụ thực khách.

Làm việc được ít lâu, Nam phát hiện ra rằng do vòng ba của mình không căng tròn như các đồng nghiệp khác. Chính vì vậy, khi đóng thùng, nhìn không được đẹp mắt. Cái suy nghĩ ấy cứ ám ảnh Nam hoài cho đến lúc, Nam lục lọi trên mạng Internet và biết được rằng để nâng cấp vòng ba của mình, Nam chỉ cần bơm dung dịch silicone vào vùng mình muốn... nở ra.

Hiện tại, dung dịch này được bán đầy rẫy ở các tiệm làm đẹp với giá rất rẻ, khoảng 300 nghìn đồng cho 1 lít silicone. Nam bỏ ra 150 nghìn, mua 500cc silicone mang về phòng trọ. Đồng thời, Nam mua thêm một cây kim tiêm có dung tích lớn để làm dụng cụ trong quá trình nâng cấp vòng ba của mình.

Tại phòng trọ, Nam nhờ một người bạn, dùng kim bơm 250cc silicone rồi tiêm trực tiếp vào một bên mông. Rất nhanh chóng, vòng ba của Nam đã được tống hết 500cc silicone vào bên trong. Ngay khi bạn vừa rút kim ra, hoàn tất quá trình làm đẹp, Nam đã cảm thấy đau nhức và căng cứng toàn bộ vùng mông. Đồng thời, Nam có dấu hiệu suy hô hấp nặng. Nhìn lại vùng mông vừa được bơm silicone, người bạn phát hoảng vì cả vùng da mông của Nam đã đỏ tấy.

Mấy ngày sau đó, Nam toát mồ hôi toàn thân do đau đớn. Không còn cách nào khác, người bạn buộc phải đưa Nam vào Bệnh viện Trưng Vương để cấp cứu. Tại đây, mặc dù đã được các bác sĩ tận tình cứu chữa, nhưng Nam đã tử vong. Kết luận nguyên nhân tử vong cho thấy, do vùng mông của Nam đã được nạp một lượng lớn silicone nên dung dịch này đã lan theo các mô vào máu, gây ra hiện tượng thuyên tắc tĩnh mạch phổi khiến suy hô hấp và dẫn đến tình trạng tim ngưng đập.

Nam không phải là trường hợp tử vong duy nhất tại TP HCM do làm đẹp bằng cách bơm silicone trực tiếp vào cơ thể. Một ngày cuối tháng 3 vừa qua, các bác sĩ tại Bệnh viện quận 8 tiếp nhận một trường hợp cấp cứu cũng liên quan đến silicone.

Bệnh nhân là nữ giới, có tên Lê Tuyết Ngân, 34 tuổi. Chị Ngân nhập viện trong tình trạng đau nhức vùng ngực rất nghiêm trọng. Theo lời người nhà bệnh nhân trình bày với bác sĩ, thì để nâng cấp vòng một của mình, chị Ngân đã đến một cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ tư nhân để bơm silicone vào vùng ngực. Cơ sở giải phẫu này thông báo với chị Ngân là để có vòng một theo yêu cầu của chị, cần thiết phải bơm silicone vào phía trong ngực tổng cộng 3 lần. Tuy nhiên, mới đưa silicone vào ngực lần thứ 2 thì chị Ngân gặp biến chứng.

Sau 2 ngày được tích cực điều trị, rất tiếc là chị Ngân đã không thể vượt qua được tình trạng nguy kịch. Chị tử vong do biến chứng vì bị nhiễm trùng huyết quá nặng.

Chuẩn bị bơm silicone vào ngực.

Trước chị Ngân, một phụ nữ khác cũng từng phải trở thành bệnh nhân do bơm silicone vào ngực để tạo nên sự căng tròn. Sau khi bơm silicone ít lâu, trên vùng ngực chị bỗng xuất hiện những khối u lổn nhổn. Các khối u này ngày càng sưng tấy và có dấu hiệu muốn vỡ ra nếu có tác động ngoại lực. Ấn nhẹ vào nhũ hoa, thấy có chất dịch lỏng chảy ra. Rất may do được điều trị kịp thời, bệnh nhân này đã giữ được mạng sống của mình.

Thậm chí, một phụ nữ ở Cà Mau, đã cẩn thận đến mức ra nước ngoài để nâng cấp vòng một bằng silicone nhằm tìm kiếm sự an toàn. Nhưng sau 8 năm toại nguyện, chị đã phải nhập viện bởi dung dịch silicone bỗng nhiên vón cục trong ngực, gây viêm nhức. Bác sĩ phải giải phẫu để bóc tách hai khối u trên, vùng ngực của chị bị biến dạng khủng khiếp. Đáng tiếc, đó lại là hậu quả không thể khắc phục được.

Một trường hợp nâng cấp "cậu nhỏ" bằng silicone rất hi hữu vừa xảy ra.

