Venezuela: Áp dụng hình thức mua bán sinh trắc học

Thứ Năm, 11/09/2014, 16:20

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro vừa ký ban hành một sắc lệnh, có hiệu lực trên toàn quốc kể từ ngày 1/9 tới đây. Tất cả các khách hàng đủ mọi lứa tuổi khác nhau đều phải đăng ký làm thẻ mua hàng đặc biệt, trong đó chứa đầy đủ các thông tin cá nhân như giới tính, màu mắt, dấu vân tay... tương tự như chứng minh thư sinh trắc học.

Mọi người đều có nghĩa vụ trình thẻ khi mua hàng của mình trước khi thanh toán, để nhân viên thu ngân kiểm tra trong mạng máy tính thương mại số hàng hóa tương tự đã mua ở lần gần nhất. Nếu phát hiện khách hàng nào đó có ý đồ mua quá nhiều nhằm đầu cơ tích trữ, lập tức sẽ bị từ chối thanh toán, phải trả lại số hàng đã chọn.

Trong thời gian gần đây, trên thị trường Venezuela thường xuyên thiếu hụt các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu... cho dù các cơ sở sản xuất vẫn cung ứng đầy đủ lượng hàng hóa thỏa mãn sức mua của người dân.

Tổng cục Cảnh sát Kinh tế trực thuộc Bộ Nội vụ Venezuela đã phát hiện ra vấn đề mấu chốt, bóc trần những phần tử cơ hội lợi dụng chính sách trợ giá của nhà nước tiến hành vơ vét các mặt hàng thiết yếu, rồi xuất lậu vào các quốc gia láng giềng, nhất là sang Colombia nơi có mức giá chênh lệch cực cao nhằm kiếm được lợi nhuận khổng lồ.

Xuất hiện trên truyền hình vào tối ngày 23/8 vừa qua, Tổng thống N. Maduro cũng loan báo trấn an dân chúng, rằng thẻ mua hàng đặc biệt sẽ chỉ được áp dụng trong một thời gian ngắn, cho đến khi tình hình khan hiếm hàng hóa được cải thiện

Trần Hồng (theo Grama)
.
.