“Vụ bắt cóc triệu đô” và chuyện diễn viên lão thành thế vai hoàn hảo

Thứ Sáu, 19/01/2018, 09:14
Bộ phim “Vụ bắt cóc triệu đô” (tựa đề được Việt hóa của phim “All the Money in the World” là một trong các ứng viên sáng giá nhất của giải thưởng điện ảnh Oscar danh giá nhất hành tinh năm nay.

Việc quyết định thay diễn viên nam chính càng khiến giới làm nghề Hollywood phải ngả mũ trước đạo diễn gạo cội người Anh nay đã 79 tuổi Ridley Scott vì quyết định của ông vừa tránh cho sản phẩm của mình không gặp phải doanh thu bết bát do diễn viên nam chính vướng scandal tấn công tình dục đồng tính, vừa giúp một gương mặt được xem là già cỗi của Hollywood thêm một lần tỏa sáng - nam diễn viên lão thành Christopher Plummer.

Vụ bắt cóc cháu nội nhà sáng lập “Đế chế dầu khí Getty”

“All the Money in the World” dựa trên một câu chuyện hoàn toàn có thật - vụ bắt cóc cháu nội nhà tỷ phú dầu hỏa John Paul Getty và bọn bắt cóc đòi số tiền chuộc hàng triệu đôla từng gây chấn động dư luận nước Mỹ và toàn thế giới trong thập niên 70.

John Paul Getty đã là triệu phú từ năm 25 tuổi, sau khi thâu tóm công việc kinh doanh của gia đình và một vài công ty dầu khí khác để lập nên “đế chế dầu khí Getty”. Ông ta bước lên hàng tỷ phú sau một thương vụ đầy mạo hiểm: ký hợp đồng khai thác dầu mỏ tại một khu vực giáp ranh với Kuwait.

Sau nhiều năm không khai thác được gì, cuối cùng các kỹ sư của Getty cũng tìm ra được mỏ dầu lớn nhất thế giới. Là một tỷ phú, Getty có một cuộc sống rất phóng túng. Ông kết hôn 5 lần, có 5 người con và 14 người cháu. Con đàn cháu đống nhưng nhà tỷ phú ít khi dành thời gian cho con cái.

Con trai thứ ba của ông, John Paul Getty Jr. cuộc sống khó khăn và không được cha hỗ trợ tài chính. Hai cha con chỉ nối lại quan hệ khi John Paul Getty Jr. trưởng thành và lập gia đình. Sau đó, ông Getty để người con trai lớn phụ trách chi nhánh công ty tại Italy.

Tỷ phú John Paul Getty và cháu trai Paul (ảnh nhỏ) những năm 1970.

Paul, cháu trai của John Paul Getty, bị một nhóm mafia bắt cóc tại Rome năm 1973. Anh bị bịt mắt, tống vào một chiếc xe và giam trong căn nhà trên núi. Ban đầu, khi nhóm bắt cóc đòi 17 triệu USD tiền chuộc, một số thành viên trong gia đình cho rằng đứa cháu nội bày trò nhằm moi tiền từ ông nội giàu nứt đố đổ vách.

Vào thời điểm cháu mình bị bắt cóc, John Paul Getty không chỉ là người giàu nhất thế giới mà còn là người giàu nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, ngay cả khi thông tin về vụ bắt cóc được chứng thực, ông Getty vẫn từ chối trả tiền chuộc để cứu cháu mình.

Ông giải thích với các nhà báo: “Nếu tôi trả tiền chuộc cho 1 đứa thì 14 đứa cháu còn lại của tôi sẽ biến thành mục tiêu của bọn bắt cóc”. Mẹ của Paul đã đàm phán trong tuyệt vọng với những kẻ bắt cóc xin được hạ thấp mức tiền chuộc. Mặc dù đã cố giải thích với những kẻ bắt cóc rằng, bà không có tiền nhưng chúng vẫn không tin gia tộc Getty sẽ bỏ rơi đứa cháu mình.

4 tháng sau, chiếc phong bì đựng một cái tai nhầy nhụa máu được gửi đến một tờ báo của Italy kèm thông điệp “Đây là tai của Paul, mức giá bây giờ là 3,2 triệu USD. Nếu không nhận được tiền trong 10 ngày nữa, chúng tao sẽ cắt nốt tai kia”. Cuối cùng, tỷ phú Getty cũng phải xuống nước trả 2,9 triệu USD cho nhóm bắt cóc.

