Về tờ 2008 dollars Mỹ với hình Tổng thống B.Obama

Thứ Ba, 31/03/2009, 20:25
Vừa qua tại nước Mỹ và một số nước trên thế giới xuất hiện đồng Dollar lạ mang mệnh giá 2008 Dollars và hình Tổng thống Mỹ b.Obama.

Đây không phải là tờ giấy bạc thuộc hệ thống tiền tệ Mỹ và cũng không do bất cứ một ngân hàng nào trong số 12 Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Federal Reserve Bank) - những ngân hàng được phép phát hành giấy bạc dollar Mỹ vào lưu thông - đưa ra .

Hệ thống tiền tệ của nước Mỹ, theo luật pháp Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, chỉ có các mệnh giá, hình ảnh chân dung các tổng thống, bộ trưởng sau đây đã, được đưa vào lưu thông (là những người có nhiều cống hiến đối với nước Mỹ và đã qua đời):

USD (tiền giấy) đang lưu hành có các mệnh giá: 1-one dollar mang hình Tổng thống George Washington, 2-Two dollars mang hình Tổng thống Thomas Jefferson, 5-Five dollars mang hình Tổng thống Abraham Lincoln, 10-Ten dollars mang hình Bộ trưởng Tài chính Alexander Hamilton, 20-Twenty dollars mang hình Tổng thống Andrew Jackson, 50-Fifty dollars mang hình Tổng thống Ulysses S. Grant và cao nhất là 100 USD-One Hundred dollars mang hình Tổng thống Benjamin Franklin.

USD (tiền giấy) đã từng được lưu hành bao gồm năm mệnh giá lớn hơn, đó là tờ 500 USD mang hình Tổng thống Mc Kinley,1.000 USD mang hình Tổng thống Cleveland, 5.000 USD mang hình Tổng thống Madison,10.000 USD mang hình Tổng thống Chase và 100.000 USD mang hình Tổng thống W.Wilson.

Những tờ USD có mệnh giá cao này  được phát hành trước đây với số lượng nhỏ, khi còn là những phương tiện thanh toán hợp pháp cũng chỉ có Ngân hàng Trung ương Mỹ và các ngân hàng lớn mới sử dụng  cho các vụ giao dịch tài chính lớn. Năm 1969, Tổng thống Mỹ Richard Nixon ra lệnh ngưng lưu thông những tờ USD loại này.

Tờ 2008 Dollars với hình tân Tổng Thống B.Obama nói trên chỉ là một tờ “giấy bạc” được ai đó thiết kế với ý tưởng kỷ niệm dịp tân Tổng thống B.Obama  bước chân vào Nhà Trắng - nó không phải là phương tiện thanh toán trong hệ thống tiền tệ Mỹ

Nguyễn Thanh Tùng (tổng hợp)
.
.