Văn hoá công sở

Thứ Ba, 13/11/2007, 17:15
Cải cách hành chính đang là một việc được Nhà nước ta  quan tâm, xúc tiến. Rất nhiều nơi đã đạt kết quả tốt. Việc này gắn liền với văn hóa công sở (VHCS) và Chính phủ cũng đã có những quy định cụ thể. Bàn đến VHCS lúc này đã là muộn, nhưng còn hơn không.

Lâu nay VHCS của chúng ta có thể nói là thấp kém, có nhiều điều bất ổn. Điều này thể hiện ở hai điểm: thứ nhất là bộ mặt công sở và thứ hai là cung cách ứng xử của các quan chức (gồm cả quản lý và nhân viên thừa hành) đối với dân.

Ở điểm thứ nhất - bộ mặt công sở - thì tình hình khá phổ biến là  không nhiều công sở có trụ sở (nhà làm việc) được thiết kế, xây dựng và trang trí đẹp mắt. Có thể đây đó vẫn còn rất tốn kém tiền của để đầu tư, nhưng do không có “gu” thẩm mỹ cao nên vẫn không tạo được sự đẹp mắt, sang trọng.

Nhiều công sở trang bị đồ dùng đắt tiền, bày biện lắm thứ cầu kỳ, có vẻ “oách” mà vẫn thiếu vẻ sang trọng, lịch sự. Nhưng điều này ít nhiều còn bỏ qua được. Người ta phiền lòng thấy sự hạn chế của VHCS chủ ýếu là thái độ ứng xử của các viên chức đối với người đến liên hệ công việc.

Thái độ nặng thì cửa quyền, hách dịch; nhẹ thì hờ hững, thiếu tận tâm của không ít các nhân viên các cơ quan công quyền vẫn còn phổ biến. Những người này luôn nghĩ họ được quá nhiều người cần đến, thấy mình có vai trò quan trọng mà không nghĩ đang thực thi phận sự bắt buộc đối với  một người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.

Sự hạn chế về nhận thức trong cụm từ VHCS khiến họ không thấy lương họ được hưởng là từ sự đóng góp của toàn dân bằng nộp thuế, nên một lẽ dễ hiểu là phải có trách nhiệm phục vụ lại dân khi dân tìm đến cơ quan yêu cầu giải quyết bất cứ việc gì trong khuôn khổ luật pháp đã quy định.

Tình trạng phớt lờ, bất chấp quyền lợi chính đáng của đối tượng đến giải quyết công việc của nhiều viên chức có trách nhiệm vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Một trong những dấu hiệu về sự xuống cấp VHCS nằm ngay trong sự vi phạm những quy định của bản thân công sở mà rõ nhất là tình trạng vi phạm giờ giấc làm việc.

Khái niệm “8 giờ vàng ngọc” có một thời được đề cao, tôn trọng, coi như một kỷ luật nghiêm ngặt thì nay bị thả lỏng, thậm chí xem thường, coi như lỗi thời. Nhiều nơi tự cho rằng thời nay tất cả cần “thông thoáng” miễn làm việc có hiệu quả, không cần gò bó thời gian.

Không ít công sở, kể cả luôn tiếp khách, phải tới 9, 10 giờ sáng mới vận hành bộ máy. Còn buổi chiều thì 4 giờ nhân viên đã tấp tểnh rời nhiệm sở. Không thực hiện đúng giờ giấc, không làm việc theo kế hoạch đã thông báo cũng khá phổ biến, gây phiền hà cho nhân dân.

Gần đây có một quy định văn minh, được dân rất đồng tình: các cơ quan phải có trách nhiệm trông xe không thu tiền của tất cả mọi người đến liên hệ công việc. Đây là một biểu hiện cụ thể của việc cải thiện nâng cấp VHCS. Nhưng đáng tiếc, vẫn còn nhiều công sở không chấp hành nghiêm chỉnh quy định này, gây phản ứng trong dân.

Và điều cao nhất của VHCS là tính hiệu quả của công sở đối với guồng máy thúc đẩy sự phát triển của xã hội trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay. Nhưng phải gắn liền với sự tinh giảm nhân lực để mỗi thành viên trong công sở phải trở nên hữu hiệu, đích đáng.

Không một ai tự thấy mình bị thừa, “vô tích sự” trong guồng máy ấy. Một cơ quan trông bề ngoài có vẻ văn minh, mọi thành viên đều ứng xử đẹp với nhau và với khách nhưng hệ thống nhân sự cồng kềnh, lãng phí thì chưa thể được coi là đã có VHCS.

Cải cách hành chính tốt sẽ góp vào việc nâng cao VHCS. Tuy nhiên, để đạt được điều chúng ta đang bàn còn phụ thuộc vào nhận thức của viên chức, trước hết là những nhà quản lý. Hơn bao giờ hết, vấn đề này cần được xúc tiến toàn diện và triệt để, mới mong đáp ứng được sự phát triển của xã hội

Nguyễn Đình San
.
.