Về “thần ngôn” trị bá chứng nan y ở Cần Thơ: Hư truyền!

Thứ Tư, 08/05/2013, 20:45

Bỗng dưng 2 năm nay, ông Võ Tấn Hùng, sinh năm 1965, trú tại tổ 52, khu vực 8, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ tự khoe có khả năng chữa được tất cả các chứng bệnh trên đời bằng phương pháp… hùng biện. Theo lời quảng cáo của ông ta thì bệnh nhân chỉ cần đến nhà ngồi nghe nói chuyện bá láp một ngày là ung thư di căn cũng bỏ chạy khỏi người. Dù nhảm nhí như vậy nhưng ngày càng nhiều người bệnh khắp nơi mò đến ngồi nghe "thần ngôn" trổ tài… ba xạo.

Mới đây, đoàn Thanh tra của Sở Y tế TP Cần Thơ cùng các cơ quan chức năng đã đến tận nơi để làm rõ sự thật.

Sự tích “thần ngôn”

Theo tìm hiểu của chúng tôi, "thần ngôn" Võ Tấn Hùng, nguyên quán ở Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Địa chỉ "hành ngôn trị bệnh cứu đời" ở tổ 52, khu vực 8, phường Hưng Phú, cùng quận là quê vợ. Trước khi trở thành "thần ngôn", ông Hùng nuôi chó thương mại rồi chuyển sang nghề mua bán cá cảnh, kinh doanh tôm giống. Từ năm 2010, bỗng dưng ông trở chứng không làm gì cả chỉ thích ngồi một chỗ nói chuyện tâm linh.

Một trong số những "đệ tử" chuyên quảng cáo mồm cho ông tán dương rằng: Hồi xưa (tức trước năm 2010 - PV) ông là người ngang tàng, không tin vào tâm linh và không thờ cúng ai, kể cả tổ tiên, ông bà. Người thân qua đời ông cũng không thèm đội tang. Mỗi khi làm ăn thất bại là gọi trời, Phật, thánh, thần ra... nguyền rủa. Từ sau một chuyến mua bán tôm thất bại vài trăm triệu đồng, bỗng dưng ông biến thành người khác, suốt ngày chỉ ngồi một chỗ láp giáp chuyện linh thiêng, bỏ mặc chuyện cơm, áo, gạo, tiền cho vợ là bà Võ Thị Kim Mai - cán bộ phường.

Cũng theo lời những "đệ tử" này thì thời điểm đó, bà Mai đang mắc chứng "đại tiện tịt ngòi" và cha ruột bà Mai bị chứng "ngứa họng sinh ho". Dù mang bệnh, hai người ấy vẫn phải làm việc quần quật suốt ngày. Thấy ông Hùng không chí thú làm ăn mà chỉ ngồi một chỗ lên giọng dạy đời, hai "con bệnh" này lên tiếng phiền trách. Thế là ông ta lải nhải suốt ngày về chuyện "nhân tình thế thái". Ông trích dẫn lời Phật để "dạy dỗ" hai “con bệnh" không biết đối nhân xử thế với ông. Nhiều khi cao hứng, ông ta còn bắt vợ và cha vợ phải ngồi một chỗ để dạy.

Cô em vợ ông ta mở quán nước trước nhà chứng kiến cảnh đó, bực bội nói mỉa mai với những khách hàng xóm giềng: "Hai người đó (chị ruột và cha) nghe ổng dạy đời riết, chắc dứt bệnh luôn". Người hàng xóm tưởng cô này nói thật đã tò mò đến nhà thử nghe ông ta "thuyết pháp". Người hàng xóm này kể với người hàng xóm khác: "Bà Mai và cha ngồi nghe ông Hùng chửi xiên, vậy mà hết bệnh. Tui đang cảm, ngồi nghe một hơi cũng tháo mồ hôi, hết cảm luôn". Lời đàm tiếu lan dần khắp xóm, cuối cùng thành thông tin: "Ai ngồi nghe ông Hùng chửi xiên chửi xỏ một buổi là bệnh gì cũng dứt".

Lúc đầu chỉ vài người tò mò đến hóng chuyện nhưng cũng khiến ông Hùng hứng chí mượn lời Phật "dạy dỗ" cách sống ở đời. Ông khuyên "con người" đừng sống phụ bạc với nhau, thời người ta còn buôn chó, có nhiều tiền thì tôn trọng, khi người ta bán tôm thất bại thì đối xử không ra gì. Suốt ngày ông Hùng chỉ mặc áo thun, ngồi chéo chân trên võng, nhấp cà phê đá, phì phèo thuốc lá, lải nhải những giọng điệu như thế.

Càng ngày, trình độ dạy khôn của ông ta càng điêu luyện. Ông ta biết nhấn giọng chỗ nào, biết luyến láy cao giọng chỗ nào như một nghệ sĩ, nghe rất êm tai. Từ giọng chửi xiên xỏ điêu luyện, dần dà lời của người đàn ông lười lao động này biến thành lời… thuyết pháp.