Do không tự tin vào kích thước của "cậu nhỏ", Sỹ Minh đã mua silicone được bán ngoài chợ hóa chất Kim Biên mang về nhà. Minh sử dụng kim tiêm y tế, hút silicone ra để tiêm trực tiếp vào dương vật của mình. "Cậu nhỏ" của Minh phổng phao hơn thì chưa thấy, chỉ biết Minh phải vội vã nhập viện để nhờ sự can thiệp của các bác sĩ vì biến chứng do silicone gây nên. Để có thể giữ lại "vũ khí của phái mạnh" cho Minh, bác sĩ Bệnh viện Bình Dân đã phải sơ cứu trước khi quyết định phẫu thuật tạo hình lại giúp Minh. Đương nhiên, hiện trạng của "cậu nhỏ" không được như lúc trước khi Minh đưa silicone vào.

Không chỉ có vậy, nhiều cậu nhóc mới lớn hiện nay còn nâng kích cỡ của "vũ khí" theo cách mà quyển sách vốn được xem như là bách khoa toàn thư về tình dục Kama Sutra hướng dẫn. Đó là dùng mật ong, trộn với gai của con ong. Sau giai đoạn chuẩn bị, họ được khuyên là nên nhúng của quý vào bên trong. Trong vòng 10 ngày, không được vệ sinh vùng kín, phải nằm sấp trên ghế gỗ để tạo nên sự ma sát. 10 ngày là khoảng thời gian đủ để "cậu nhỏ" sưng phồng lên. Làm đúng theo hướng dẫn của Kama Sutra, phái mạnh có thể hoàn toàn yên tâm về... kích cỡ "vũ khí" của mình.

Đây là điều hết sức phi lý và không hề được kiểm chứng cũng như không được giới y khoa đồng tình, ấy vậy mà vẫn có người cắm đầu cắm cổ làm theo. Trong lúc ai cũng biết, vấn đề không phải là lớn hay bé, mà trọng tâm chính là... hành sự như thế nào(!).

Silicone không thể giúp đẹp hơn

Ngay từ năm 1995, silicone đã là dung dịch nằm trong danh mục hóa chất cấm sử dụng trong giới giải phẫu thẩm mỹ. Có văn bản hẳn hoi, nhưng không hiểu sao cho đến nay, những cơ sở thẩm mỹ tư nhân vẫn sử dụng loại dung dịch này như là một thứ thần dược trong việc nâng cấp các bộ phận của cơ thể.

Silicone hiện tại được bày bán công khai, và có thể tìm mua đơn giản như... mua rau với giá cả chênh lệch tùy nơi. Tuy nhiên, giá của dung dịch này nhìn chung rất mềm, chỉ khoảng từ 90 nghìn đến 300 nghìn đồng/lít silicone. Trong y khoa, người ta vẫn dùng túi silicone chứa nước muối sinh lý để nâng ngực, nhưng đó là loại silicone dành cho y khoa chứ không phải là silicone loại dung dịch lỏng đang được bày bán. Kiểu như đi trám răng, bác sĩ nha khoa cũng dùng xi măng tạo men để trám vào vết răng sâu. Nhưng đó là loại nguyên liệu được nghiên cứu và điều chế cẩn thận, phù hợp để sử dụng trong y học. Không ai lại dùng xi măng để... xây nhà vào việc trám răng cả. Cách dùng silicone lỏng được dùng để nâng cấp cơ thể hiện nay, cũng tương tự việc dùng xi măng xây dựng để... trám răng(!).

Trao đổi với giới truyền thông, bác sĩ Lê Hành - Chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP HCM từng cho biết, bác sĩ đã lấy dung dịch silicone lỏng trong ngực của một nữ bệnh nhân mang đi xét nghiệm. Tuy nhiên, cuối cùng chính bản thân bác sĩ cũng không biết nên gọi dung dịch này là chất gì.

Một ca mổ lấy silicone do biến chứng.

Khuyến cáo của giới y khoa cho thấy, silicone lỏng giống như một loại dầu thực vật. Vì vậy, thoạt nhìn thì dung dịch này có vẻ rất dễ sử dụng. Người có nhu cầu làm đẹp, chỉ cần dùng kim tiêm y tế, hút dung dịch này từ bình chứa. Sau đó, bơm trực tiếp vào bộ phận cơ thể mà mình muốn phổng phao. Nhưng, nếu như silicone đi theo đường máu thì nó sẽ tạo nên tình trạng biến chứng rất nguy hiểm. Có thể là nhồi máu phổi, nhồi máu tim và cả nhồi máu não, khiến người vừa bơm silicone vào cơ thể có thể tử vong.

Thậm chí, một hình thức làm đẹp rất phổ biến hiện nay là dùng mỡ người cũng được khuyến cáo là không nên. Bởi đơn giản, cũng giống như dung dịch silicone dạng lỏng, mỡ người cũng có thể gây biến chứng nguy hiểm khi bơm vào các bộ phận trong cơ thể.

Tất nhiên, mọi người hoàn toàn có quyền làm đẹp theo cách tự mình lựa chọn và phù hợp với điều kiện kinh tế. Nhưng, trước khi làm đẹp, cũng cần có những phút đắn đo về hậu quả của chuyện... sau khi rời bàn mổ.