Không lâu sau khi gửi đi món tiền chuộc, Paul được trả tự do tại một nhà ga vào ngày 15-12-1973. 9 kẻ bắt cóc sau này đã bị bắt giữ, chúng khai nhận là thành viên của một tổ chức mafia. Paul sống hết phần đời còn lại của mình trong bệnh tật và nỗi kinh hoàng từ vụ bắt cóc rồi qua đời năm 2011.

Ông nội của Paul qua đời năm 1976 tại Anh với khối tài sản ước tính hơn 2 tỷ USD, tương đương 8,5 tỷ USD theo thời giá hiện nay. Những người thừa kế đã dùng phần lớn tài sản này cho những việc thiện nguyện.

Mặt tối của chủ nhân 2 tượng vàng Oscar

Lúc đầu, vai tỷ phú dầu hỏa Jean Paul Getty được giao cho tài tử Kevin Spacey và phim đã quay xong vào đầu năm 2017, dự tính sẽ ra rạp vào tháng 12-2017. Scandal đối với Kevin Spacey nổ ra như hiệu ứng domino dây chuyền trong cơn bão tấn công tình dục làm chao đảo Hollywood những tháng cuối năm, tiếp sau sau vụ nhà sản xuất quyền lực Harvey Weinstein bị hàng loạt nữ diễn viên vạch trần sở thích sa đọa.

Diễn viên 58 tuổi Kevin Spacey là chủ nhân của 2 tượng vàng Oscar (dành cho vai phụ xuất sắc nhất trong phim “The Usual Suspects” năm 1995 và vai nam chính trong “American Beauty” năm1999) bị tố cáo là một kẻ ấu dâm đồng tính, chuyên tấn công các nam diễn viên, có người lúc mới 14 tuổi đã bị xâm hại.

Do vướng vào scandal tấn công tình dục đồng tính, vai diễn tỷ phú Getty do Kevin Spacey thủ vai (người đeo kính) đã bị thay thế.

Người “châm ngòi dây pháo” tố cáo Kevin là nam diễn viên Anthony Rapp với chuyện 32 năm trước, khi anh mới 14 tuổi, đã bị Kevin Spacey gạ gẫm. Đến ngày 2-11-2017, báo Guardian đưa tin: Hàng loạt diễn viên và nhân viên nhà hát Old Vic tại London, Anh, kể là họ cũng bị diễn viên người Mỹ xâm hại trong suốt 11 năm ông ta làm đạo diễn nghệ thuật tại đây, từ năm 2004 đến 2015.

Hãng tin CNN thì đưa sự việc 8 nam nhân viên đoàn làm phim “House of Cards” tố cáo Kevin Spacey là “thú săn mồi”, đã tạo ra một bầu không khí “vô cùng độc hại” trên trường quay loạt phim truyền hình danh tiếng của Hãng Netflix...

Kevin Spacey đã trải qua quãng đời thơ ấu đầy sóng gió. Anh trai của Kevin là Randy Fowler từng mô tả người cha Thomas Geoffrey của họ là một “kẻ ủng hộ phát xít” và thường xuyên đánh đập con cái, thậm chí còn xâm hại tình dục họ. Kevin Spacey chưa bao giờ là ngôi sao của các phim bom tấn. Nhân tố giúp ông ta tỏa sáng chính là tài năng, đẳng cấp và phong thái ngoài đời như một chính khách đáng kính.

Vào năm 2013, tài diễn xuất của Kevin Spacey đã đạt đến đẳng cấp thượng thừa khi vào vai Frank Underwood, một chính trị gia tàn bạo, sau này trở thành Tổng thống Mỹ trong phim “House of Cards”. Tai tiếng từ scandal tình dục đồng tính trước hết buộc Hãng Netflix đã chính thức cắt đứt “mối quan hệ” của họ với Kevin Spacey khi loại ông khỏi series phim “House of Cards” đang cực kỳ hút khán giả, tiếp sau, vai tỷ phú Getty của Kevin Spacey cũng bị thay thế và phim phải quay lại hầu hết các phân đoạn chính.

Nhà sản xuất của “House of Cards” phải chật vật tìm hướng đi để tiếp tục câu chuyện còn dang dở của series này, có thể họ sẽ cho nhân vật Frank Underwood của Spacey “tử” trên màn ảnh hoặc tiếp tục với dự án ăn theo.

Christopher Plummer hóa thân xuất sắc cho vai diễn trong bộ phim “Vụ bắt cóc triệu đô”.

Về phần Kevin Spacey, đại diện của ông chia sẻ rằng, Spacey “cần có thời gian để xem xét lại bản thân cũng như giải pháp cho cuộc sống”.

