Về cái gọi là “hành trình tìm nơi sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh”: Không có cơ sơ khoa học

Thứ Ba, 23/04/2013, 19:15

Thời gian gần đây, dư luận nhân dân tỉnh Hưng Yên xôn xao về cái gọi là hành trình tâm linh tìm cội nguồn cố Tổng Bí thư (TBT) ĐCSVN Nguyễn Văn Linh do ông Hà Trọng Dũng khởi xướng. Ông Dũng tuyên bố đã tìm thấy "quê gốc" của cố TBT, song theo UBND tỉnh Hưng Yên thì sự việc này là không có cơ sở.

Tìm cội nguồn bằng… gọi hồn!

Ông Hà Trọng Dũng từ lâu được biết đến là một nhà sáng chế đồ chơi cho thiếu nhi. Gần đây ông tiếp tục cho ra lò sản phẩm ghế - giường đa năng giúp chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, người có bệnh về xương cốt và giúp đỡ mỏi lưng, đau cơ khớp cho mọi người.

Nhưng khoảng vài năm trở lại đây, ông tập trung vào công cuộc "phát tâm tìm sự thật" về quê cha đất tổ của cố TBT Nguyễn Văn Linh. Tháng 6/2011, ông Dũng tuyên bố đã tìm được quê gốc của cố TBT. Từ đó đến nay, ông tiếp tục tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động nhằm phổ biến hành trình của mình, khẳng định thành công của sự việc trên là do "nghệ thuật dàn dựng và kết nối âm - dương, theo sự mách bảo của vong linh và thánh thần, có sự tham gia thành tâm của bách gia trăm họ!?".

Ông Dũng trình bày về hành trình trên như sau. Khoảng những năm 2008-2009, gia đình ông Lương Quốc Phiên hiện trú tại thôn Canh Hoạch (xã Trung Dũng, huyện Tiên Lữ, Hưng Yên) đến gặp nhà ngoại cảm Phạm Thị Lành (ở Kim Động, Hưng Yên) nhờ tìm hài cốt em trai ông Phiên là ông Lương Quốc Súy, hy sinh năm 1979 ở Lào Cai. Sau khi việc tìm mộ liệt sĩ Súy thành công, trong một cuộc "áp vong" (gọi hồn) ông Nguyễn Văn Cự (cậu ruột của liệt sĩ Súy) tại điện của cô Lành, "vong" ông Cự đã hiện lên và muốn gặp ông Phiên.

Tại một lần áp vong sau (cũng tại điện của cô Lành), ông Cự tiếp tục "hiển linh" và khóc than với ông Phiên rằng: "… Cậu buồn lắm. Khi còn sống đã nhiều lần cất công tìm em cậu là Nguyễn Văn Cúc bị thất tán từ nhỏ mà không được. Bây giờ xuống đây rồi anh em mới được gặp nhau". Cũng tại đây, vong ông Cúc hiển linh. Vong nói: "Tôi là Nguyễn Văn Cúc (tức Nguyễn Văn Linh, TBT ĐCSVN) đây, là cậu của cháu. Cậu có một việc muốn nhờ cháu, bây giờ âm dương cách biệt biết làm sao đây”. Rồi ông thăng….

Ông Phiên tìm đến người đồng nghiệp của mình là kỹ sư Dũng (hai ông từng là giáo viên Trường trung cấp Cơ khí), đồng thời ngỏ ý nhờ ông Dũng giúp cho một tay.

(Xin mở ngoặc một chút ở đây là mặc dầu không thấy vong ông Cúc nói là nhờ việc gì, song kỹ sư Dũng chắc rằng không ngoài việc phải tìm lại mảnh đất cha sinh mẹ đẻ cho ông!?).

Nhận lời với người bạn vong niên, ông Dũng lập kế hoạch để đi tìm quê gốc cho cố TBT. Tháng 6/2011 ông Dũng về thôn Canh Hoạch (Tiên Lữ, Hưng Yên) thu thập thông tin. Tại đây, ông tìm được cuốn gia phả trong đó có ghi ông Nguyễn Văn Thìn có bốn người con là Quấn (nữ), Châm (nữ), Nguyễn Văn Cự (nam) và Nguyễn Văn Cúc (nam). Đồng thời, toàn bộ nhân dân trong thôn Canh Hoạch cũng đều khẳng định ông Nguyễn Văn Cúc (tức cố TBT Nguyễn Văn Linh) đúng là con dân của xã mình!?

