Ứng dụng robot trong đời thường

Thứ Năm, 09/12/2010, 15:30
Robot thử quần áo (ảnh 1):
Việc ra cửa hàng mua quần áo hay mua trên mạng luôn là điều rắc rối đối với người tiêu dùng. Để giải quyết rắc rối này, một công ty biết lo xa của Estonia hy vọng sẽ làm nên cuộc cách mạng mua hàng trực tuyến với phát minh "robot thay đổi hình dạng" giúp thử y phục cho người mua.

Khách hàng có thể cung cấp thông tin về các số đo cơ thể trên mạng và sau đó sẽ nhìn thấy một mannequin robot có hình dạng đúng các số đo bắt đầu thử qua bất cứ y phục nào theo yêu cầu để khách chọn lựa.

Robot - có tên gọi là "Fits.me" hay "Terminator mannequin" - có thể biến đổi thành 2.000 dạng cơ thể khác nhau, từ gầy nhom đến thân hình lực sĩ hay một người bụng phệ khi khách hàng ấn một cái nút theo chỉ dẫn. Những hình ảnh trực tuyến sẽ cho thấy robot với mọi dạng size khác nhau.

Hiện thời công ty của Estonia chỉ có những mẫu robot dành cho nam giới bởi vì kích cỡ cơ thể phụ nữ khó tính toán hơn. Nhưng công ty hy vọng chẳng bao lâu nữa sẽ có những robot nữ trực tuyến.

Robot gội đầu (ảnh 2) 

Panasonic đã phát triển thành công con "robot gội đầu" phục vụ khách thay cho người. Robot được một công ty của Nhật Bản thiết kế để phục vụ cho những người cao tuổi và bị liệt không thể đi lại được. Toàn bộ thiết bị bao gồm một ghế nằm và bồn gội đầu được điều khiển bằng máy tính. Công nghệ tay robot với 16 ngón tay cơ điện phối hợp sẽ thực hiện công việc gội và xả sạch dầu trên đầu. Thiết bị cũng biết ghi nhớ dữ liệu cá nhân của khách hàng, như là dạng đầu và sở thích xoa bóp.

Đầu tiên, một cánh tay di động sẽ scan đầu khách hàng với hình ảnh 3D để xác định dạng đầu cũng như đánh giá lực tác động cần thiết ở mức nào để thực hiện công việc. Kế tiếp, 16 ngón tay robot nhẹ nhàng xoa nắn da đầu, trong khi cánh tay 3 động cơ khác di chuyển tới lui và hệ thống cảm biến quyết định lực tiếp xúc cần thiết đến đầu khách hàng.

Robot phục vụ quầy rượu (ảnh 3)

Một nhóm sinh viên năm cuối khoa Ngữ âm và ngôn ngữ học vi tính thuộc Đại học Saarland ở Đức phát minh hệ thống phục vụ quầy rượu tự động nhằm chứng minh công nghệ ngôn ngữ kỹ thuật số có thể kết hợp với công nghệ robot một cách hoàn hảo.

Robot phục vụ hiểu được ngôn ngữ tự nhiên và sau đó thực hiện lệnh đưa ra một cách chính xác như con người, với cơ sở dữ liệu chứa sẵn về mọi công thức pha chế cocktail. Khách hàng chọn cocktail bằng khẩu lệnh hoặc có thể chọn loại cocktail riêng của mình bằng cách chọn thành phần. Trong khi pha chế thức uống, robot kể chuyện vui cho khách thư giãn nhờ kho dữ liệu được tích hợp sẵn trong máy.

Ngoài ra, robot phục vụ cũng giải thích cho khách biết chính xác độ cồn trong cocktail là bao nhiêu.

Robot ăn ruồi (ảnh 4)

Một cuộc cách mạng trong ngành robot học. Robot được Đại học Bristol thiết kế sử dụng vào mục đích tạo ra năng lượng từ ruồi. Một trong 8 pin nhiên liệu - vi khuẩn trong EcoBot sẽ tiêu hóa con ruồi xanh - mỗi pin chứa đầy chất sền sệt lúc nhúc vi khuẩn. Vi khuẩn sẽ chuyển hóa chất đường của con ruồi để tạo ra năng lượng biến thành điện năng sử dụng.

Tuy nhiên công dụng của chúng còn hạn chế.

Robot cắt cỏ Husqvarna (ảnh 5) 

Robot hoạt động bằng năng lượng mặt trời của một công ty Thụy Điển được giới thiệu tại Hội chợ Triển lãm thiết bị và kỹ nghệ xanh 2008. Robot cắt cỏ HSPRL không dây có đặc tính nổi trội là không gây tiếng ồn như các robot khác trước đây. Thiết bị nặng 10kg và có khả năng làm việc trên một bãi cỏ rộng 20m2.

Robot sẽ tự động dừng các lưỡi dao khi được nhấc lên và hệ thống cảm biến bên trong giúp robot tránh né những chướng ngại vật khi làm việc.

Robot xử lý khối rubik

Robot II - hay còn được Công ty sản xuất Mechatrons gọi là Cubinator - được coi là robot xử lý khối rubik nhanh nhất thế giới - trong vòng 18,2 giây. Robot được đưa vào Sách Kỷ lục Guinness năm 2010.

Robot phẫu thuật não đầu tiên (ảnh 6)

Năm 2008, một phụ nữ Canada trở thành bệnh nhân đầu tiên được sử dụng robot phẫu thuật não. Dưới sự kiểm soát của một nhà phẫu thuật thần kinh tại một trạm máy vi tính, NeuroArm làm việc trong 9 giờ để cắt bỏ khối u khỏi não của Paige Nickason.

NeuroArm do Đại học Calgary phát triển có xúc giác - một yếu tố cần thiết trong phẫu thuật não

T.T.P. (tổng hợp)
.
.