"Thần ngôn" Võ Tấn Hùng.

Những người đến nghe "chửi" thường ghé quán giải khát của cô em vợ ông Hùng. Quán trở nên đông khách và lời quảng cáo của cô chủ quán giải khát này mang nội dung mới: "Anh rể tui có khả năng thuyết pháp. Ai nghe ổng thuyết pháp sẽ hết bệnh, kể cả nan y".

Lời đồn ly kỳ về khả năng quái dị của ông Hùng được những người mê muội lan truyền ngày càng vang xa. Có ngày hàng trăm người hiếu kỳ lẫn người bệnh từ các tỉnh lân cận lũ lượt kéo tới nghe ông Hùng "phóng ngôn" … chữa bệnh. Điều lạ là một số người lại tin rằng mình hết bệnh nhờ nghe ông Hùng thuyết pháp.

Phật Di Lặc trị ung thư…?

Từ khi phát hiện mình có khả năng chửi xiên chửi xỏ khiến thiên hạ hết bệnh, hàng ngày, Võ Tấn Hùng chia ca "trị bệnh". Giờ trị bệnh của "thần ngôn" được ấn định từ 8h sáng đến 11h trưa. Buổi chiều chỉ "xuất ngôn" từ 14h đến 17h. Trong những buổi xuất ngôn, ông thường dè bỉu chê bai và lên án mê tín dị đoan và tự khen mình là "chính đạo" chuyên trị bệnh cứu người.

Trong những buổi lên giọng dạy đời, ông ta khoe: “Cứ đến rằm tháng Giêng hàng năm đều được thượng đế mời lên… trời họp rồi mở kho thuốc thượng giới cứu độ nhân thế”.

Ông G., 51 tuổi, hàng xóm của "thần ngôn" kể: "Tôi có tới xem ổng trị bệnh. Nhà ổng có thờ Phật Quan Âm và mấy cái chữ nho gì đó. Ổng nói, vào một đêm năm 2010, ổng nằm chiêm bao thấy một ông già râu trắng về kêu ra chữa bệnh cứu nhân độ thế. Tôi không thấy ông bắt mạch hay khám bệnh gì cả, chỉ thấy ông ngồi nói lảm nhảm chuyện trên trời dưới đất. Ổng huyên thuyên chuyện thiên thần, thổ võ như kể chuyện thần thoại, thiếu nhi. Vậy mà có ngày hàng trăm người lặn lội đường xa tới ngồi nghe đến hả họng". 

Nhiều người khác bức xúc cho rằng, ông Hùng thường phỉ báng các tín ngưỡng khác. Ông ta xúi bệnh nhân về nhà tự tháo dỡ những tượng thờ thổ địa, Phật và di ảnh giáo chủ những tôn giáo khác đem đến nhà ông ta vứt bỏ. Rồi sau đó, ông ta yêu cầu bệnh nhân mua "chữ trời" đem về treo lên bàn thờ. "Chữ trời" là một loại ký tự lạ có nét giống chữ Tàu được ông lộng kính như tranh. Giá bán "chữ trời" được ông Hùng lên xuống tùy theo sắc diện và trang phục. Người có sắc diện rám nắng, phong sương, quần áo tả tơi thì ông bán 100.000 đồng/ 1 bức. Người có sắc diện hồng hào, quần áo phẳng phiu, ông ra giá từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng/ 1 bức.

Có ngày, hàng trăm bệnh nhân ùn ùn đem tượng, hình của tôn giáo mình đến cho ông Hùng phỉ báng rồi vất bỏ. Ông G thấy tiếc gom về bán lại cho những người có nhu cầu.

Ông Hùng bị đoàn Thanh tra của Sở Y tế TP Cần Thơ bắt quả tang đang "phóng ngôn" chữa bệnh trái phép cho hàng chục bệnh nhân.

Ông Hùng khẳng định xung quanh ông ta có 81 ông Phật. Khi trị bệnh ông ta thường vỗ đùi sai khiến thần lửa, sai khiến Phật chữa cho người bệnh. Ai bị viêm xoang, ông ta bảo sẽ điều khiển Quan Âm Bồ Tát điều trị. Phật Di Lặc thì trị ung thư vú, ung thư tử cung…

Lật mặt kẻ hoang tưởng

Ông G. kể thêm, mới đây, có 2 mẹ con bị bệnh xơ gan từ Nghệ An lần theo lời đồn, tiêu tốn hết 5 triệu đồng lặn lội vào Cần Thơ để tìm "thần ngôn" Võ Tấn Hùng. Khi vào đến nơi, thấy ông Võ Tấn Hùng giống kẻ điên hơn "thần ngôn" đã ôm thất vọng khăn gói về thẳng.

