Về vụ thu giữ hàng quân trang, quân dụng tại Cty Tài Lan Anh

Thứ Ba, 07/07/2009, 20:35

Ngày 24/6, Công ty TNHH sản xuất XNK Tài Lan Anh ở số 48/2/7 đường Lê Văn Phan, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú đã bị Đội Quản lý Thị trường (QLTT) kết hợp với Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ quận Tân Phú phát hiện hàng chục bao tải chứa các mặt hàng quân trang quân dụng.

Mấy ngày sau, ông Hồ Thời, Phó đội trưởng Đội QLTT quận Tân Phú bàng hoàng vì những cú điện thoại và tin nhắn khủng bố "xin" được lấy 2 tay, 2 chân rồi "xin" lấy… mạng.

Tàng trữ quân trang quân dụng cho cả... đại đội

Theo văn bản chỉ đạo của Cục QLTT TP Hồ Chí Minh, hiện nay trên thị trường có một số đơn vị kinh doanh máy phá sóng điện thoại, làm ảnh hưởng đến thông tin mạng viễn thông, giao thông hàng không và nhất là ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng.

Nhận được sự chỉ đạo của Cục QLTT TP đến các đơn vị kiểm tra xử lý vụ việc, Đội QLTT quận Tân Phú tiến hành rà soát trên địa bàn chặt chẽ. Một người dân đã báo tin khi phát hiện tại địa bàn quận Tân Phú có bảng báo giá và name-card của Công ty Tài Lan Anh được phát tán. Sau đó, cán bộ Đội QLTT quận Tân Phú xâm nhập Công ty Tài Lan Anh bằng cách đóng giả "giám đốc" của một công ty bảo vệ mới được thành lập.

"Đối tác" này đã đến Công ty Tài Lan Anh tìm hiểu và đặt mua một số thiết bị cần thiết để trang bị cho công ty bảo vệ của mình. Sau khi đặt mua quần áo, còng, roi điện và những vật dụng tư trang thì Công ty Tài Lan Anh yêu cầu phía "đối tác" của mình phải chi trước 50% trị giá hàng hóa rồi mới xuất hàng.

Khi đã thu thập đủ tài liệu, Đội QLTT quận Tân Phú quyết định tiến hành kiểm tra đơn vị này.

Như trên đã đề cập, vào lúc 9h ngày 24/6, khi đội QLTT và đội CSĐT quận Tân Phú đến kiểm tra Công ty Tài Lan Anh và Công ty cổ phần XNK Phú Thọ. Tô Tuấn Anh Giám đốc 2 công ty này, phản ứng quyết liệt và không chịu chấp hành. Thực tế, khi kiểm tra giấy phép kinh doanh, người đứng tên pháp nhân của 2 công ty này là người khác.

Trên thực tế, người quản lý mọi hoạt động thu chi của tài khoản công ty lại là vợ chồng Tô Tuấn Anh. Qua kiểm tra, Đội QLTT quận Tân Phú phát hiện Công ty sản xuất XNK Tài Lan Anh đang kinh doanh các mặt hàng thuộc danh mục cấm với số lượng có thể thành lập được cả một... đại đội. Thống kê lô hàng bị tịch thu gồm: 1 máy phá sóng "made in Japan", 2 áo chống đạn hiệu VS ARMOR USA, 8 mũ cho cảnh sát chống bạo động, 150 phù hiệu công an xã, 60 phù hiệu Kiểm lâm Việt Nam, 30 phù hiệu công an thị trấn... tất cả hàng hóa bị tịch thu không chứng minh được xuất xứ, nguồn gốc.

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty sản xuất XNK Tài Lan Anh không thể xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hóa đơn chứng từ liên quan đến số hàng hóa trên. Đội QLTT quận Tân Phú đã tiến hành lập biên bản và tạm giữ số hàng hóa trên để tiếp tục làm rõ vụ việc.

Đến 11h cùng ngày, Đội QLTT quận Tân Phú yêu cầu kiểm tra tiếp tại Công ty cổ phần sản xuất Thương mại XNK Phú Thọ (đối diện Công ty sản xuất XNK Tài Lan Anh) thì Tô Tuấn Anh tiếp tục chống đối, lăng mạ và chửi bới cán bộ QLTT.

Song, đến gần 15h cùng ngày, cánh cửa tại kho hàng Công ty Phú Thọ phải mở toang. Tại đây, lực lượng QLTT phát hiện kho hàng hóa này chứa 36 mặt hàng thuộc danh mục cấm kinh doanh. Trong đó, gần 1.000 lưới sắt chắn mũ, ốp chân, ốp tay chống va đập, khiên nhựa có chữ POLICE, mũ cối quân dụng, mũ kê-pi, giày... và hơn 200 mũ bảo hiểm các loại có chữ CSGT, CS 113, CSCĐ... đều không có hóa đơn chứng từ.