Tiếp đó, ông Dũng cho thành lập Ban liên lạc họ Nguyễn thôn Canh Hoạch, phối hợp với hai họ là họ "Lương" và họ "Hà" để tạo thế "kiềng ba chân" nhằm liên kết phục vụ cho công cuộc tìm kiếm.

Tháng 10/2011, ba họ trên đã tiến hành làm lễ chuộc ông Cúc tại chùa Chuông để hóa giải lời nguyền rằng "Ngày xưa ông Cúc đã được bán lên chùa…". Trước đó, tại điện thánh cô Lành, vong nói: "Vong nói các con không nghe được, nhưng các con nói vong nghe được. Mẫu sẽ cho chân linh về nói… Các con đi chùa Chuông chuộc ông Cúc về là được rồi". Mẫu lại chỉ kỹ sư Dũng, nói: "Con xuất đầu lộ diện, đứng mũi chịu sào, phải sang tai cho người ta, nhiều người còn chưa hiểu… Dòng họ Nguyễn xưa rất oanh liệt… Mẫu chỉ cầm cân nảy mực thế thôi, âm phù 50% các con phải chủ động, dương trợ 50% với gia tiên các con. Các vong đang ở bên cạnh đấy…".

Tiếp tục thỉnh Chúa Thượng ngàn, Chúa nói: "Về việc ông Linh, Chúa vạch đường cho đấy. Trước tiên mời mẫu tổ dòng họ Nguyễn về, sau mời trực tiếp ông ấy về, chỉ đường cho mà đi. Sang năm 2012 mới thành công được. Gian nan lắm…".

Cũng theo ông Dũng, tháng 5/2012 có thêm một chứng cứ quan trọng về kết nối âm dương, khẳng định hướng đi là đúng 100%. Đó là việc tìm được chứng minh thư nhân dân của ông Nguyễn Văn Cự, trong đó có ghi bố là Nguyễn Văn Thìn!?

Ông Hà Trọng Dũng đang thuyết trình về cái gọi là "Hành trình tìm cội nguồn cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh".

Trước đó, tháng 4/2012 gia tộc họ Nguyễn làm lễ giỗ ông Cúc tại Canh Hoạch. Tháng 7 cùng năm, tổ chức kỷ niệm 97 năm ngày sinh của cố TBT tại "quê cha". Tháng 11/2012, Lễ tôn nhang cụ Linh diễn ra thành kính trang trọng - đánh dấu thành công của nghệ thuật dàn dựng kết nối âm dương.

Sự ngộ nhận làm sai lệch lịch sử

Trả lời chất vấn của chúng tôi, kỹ sư Hà Trọng Dũng cho biết những cơ sở để ông khẳng định ông Nguyễn Văn Cúc (con ông Nguyễn Văn Thìn, em ông Nguyễn Văn Cự) là cố TBT Nguyễn Văn Linh gồm có: trong gia phả họ Nguyễn đã ghi; nhân dân trong thôn Canh Hoạch xác nhận. Chiếc CMTND của ông Nguyễn Văn Cự, trong đó có ghi bố là Nguyễn Văn Thìn. Nếu như chỉ có như vậy thì thật mơ hồ và hoang đường.

Có một việc để giải tỏa nghi ngờ trên là xét nghiệm ADN thì chúng tôi chưa thấy ông Dũng nhắc đến.

Đặc biệt, tất cả những điểm cốt yếu trong câu chuyện tìm quê gốc cho cố TBT của ông Dũng thì đều là do gọi hồn, do "vong" hiện lên chỉ cho cách thức tiến hành. Việc kiểm chứng thông tin hầu như cũng chỉ thông qua các "nhà ngoại cảm". Như vậy tự bạn đọc cũng có thể kết luận về tính chính xác trong hành trình tâm linh của ông Dũng.

Trong một dịp trả lời phỏng vấn báo chí, bà Ngô Thị Huệ, phu nhân cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh cho biết: Anh Mười Cúc (tên gọi thân mật của cố TBT Nguyễn Văn Linh) tên thật là Nguyễn Đức Cúc, quê gốc Hưng Yên nhưng sinh ra ở Hà Nội, nhà nghèo, cha dạy học và mất khi anh mới được 5 tuổi. Năm lên 7, anh lại mồ côi mẹ. Anh theo bà nội về Hải Phòng sinh sống…”.

