Voi biết phân biệt giọng nói con người

Thứ Năm, 17/04/2014, 09:25

Các nhà động vật học người Anh vừa khám phá ra một hiện tượng thú vị đáng ngạc nhiên, rằng loài voi biết phân biệt giọng nói cùng giới tính của con người.

Trong thời gian nghiên cứu tập quán sinh sống trong điều kiện hoang dã của voi rừng châu Phi, tại Khu bảo tồn quốc gia Amboseli, Cộng hòa Kenya, các nhà khoa học đã bí mật đặt máy ghi âm phát ra giọng nói của 2 sắc dân bản địa khác nhau. Tộc người Masai chuyên sống bằng nghề săn bắn và nuôi gia súc, còn tộc người Kamba chủ yếu làm nông và trồng trọt.

Với người Masai thường đặt bẫy săn voi ở những chỗ chúng hay đi kiếm ăn hoặc uống nước. Khi nghe thấy giọng nói của tộc người này cả đàn voi đều tỏ rõ sự cảnh giác tối đa.

Ngược lại, nghe tiếng nói của dân Kamba voi vẫn “bình chân như vại”, điềm nhiên tìm thức ăn hay bình thản uống nước mà không biểu lộ bất cứ sự sợ hãi nào.

Đặc biệt hơn, với ngữ điệu Masai voi còn có thể phân biệt được giới tính của người đang nói. Với tiếng đàn ông chúng tỏ ra canh chừng hết sức, còn với tiếng phụ nữ và trẻ em voi lại không mảy may có phản ứng gì

X.Hiếu (theo Reuters)
.
.