Vì sao Messi quyết định từ bỏ Barca?

Thứ Hai, 07/09/2020, 22:58
Tờ Tyc Sports của Argentina đã công bố bản fax mà Messi gửi đến Barca để thông báo chấm dứt hợp đồng.

"Bằng lá thư này, tôi, Lionel Andres Messi Cuccittini, với ID […], yêu cầu chấm dứt hợp đồng lao động, dựa trên điều khoản số 24. Tôi đánh giá cao tất cả các cơ hội để phát triển bản thân và chuyên môn mà CLB cung cấp cho tôi trong suốt thời gian qua. Nhưng vì lý do cá nhân nên tôi đưa ra quyết định khó khăn này hi vọng được ban lãnh đạo chấp nhận một cách tốt nhất. Trân trọng".

Tiền đạo 33 tuổi đã quyết định không gặp mặt trực tiếp các thành viên ban quản lí của Barca để chấm dứt hợp đồng mà thay vào chỉ gửi buro fax. Hợp đồng giữa Messi và câu lạc bộ vẫn còn 1 năm, điều khoản chấm dứt hợp đồng có giá trị 700 triệu euro vượt qua cả con số đắt nhất lịch sử chuyển nhượng là 222 triệu euro khi PSG chi trả để giải phóng hợp đồng cho Neymar. 

Messi thất vọng trước trận thua 8-2 với Bayern Munich. Ảnh: KT

Tuy nhiên bản hợp đồng cũng chỉ ra rằng Messi có thể tự do rời đi khi Barcelona kết thúc mùa giải này nhưng anh phải thông báo trước tháng 6. Tuy nhiên do những tác động của dịch COVID-19 vừa qua thì mùa giải đã phải kéo dài đến tận hết tháng 8. Đây vẫn là một vấn đề gây tranh cãi trong suốt thời gian qua.

Barca vừa trải qua một mùa giải tệ hại. Đội chủ sân Nou Camp đã đánh mất chức vô địch ở cúp Nhà Vua, thất bại trong cuộc đua giành ngôi vô địch với đại kình địch Real Madrid, thất bại thảm hại trong trận Tứ kết cúp C1 vừa qua trước Bayern Munich. Có thể nói đây là mùa giải thảm hại nhất của đội bóng xứ Catalunya trong các năm vừa qua. Những thất bại này có thể nói là hậu quả tất yếu của những bê bối của đội bóng này trong thời gian gần đây.

Quay ngược lại thời gian, tháng 1 năm nay, Ban quản lí của Barca đã sa thải HLV Ernesto Valverde sau trận thua trước Atletico Madrid ở bán kết siêu cúp Tây Ban Nha và những trận thua trong mùa giải Laliga để đội bóng này trượt dài trong khủng hoảng, những bê bối xung quanh mâu thuẫn nội bộ Barca. 

Giám đốc thể thao Eric Abidal công khai chỉ trích một nhóm cầu thủ Barca rằng họ chơi không đúng sức để chiến lược gia 56 tuổi bị sa thải. Đáp lại động thái đó, Messi đã tức giận nói rằng, Abidal muốn ám chỉ ai thì phải chỉ đích danh chứ không được "vơ đũa cả nắm". Sau đó, Abidal đã phải chính thức lên tiếng xin lỗi các cầu thủ.

Chuyện không dừng lại ở đó khi nghi vấn giữa bê bối chủ tịch Barca-Josep Bartomeu thuê công ty tạo ra những tin tức giả để bôi xấu các cầu thủ và HLV Barca với mục đích phục vụ lợi ích của đội bóng và bảo vệ danh tiếng của mình. Những điều đó làm cho mâu thuẫn giữa Messi và ban quản lí đội bóng ngày trở nên phức tạp hơn.

Hàng loạt những nghi vấn tiếp theo đề cập đến sự việc Barca tố cáo các cầu thủ không chịu giảm lương. Dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu của nhiều đội bóng và trong đó có cả Barca. CLB này thông báo giảm lương của các cầu thủ, tuy thế lại có thông tin liên quan đến việc các cầu thủ từ chối việc này nhưng ban lãnh đạo vẫn giảm lương bất chấp sự phản đối. 

Về vụ việc này Messi đã lên tiếng "Có những kẻ muốn chúng tôi bị dư luận dò xét. Những kẻ đó ép chúng tôi làm những việc mà chúng tôi luôn sẵn sàng tự nguyện làm". Bên cạnh đó khẳng định anh và các đồng đội luôn sẵn sàng giảm lương.

Để thế chỗ cho chiếc ghế HLV Ernesto Valverde  đội chủ sân Camp Nou đã chiêu mộ HLV Quique Setien với hi vọng vị HLV này sẽ đem lại những khởi sắc cho đội bóng. Ngay khi vừa đến đội bóng, Quique Setien đã có cuộc họp gấp với Messi để thay đổi những gì mà HLV Ernesto Valverde để lại. Nhưng đội bóng xứ Catalan lại làm cho người hâm mộ thất vọng thêm một lần nữa khi thất bại ở mọi đấu trường mà mình tham gia, không hề có một khởi sắc nào được tạo ra. 

Và đặc biệt hơn là trận thua "không ngóc lên nổi" trước Bayern Munich vừa qua - trận thua 8-2 khi liên tục mắc những sai lầm, yếu kém. Đó chính là những gì mà kể cả những cổ động viên trung thành nhất của Barca bây giờ cũng có thể thấy được. Nhiều người tự hỏi là nếu không có Messi trên hàng công thì liệu Barca còn thua thảm hại hơn thế nào nữa.

Ngay sau khi sa thải Quique Setien, Ban lãnh đạo của Barca đã chiêu mộ HLV Ronald Koeman. Chiến lược gia người Hà Lan khi vừa đến Nou Camp đã bác bỏ mọi đặc quyền của Messi. Không những thế HLV này còn cho rằng các cựu binh trên 30 tuổi khó có cơ hội ở lại Barca. Mặc dù đây là cuộc nói chuyện riêng tư giữa ban lãnh đạo và tân HLV nhưng lại xuất hiện trên nhiều mặt báo. 

Thực tế đài RAC1 có mối quan hệ mật thiết với ban lãnh đạo Barca nên phải chăng những thông tin "bất lợi" về Chủ tịch Bartmeu có phải do chính cấp cao của Barca lộ ra để đổ lỗi cho Messi và để các cổ động viên tin rằng anh là một cầu thủ vô trách nhiệm và đang muốn dời khỏi "con thuyền đang đắm" Barca?

Rất nhiều người hâm mộ Barca đã yêu cầu Chủ tịch Bartomeu từ chức để giữ Messi. Đáp lại hành động đó thì chủ tịch Bartomeu đã đồng ý và nói rằng ông sẽ từ chức nếu Messi chịu ở lại đội bóng và thừa nhận lí do rời đội bóng là do mâu thuẫn với ông.

Có lẽ việc Messi rời Barca và những lí do chính thức cho quyết định này sẽ sớm được cầu thủ này tuyên bố. Có rất nhiều đội bóng sẵn sàng chịu chi để có được anh trong đội hình như PSG, Man City, Man Utd... Vì vậy việc Messi rời Barca và tham gia câu lạc bộ khác là điều sẽ sớm xảy ra.

Minh Phương (tổng hợp)
.
.