Unesco công bố 8 kỳ quan thiên nhiên mới

Thứ Hai, 18/08/2008, 10:30
Mới đây, Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công bố thêm 8 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, trong đó châu Á có tới 2 địa danh. Như vậy tính đến thời điểm này đã có tất cả 878 địa danh (679 văn hóa, 174 tự nhiên và 25 hỗn hợp) tại 145 quốc gia được UNESCO công nhận là di sản thế giới. 8 kỳ quan thiên nhiên mới được công nhận năm nay bao gồm:

1-Socotra Archipelago (ở Yemen)

Được mệnh danh là "Quần đảo Galápagos của Ấn Độ Dương", Socotra Archipelago là căn nhà chung cho 825 loài thực vật, trong đó 37% các loài thực vật chỉ có tại Socotra. 90% các loài bò sát ở đó cũng không thể tìm thấy bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Hệ sinh thái biển của Socotra cũng đa dạng, với 253 loài san hô tạo thành dải đá ngầm, 730 loài cá ven biển và 300 loài tôm, cua và tôm hùm. Socotra cũng được định hình cho mục tiêu bảo tồn dài hạn, theo các viên chức của Liên đoàn Quốc tế bảo tồn thiên nhiên (IUCN), vì khoảng 75% vùng đất đai của nó có cả công viên quốc gia và khu sinh tồn tự nhiên.

2- Joggins Fossil Cliffs (Canada)

Địa danh "Dốc đá hóa thạch Joggins" tự nhiên này cũng được sánh ngang với quần đảo Thái Bình Dương đa dạng sinh thái, nơi trở nên nổi tiếng nhờ công trình nghiên cứu của nhà khoa học Charles Darwin, chính vì thế đôi khi chúng được gọi là "Quần đảo Galápagos thời than đá".

Những dốc đá thẳng đứng được xem là địa danh đối chứng tuyệt vời cho Thời đại than đá (cách nay khoảng 300 triệu năm). Những tảng đá ở đó còn lưu giữ chứng cứ các loài bò sát đầu tiên nhất trong lịch sử trái đất và bảo tồn nguyên vẹn nhiều loài cây thẳng đứng đã hóa thạch. Tim Badman, cố vấn về di sản thế giới của IUCN, tâm đắc: "Đây là một địa danh rất thú vị, nơi bạn có thể nhìn thấy một phần của lịch sử".

3- Surtsey (Iceland)

Đây là một bán đảo mới hình thành từ những đợt phun trào nham thạch núi lửa bên ngoài bờ biển nam của Iceland trong giai đoạn 1963-1967. Điều thú vị của Surtsey là những dạng đời sống mới định hình tại đây. Một góc nhỏ của phần đất này dưới lăng kính khoa học cho thấy nhiều loài động thực vật chiếm hữu nơi sinh tồn cho chúng theo nhiều cách độc đáo khác nhau.

4- Mariposa Monarca Biosphere Reserve (Mexico)

Gọi là Khu Bảo tồn sinh quyển bướm hoàng đế, nó giúp bảo vệ 8 khu vực quần cư về mùa đông của loài bướm hoàng đế tại những khu rừng lãnh sam (oyamel fir) thuộc miền Trung Mexico. Sau khi di cư trên quãng đường hàng ngàn cây số, theo ước đoán có khoảng cả tỉ con bướm hoàng đế trú qua mùa đông tại đó.

5- Saryarka - Thảo nguyên và Hồ (miền bắc Kazakhstan)

Hơn 200.000 ha  thảo nguyên (một khu vực cánh đồng cỏ rộng bao la) vùng Trung Á được tìm thấy tại Saryarka, Kazakhstan. Trong đó hơn phân nửa là thảo nguyên chưa được khai thác. Những lòng hồ Korgalzhyn-Tengiz của khu vực này cung ứng đất quần cư cho khoảng 16 triệu con chim và hỗ trợ hàng trăm ngàn con chim nước đến đẻ trứng.

Theo Sheppard, những vùng đầm lầy của Khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Korgalzhyn và Naurzum trở thành những điểm dừng chân lý tưởng và không thể thiếu cho các loài chim di trú. Nhiều loài trong số các loài chim di trú đó đang bị đe dọa tuyệt chủng khắp toàn cầu.

Saryarka tạo cho chúng một thiên đường an toàn tuyệt đối trên đường di trú của chúng - từ châu Phi, châu Âu và Nam Á đến nơi chúng sinh đẻ ở tận miền Đông và Tây Siberia. Saryarka còn là nơi ẩn cư cho loài linh dương saga đang có nguy cơ tuyệt chủng.

6- Tam Thanh Sơn (Trung Quốc)

Công viên núi quốc gia Tam Thanh Sơn được chọn vì vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt tác của nó, như nhận định của IUCN. Nó có một khu rừng đa dạng động thực vật, và những tạo hình đá granite lạ thường như hình cột tháp và đỉnh chóp mà khách tham quan có thể quan sát từ những lối mòn đi bộ.

7- Tectonic Arena Sardona (Thụy Sĩ)

Địa danh này được chọn đưa vào danh sách vì giá trị địa chất của nó. Kỳ quan này phơi bày giá trị địa chất qua những kỷ nguyên hình thành núi, kể cả một thời kỳ gọi là Glarus Overthrust, trong đó lớp tảng đá "già" nằm xếp chồng lên lớp tảng đá "trẻ".

8- Vùng hồ đảo san hô New Caledonia (Pháp)

Hệ sinh thái thềm san hô vô cùng đa dạng của địa danh này "tự phong danh" cho nó vào danh sách mới. Theo các viên chức IUCN, các hệ sinh thái này tuy nhỏ hơn nhưng lại tương đương hoặc hơn thềm san hô Great Barrier Reef về đa dạng cá và san hô.

Đi kèm với 8 địa danh thiên nhiên này còn có 27 địa chỉ văn hóa được đưa vào chương trình Di sản Thế giới. Tuy IUCN giúp giám sát việc bảo tồn tại các địa danh thiên nhiên này, nhưng vẫn có nhiều địa danh có nguy cơ hư hỏng như quần đảo Galápagos (Ecuador), Machu Picchu (Peru) và Công viên quốc gia Virunga (Cộng hòa Dân chủ Congo)

Minh Nhật (theo LiveScience)
.
.