Tại thời điểm bị kiểm tra, tên Tô Tuấn Anh cũng không thể xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Sau thời gian dài lô hàng quân trang quân dụng bị tạm giữ, cho đến nay vẫn chưa có người đứng tên pháp nhân cho công ty ra trình diện.

Đe dọa “xin tí tiết”  Ban chỉ huy Đội Quản lý thị trường

2 ngày sau khi lô hàng bị tạm giữ (25 đến 26/6), Tô Tuấn Anh không đến trụ sở Đội QLTT quận Tân Phú để làm việc theo như biên bản đã mời. Trái lại, cũng trong suốt thời gian này cho đến đêm ngày 26 và 27/6, khi ông Hồ Thời, Phó đội trưởng Đội QLTT quận Tân Phú đang sum vầy bên vợ con trong những ngày cuối tuần thì nhận được những cú điện thoại "khủng bố". Từ đầu dây bên kia, một người tự xưng tên là Tuấn Anh, đã liên tục điện thoại, nhắn tin "khủng bố tinh thần" đến số máy di động của ông Hồ Thời để đe dọa, chửi bới, lăng mạ, xỉ vả...

Số quân trang, quân dụng bị thu giữ.

Táo bạo hơn, từ số điện thoại +84168207251, người này ban đầu còn "xin" ông Hồ Thời tí... "tiết", sau đó là 2 cánh tay, đến cẳng chân và "xin" luôn... "mạng" của cán bộ QLTT. Theo ông Hồ Thời, còn có những cuộc điện thoại vu khống, bịa đặt về việc ông đòi 150 triệu đồng và yêu cầu chung chi cho ông vào tài khoản để chuyển trước 100 triệu đồng.

Trước sự việc trên, ông Hồ Thời, Phó đội trưởng Đội QLTT đã phải đề nghị phía Công an quận Tân Phú sớm có những biện pháp bảo vệ danh dự, tính mạng của mình và gia đình. Xuyên suốt trong quá trình kiểm tra việc kinh doanh hàng quân trang, quân dụng trái phép từ 9h đến 20h ngày 24/6 tại Công ty TNHH sản xuất XNK Tài Lan Anh và Công ty cổ phần XNK Phú Thọ, Đội QLTT quận Tân Phú và các lực lượng phối hợp đã liên tục gặp phải sự cản trở, gây khó khăn, chống đối, thách thức và bất hợp tác của Tô Tuấn Anh. Cũng trong quá trình kiểm tra, Đội QLTT đã phát hiện 1 chiếc môtô có kiểu dáng giống hệt xe CSGT đang được bày bán trước của Công ty Tài Lan Anh.

Khi chúng tôi đến chung cư Vườn Lài, khu phố 2, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú thì người dân ở đây cho hay, từ khi Tô Tuấn Anh về sống đã "góp phần" làm khu phố thêm mất trật tự. Trong khoảng thời gian giữa năm 2008, Tô Tuấn Anh có lần đã dùng súng bắn chỉ thiên cảnh cáo bà con mỗi khi cảm thấy bực tức với bất kỳ một ai.

Theo thông tin chúng tôi được biết, Tô Tuấn Anh sinh ngày 13/7/1964, hộ khẩu thường trú tại thôn Lộc Châu, xã Đại Lộc, thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Khi còn làm công an xã, Tô Tuấn Anh được trang bị một súng hơi cay, giấy phép do Công an Lâm Đồng cấp. Đến tháng 9/2005, Tô Tuấn Anh không còn làm việc nhưng không giao nộp công cụ hỗ trợ này cho địa phương. Sau khi xảy ra sự việc dùng súng thị uy, Công an Lâm Đồng đã phải cưỡng chế và buộc Tô Tuấn Anh giao nộp lại công cụ hỗ trợ này.

Chưa hết, lúc 10h ngày 15/3/2006, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC13-TP HCM) điều tra phát hiện Công ty Tân Toàn Quốc tại số 196B/27 đường Vườn Lài, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú cũng do Tô Tuấn Anh làm giám đốc có kinh doanh còng, gậy cao su, roi điện... Vụ việc này đã bị Phòng PC13-TP HCM xử lý hành chính và tịch thu toàn bộ số hàng trên. Từ đó đến nay, Công ty Tân Toàn Quốc đã "thay hình đổi dạng" và tiếp tục kinh doanh hàng quân trang, quân dụng.

Thật khó tin là với hành vi ngang ngược và chuyên buôn bán hàng cấm của mình, Tô Tuấn Anh còn đương giữ chức Hiệu trưởng Trường nuôi dạy trẻ mồ côi, khuyết tật Tia sáng tại Lâm Đồng để dạy dỗ các em (!?)

Đỗ Hưng
.
.