Vận động viên khuyết tật chuẩn bị tham dự Olympic

Thứ Năm, 17/05/2007, 13:00
Cách đây 3 năm, Oscar Pistorius chưa từng đặt chân lên đường chạy. Hôm nay, anh là một trong số những vận động viên nắm giữ kỷ lục ấn tượng nhất môn chạy cự ly 100m, 200m và 400m.

Huấn luyện viên của anh, Ampie Louw, cho biết, Oscar là "nhà vô địch bẩm sinh". Chàng trai Nam Phi 20 tuổi này nằm trong số những vận động viên điền kinh khuyết tật, bị mất cả hai chân.  

Từ lúc chào đời Oscar Pistorius đã thiếu mất xương dưới đầu gối. Sau khi bị lấy đi hai chân lúc lên 1 tuổi, Oscar phải tập đi bằng đôi chân giả. Dù vậy, Oscar vẫn hăng hái làm mọi thứ như người bình thường - từ đạp xe đạp đến lướt ván dưới nước.

Trên đường chạy, Oscar được gọi là “vận động viên chạy xương dẹt” - do bộ phận giả bằng sợi carbon của anh được chế tạo ở Iceland theo đơn đặt hàng. Oscar và phần xương dẹt của anh - gọi là bộ Cheetah - đã đi vào lịch sử thể thao và gây nên tranh luận.

Người ta luôn cho rằng Oscar có  những bước chạy dài nhờ bộ xương dẹt, nhưng anh phủ nhận điều đó. Nhà chế tạo cho biết, bộ Cheetah chỉ là “thiết bị thụ động” không có đầy đủ khả năng như chân bình thường. Nhà chế tạo nhấn mạnh rằng bộ Cheetah không làm tăng thành tích cá nhân, mà đơn giản chỉ tạo cơ hội chạy nhanh cho vận động viên bị cụt chân mà thôi.

Oscar là vận động viên khuyết tật duy nhất sử dụng Cheetah. Anh nói: “Tôi tập luyện cam go hơn bất cứ vận động viên nào. Tôi mất nhiều thời gian hơn. Tôi ăn ngon hơn, ngủ nhiều hơn, khỏe hơn và nhất là tôi siêng năng hơn. Tôi không cảm thấy mình là người tàn tật”.

Oscar đã chứng tỏ cho mọi người thấy anh không thua kém bất kỳ vận động viên bình thường nào. Tại giải vô địch quốc gia Nam Phi trong tháng 3 qua, Oscar đứng thứ hai. Thách thức sắp tới dành cho Oscar là giải Visa Paralympic World Cup tổ chức tại Manchester vào tháng 5, song anh vô cùng trông mong đến Bắc Kinh vào năm 2008

Di An (theo BBC)
.
.