Vườn treo Haifa-kỳ quan tại Israel

Thứ Tư, 24/12/2008, 14:00
Hành lang bậc thang của đạo Bahai, hay còn được biết đến dưới cái tên Vườn treo Haifa là những khu vườn dạng bậc thang gồm có 9 tầng trên và 9 tầng dưới thuộc về quần thể ngôi đền nằm trên ngọn núi Carmel tại Haifa, Israel.

Công trình nghệ thuật này đang lọt vào tầm ngắm của Tổ chức UNESCO như là kỳ quan thứ 8 của thế giới, do một kiến trúc sư người gốc Israel hiện nay đang sống tại Canada tên là Fariburz Sahba thiết kế. 18 ruộng bậc thang tượng trưng cho 18 môn đồ của đền Bab.

18 ruộng bậc thang được xếp theo kiểu vòng tròn đồng tâm hình thành nên một kiểu kiến trúc phong thủy hết sức độc đáo. Người ta giả định rằng có lẽ 18 ruộng bậc thang ấy đều đồng quy tại một điểm, điểm đó hẳn là trung tâm của quần thể kỳ quan, tập trung tối đa sức mạnh huyền diệu của trời đất.

18 ruộng bậc thang còn liên kết với 1 ruộng bậc thang của đền Bab tạo thành bậc thang thứ 19. 19 ruộng bậc thang tượng trưng cho cả tôn giáo Bahai và cả tín ngưỡng đi kèm của nó.

Được xem là điểm nhấn chính của Haifa, quần thể các khu vườn là một trong những điểm tham quan ấn tượng nhất ở miền Bắc Israel, thu hút đông đảo các tín đồ và khách du lịch từ khắp mọi nơi trên hành tinh. Sau 14 năm cật lực thiết kế, chỉnh trang và sửa chữa với chi phí lên đến 250 triệu USD và sự góp tay lao động của 2.500 người thợ, khu vườn đã tái mở cửa đón tín đồ và khách thập phương tham quan, hành lễ vào năm 2001.

Vườn treo Haifa nằm trên sườn ngọn núi Carmel với khung cảnh nên thơ, hoành tráng và hùng vĩ làm nên nhịp điệu cuộc sống cho khoảng 300.000 dân cư Haifa đang sống dưới chân núi. 

Khu vườn Haifa vốn là một công trình kiến trúc được trùng tu lại vào thế kỷ XIX. Những khu ruộng bậc thang với nghệ thuật làm vườn cảnh đạt trình độ điêu luyện, tinh xảo: vô số loài hoa, những bãi cỏ mịn màng như nhung, những hàng cây bách được chăm sóc cẩn thận, xen lẫn với các tác phẩm điêu khắc gồm công và đại bàng bằng đá.

Các khu ruộng bậc thang liên kết với những hành lang bằng đá đẹp một cách huyền ảo, thêm nữa, giữa những ruộng bậc thang là một hệ thống mương nước khá độc đáo được tô điểm thêm bởi các đài phun nước bốn mùa tung bọt trắng xóa. 

Lưng chừng sườn núi Carmel là ngôi đền Bab mái lợp dát vàng tạo nên vẻ đẹp tráng lệ cho đô thị Haifa. Quanh ngôi đền là những vườn hoa cổ xưa cùng với các hành lang hầm mộ.

Căn nhà mồ của Bab có tên là Siyyid Ali-Muhammad với phòng trung tâm dùng làm nơi cử hành các lễ nghi tôn giáo. Đạo Bahai xem các vị Thánh, Phật như Moses, Thích ca, Chúa Jesu, Muhammad là những sứ giả do Chúa Trời phái xuống trần gian vào những thời khắc khác nhau nhằm tri ân những điều răn dạy của Chúa Trời với loài người. Vườn treo Haifa Bahai nằm cách vườn treo Babylon - 1 trong 7 kỳ quan của thế giới - khoảng 530 dặm về phía tây.

Vườn treo Haifa là bức tranh thể hiện niềm khát vọng của nhà kiến trúc sư tài ba Fariburz Sahba, ông cũng là người tạo tác nên vẻ đẹp tuyệt mỹ cho khối kiến trúc đền Hoa Sen của đạo Bahai ở Ấn Độ mà cả thế giới xôn xao vì kiến trúc kỳ ảo của nó

Nguyễn Thanh (theo Unesco)
.
.