Vấn đề là cần tỉnh táo để lựa chọn một cơ sở thẩm mỹ đủ uy tín với các bác sĩ giải phẫu lành nghề. Hơn nữa, cần phải trả lời được câu hỏi "Liệu sau khi thẩm mỹ, cuộc sống của mình có diễn ra theo hướng tích cực hơn không?". Nếu chưa có câu trả lời, tốt nhất vẫn nên khóa chặt hầu bao của mình lại. Đặc biệt, hoàn toàn không nên tin tưởng vào cách nâng cấp cơ thể  được chỉ dẫn rất tận tình và dường như là... khoa học trên mạng Internet.

Silicone lần đầu tiên được xác định bởi nhà hóa học Antonie Lavoisier năm 1787 rồi sau đó, được Jons Berzelius tổng hợp thành công vào năm 1923. Tiếp theo, nó được các hãng sản xuất đưa ra thị trường dưới nhiều  hình thức khác nhau như silicone lỏng, silicone dầu, silicone dẻo, silicone cứng, chủ yếu dùng trong các ngành công nghiệp như xây dựng, ôtô, tàu thủy, máy bay cùng một số đồ vật dùng trong sinh hoạt thường ngày. Ngoài ra, nó còn là thành phần chủ yếu của các chất bán dẫn.

Nắm được đặc tính của silicone, là không bị biến đổi trong suốt thời gian dài, y học bèn ứng dụng chất này vào lĩnh vực thẩm mỹ. Silicone trong y khoa khác hẳn silicone công nghiệp mà cụ thể silicone lỏng là chất nước không màu, trong, nhờn và dính. Nó không thay đổi theo thời gian và nhiệt độ, có tác dụng làm đầy nếp nhăn, vết sẹo rỗ, bơm vào da để nâng cao sống mũi, ngực, mông... Theo các tài liệu về chỉnh hìnah thì năm 1950, ca tiêm silicone để làm đẹp lần đầu tiên được thực hiện tại một bệnh viện ở Mỹ.

Tuy nhiên,  những công trình nghiên cứu từ năm 1978 đến 1991 trên những người đã tiêm silicone cho thấy: Silicone lỏng sau khi tiêm vào người, sẽ theo các thớ cơ lan tỏa đến các vùng lân cận, gây ra những biến chứng nặng nề như xơ hóa, nhiễm trùng, đổi màu da, vón cục làm sưng tấy và thậm chí có một vài trường hợp gây ung thư. Đó là chưa kể silicone lỏng còn có thể theo hệ tuần hoàn vào phổi, gây ra thuyên tắc mạch máu phổi, dẫn đến tử vong. Năm 1991, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã có luật cấm tuyệt đối tiêm silicone lỏng vào người trong lĩnh vực thẩm mỹ, ngoại  trừ vài trường hợp trong ngành nhãn khoa mà cụ thể là tiêm một lượng rất nhỏ vào mắt khi bệnh nhân bị bong võng mạc nhưng sau đó Hội Nhãn khoa Hoa Kỳ cũng cấm luôn!

Vậy là, người ta chuyển sang nghiên cứu các hình thức khác. Để nâng cao bộ ngực chẳng hạn, thay vì tiêm trực tiếp silicone vào ngực, người ta dùng một chiếc túi cũng bằng silicone, trong chứa nước muối sinh lý, đặt vào ngực. Loại túi silicone này có ưu điểm là không thẩm thấu vào mô, cơ, không gây biến chứng và khi cần lấy ra thì khá dễ dàng. Khó mà thống kê được là hiện nay, có bao nhiêu người đang có chất silicone ở một bộ phận nào đó trong người.

Theo ước tính, có gần 300 triệu phụ nữ đã được dùng chất silicone Silastic 370 Medical Grade Elastomere hoặc Teflon, Prolast để nâng mũi, và gần 600 triệu người dùng túi nâng ngực Corning! Đối với các bệnh nhân bị ung thư xương hàm phải cắt bỏ gần như toàn bộ thì sau đó, nó được thay thế bằng silicone. Trong phẫu thuật niệu khoa, những ống silicone cũng thường dùng để thay những ống tiểu bị cắt bỏ. Ở Hoa Kỳ, Công ty Dow Corning là công ty  đứng đầu thế giới về sản xuất túi ngực, chất độn cằm, độn mũi, "van" tim. 

Trong khi đó, tại Việt Nam, thay vì sử dụng silicone y tế và sử dụng đúng quy trình cho phép của ngành chức năng, khá nhiều những "chuyên gia thẩm mỹ" - chủ yếu là những người làm móng chân, móng tay, làm tóc dạo, dùng silicone công nghiệp để bơm cho thân chủ vì loại này mua rất dễ dàng, giá lại rẻ. Cần làm to chỗ nào, người ta bơm ngay vào chỗ đó, thế là xong, nên họ thường xuyên thu hút được những người thích làm đẹp - mà chỉ tốn ít tiền.

Kinh – Vũ
.
.