Vì trót tin theo vị "thần ngôn" mà ông T. (41 tuổi) ngụ khu vực Thạnh Thuận, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, Cần Thơ bức xúc nói: "Má tôi bị bệnh hở động mạch nhỏ, là bệnh rất khó chữa trị. Vì cũng hết cách, gia đình tôi đành liều đưa má lên nhà ông Hùng chữa suốt 3 tháng trời. Má đã bị bệnh mà phải ngồi nghe ông ta nói nhảm suốt 3 tháng nên bà bị suy kiệt phải đưa vào bệnh viện cấp cứu".

"Thần ngôn" thường khoe đã chữa trị dứt bệnh cho ông Dương Thành Phong, 34 tuổi ở khu vực Thạnh Phú, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, mắc chứng lao phổi. Thực tế cho thấy, sau khi ngồi nghe ông ta nói nhảm suốt mấy tháng trời, chứng lao phổi của ông Dương Thành Phong đã chuyển sang giai đoạn ung thư di căn. Kết quả siêu âm mới đây nhất cho thấy ông Phong còn bị xơ gan vậy mà vẫn lê la suốt ngày để nghe "thần ngôn" ba xạo.

Ông G., 51 tuổi, hàng xóm của Võ Tấn Hùng nhặt những bức hình bị người bệnh tin lời "thần ngôn" vứt bỏ.

Cách trị bệnh hoang tưởng như vậy nhưng một số người mê muội đã nhiệt tình cổ xúy lan truyền khả năng thần kỳ có một không hai của Võ Tấn Hùng khiến an ninh trật tự tại địa phương xáo trộn. Trước tình hình đó, mới đây, đoàn thanh tra của Sở Y tế TP Cần Thơ cùng một số cơ quan hữu trách đã đến tận nơi bắt quả tang Võ Tấn Hùng đang chữa bệnh trái phép cho gần 70 bệnh nhân bằng hình thức mê tín dị đoan.

"Thần y" có dấu hiệu bệnh tâm thần

Bác sĩ Võ Cánh Sinh, Phó Giám đốc Bệnh viện tâm thần Cần Thơ: "Ông Võ Tấn Hùng có triệu chứng bệnh hoang tưởng về huyền bí, cho mình là người tài năng, thay trời hành đạo. So sánh những hành vi của ông Hùng với các triệu chứng tâm thần học, tôi nghi ngờ ông ấy có mắc phải. Những người hoang tưởng như vậy, đôi lúc họ nói chuyện rất lôi cuốn, dễ khiến người nghe tin theo. Các cơ quan chức năng nên giám định cụ thể. Nếu ông Hùng thực sự bị hoang tưởng thì nên đưa đi chữa bệnh tránh gây hậu quả xấu”.

Là thành viên trong Đoàn thanh tra, bác sĩ Võ Tấn Hưng, Chủ tịch Hội Đông y TP Cần Thơ khẳng định: "Ông Võ Tấn Hùng chưa từng học y thuật. Cách chữa bệnh như thế là mê tín dị đoan".

Trong nội dung báo cáo kết quả xác minh và đề xuất của Công an quận Cái Răng về địa điểm khám chữa bệnh trái phép tại nhà ông Võ Tấn Hùng nêu: "Bản thân ông Hùng chưa từng học tập qua chuyên môn về khám chữa bệnh Tây y hay Đông y, và cơ sở khám chữa bệnh không có điều kiện về vật chất, dụng cụ chuyên môn trong khám chữa bệnh. Phương pháp chữa bệnh dùng bùa phép và thuyết pháp là hoạt động khám chữa bệnh mê tín dị đoan thực chất không hề đem lại hiệu quả trong cách thức chữa trị, có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân.

Việc chữa bệnh nêu trên thu hút nhiều bệnh nhân, người hiếu kỳ tới có nguy cơ gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Đồng thời ông Hùng còn kêu những bệnh nhân đến khám bệnh đem theo những tượng Phật, tượng Quan Âm…để ông Hùng làm phép, thay thế những tượng đã thờ sẵn ở nhà. Bản thân bà Võ Thị Kim Mai là vợ ông Hùng, hiện đang công tác tại UBND phường Hưng Phú cũng sẽ bị nhắc nhở trong việc chấp hành điều lệ Đảng đối với việc người thân tham gia, tổ chức hoạt động mê tín dị đoan".

Ông Trần Hữu Bình - Chánh Thanh tra Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết, qua công tác thanh tra của Đoàn thanh kiểm tra liên ngành về khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở của ông Võ Tấn Hùng cho thấy, ông Hùng hoàn toàn không có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh hợp pháp và hoàn toàn không có cơ sở khoa học về phương pháp chữa bệnh chỉ bằng cách "nói chuyện" của mình.

Sở Y tế Cần Thơ yêu cầu ông Võ Tấn Hùng ngưng hoàn toàn mọi hoạt động khám chữa bệnh và điều trị bệnh cho bệnh nhân dưới bất kỳ hình thức nào, kể từ ngày 16/4/2013. Nếu ông Hùng tái vi phạm, tiếp tục hoạt động khám chữa bệnh trái phép sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật

Huyền Sơn - Phú Lãm
.
.