Còn theo cuốn sách "Nguyễn Văn Linh - Tiểu sử" (Nhà xuất bản Chính trị quốc gia): Đồng chí Nguyễn Văn Linh tên khai sinh là Nguyễn Đức Cúc, quen gọi là Nguyễn Văn Cúc, sinh ngày 1/7/1915 tại Hà Nội, quê gốc là xã Giai Phạm, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên.

Còn theo báo cáo của Công an huyện Tiên Lữ (Hưng Yên), qua công tác nắm tình hình Công an huyện phát hiện từ tháng 2/2012 đến nay dòng họ Nguyễn Văn (Canh Hoạch, Trung Dũng, Tiên Lữ, Hưng Yên) liên tục tổ chức các hoạt động được gọi là “Hành trình tâm linh tìm về cội nguồn nơi sinh cố TBT ĐCSVN Nguyễn Văn Linh”.

Cụ thể: ngày 26/2/2012, các ông Hà Trọng Dũng và Lương Quốc Phiên và Ban liên lạc dòng họ Nguyễn Văn tổ chức buổi giao lưu khoa học mùa xuân đầu tiên với nội dung "Hành trình tâm linh tìm về cội nguồn nơi sinh cố TBT ĐCSVN Nguyễn Văn Linh".

Ngày 27/4/2012, dòng họ Nguyễn Văn cùng ông Hà Trọng Dũng tổ chức giỗ đồng chí cố TBT ĐCSVN Nguyễn Văn Linh tại nhà ông Nguyễn Văn Tú (56 tuổi, ở thôn Canh Hoạch, Trung Dũng). (Ông Tú là Trưởng ban liên lạc dòng họ Nguyễn Văn). Ngày 27/5/2012, Ban liên lạc dòng họ Nguyễn Văn làm báo cáo đề nghị với UBND xã Trung Dũng nhiều hoạt động để khuếch trương hành trình của họ. Ngày 3/3/2013, Hà Trọng Dũng và Lương Quốc Phiên và Ban liên lạc dòng họ Nguyễn Văn tiếp tục tổ chức buổi giao lưu khoa học mùa xuân với nội dung "Hành trình tâm linh tìm về cội nguồn nơi sinh cố TBT ĐCSVN Nguyễn Văn Linh".

Qua những sự việc trên, Công an huyện Tiên Lữ nhận thấy việc làm trên của dòng họ Nguyễn Văn và ông Hà Trọng Dũng và những người có liên quan đứng ra tổ chức các hoạt động được gọi là "Hành trình tâm linh tìm về cội nguồn nơi sinh cố TBT ĐCSVN Nguyễn Văn Linh", đưa tin về nguồn gốc cố TBT Nguyễn Văn Linh là không có cơ sở, không được sự cho phép của các cấp có thẩm quyền đã ảnh hưởng không tốt đến dư luận quần chúng nhân dân, là vấn đề nhạy cảm gây ảnh hưởng tới tình hình ANTT.

Bên cạnh đó, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hưng Yên cũng cho biết việc Ban liên lạc dòng họ Nguyễn Văn thôn Canh Hoạch tổ chức buổi gặp mặt "Kỷ niệm một năm ngày đưa hành trình tâm linh tìm cội nguồn của cố TBT ĐCSVN Nguyễn Văn Linh” giữa công chúng 26/2/2012 - 26/2/2013 vào ngày 3/3/2013 tại địa chỉ 29 Láng Hạ, Hà Nội là một hành động gây ảnh hưởng không tốt đến dư luận quần chúng nhân dân. Đây là hoạt động mê tín dị đoan làm sai lệch lịch sử đã được công bố của ĐCSVN về lịch sử nhân thân, lai lịch của đồng chí TBT Nguyễn Văn Linh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Huy Thanh - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên cho biết: UBND tỉnh đã nhận được thông tin về cái gọi là "Hành trình tâm linh tìm cội nguồn của cố TBT ĐCSVN Nguyễn Văn Linh". UBND tỉnh Hưng Yên và huyện Tiên Lữ cho đây là những hành động bột phát của một nhóm người, không có căn cứ, không có cơ sở để xem xét.

"Khi còn đương nhiệm, Cụ Linh về đây liên tục, về gặp họ hàng, về trồng cây… thì có vấn đề gì cụ phải biết chứ. Đó (việc làm của ông Dũng và một số người) là một sự ngộ nhận" - Ông Thanh khẳng định

Tiến Minh (minhtiendoan@gmail.com)
.
.