Đầu tháng 12-2017, trong một cuộc phỏng vấn dành cho tờ Entertainment Weekly, đạo diễn Ridley Scott bộc bạch về quyết định của mình: “Giữ Spacey trong phim sẽ biến “All the Money in the World” thành thảm họa phòng vé. Chắc chắn nó sẽ bị tẩy chay. Chỉ đơn giản là tôi không thể để cho một diễn viên gây tác hại xấu cho công sức của cả đoàn làm phim. Spacey là diễn viên tài năng, thủ vai rất tốt, nhưng tôi hoàn toàn không nghe nói về việc anh ta từng làm chuyện bậy bạ khi phim được quay”.

Christopher Plummer - “Càng già càng thích làm việc để quên mình đã già”

Người được đạo diễn Ridley Scott chọn lựa để cấp tốc “trám vào chỗ trống lớn” là Christopher Plummer. Cách đây 5 năm, với vai diễn ông bố đồng tính trong bộ phim “Beginners”, Christopher Plummer khi đó ở tuổi 83 đã được trao giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất đồng thời được ghi nhận là người cao tuổi nhất được giải Oscar.

Gốc người Canada, Christopher Plummer (sinh năm 1929) được xem là một trong những gương mặt quen thuộc nhất tại Hollywood. Khi còn trẻ, Plummer xuất hiện thường xuyên trên các sân khấu ở London và Broadway, nơi ông được ca ngợi là diễn viên Bắc Mỹ hiếm hoi thể hiện thành công các nhân vật của Shakespeare. Tuy nhiên sức hút ấy không đủ để khiến ông nhanh chóng được phong “hàng sao” trong lĩnh vực phim ảnh vào thời kỳ đầu của sự nghiệp.

Dù Plummer được nhớ nhiều hơn tới vai đại úy Von Trapp trong bộ phim nhạc kịch kinh điển “The Sound of Music”, nhưng phải thừa nhận rằng, khi về già ông mới trở nên nổi tiếng hơn. Một trong các vai diễn thành công nhất của ông là trong phim “The Insider” năm 1999, khi ông thủ vai phóng viên kỳ cựu Mike Wallace của hãng tin CBS phanh phui các phi vụ đen tối của một công ty sản xuất thuốc lá.

Ở cái tuổi nhiều diễn viên đã nghĩ đến chuyện về hưu, Christopher Plummer vẫn không có dấu hiệu mệt mỏi. Ông đã xuất hiện trong hơn 11 phim kể từ năm 2009. Ông hiện tại đã là chủ nhân của 1 giải Oscar, 2 giải Emmy cùng nhiều giải thưởng danh giá khác; đồng thời là diễn viên đóng vai trò truyền cảm hứng trong hàng loạt chương trình truyền hình, các vở kịch tại Broadway, cũng như các sự kiện điện ảnh xuyên suốt nước Mỹ lẫn các quốc gia thuộc châu Âu.

“Tôi muốn tiếp tục làm việc” - Christopher Plummer nói trong cuộc phỏng vấn - "Khi tuổi tôi càng cao thì càng thích làm việc, gấp 3 lần trước đây, vì nó khiến anh khỏi phải bận tâm tới thực tế rằng mình đã già”.

Christopher Plummer từng có dịp gặp gỡ Paul Getty thật ở ngoài đời vào thập niên 1960, những ấn tượng khó quên về nhà tỷ phú tài phiệt được diễn viên gạo cội biến thành chất liệu độc đáo cho vai diễn của mình. Việc được chọn thay thế Kevin Spacey trong vai tỷ phú Paul Getty khi phim đã bước gần đến giai đoạn đóng máy từng dẫn đến nhiều phản ứng trái chiều trong cộng đồng người hâm mộ, nhưng diễn xuất tuyệt vời, đầy uy lực và không kém phần “đáng sợ” của Christopher Plummer đã dẹp tan mọi nghi ngại đối với các nhà phê bình.

Ở tuổi 88, Christopher Plummer cũng không khiến bộ phận hóa trang phải tốn nhiều  công sức vì khi xảy ra vụ bắt cóc, John Paul Getty đã 80 tuổi. Điều đáng nể là dù phải thay thế một vai diễn quan trọng khoảng một tháng trước ngày phát hành trên thị trường phim Mỹ, Plummer chỉ có hơn một tuần để học thuộc lời thoại, do vậy cách thể hiện nhân vật của ông thực sự đáng khâm phục.

Quốc Hùng (tổng hợp)
.
.