WTO - Tái khởi động đàm phán thương mại tại New Delhi (Ấn Độ)

Thứ Tư, 09/09/2009, 22:55
Tại New Delhi (Ấn Độ), Bộ trưởng thương mại 36 nước thuộc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã nhóm họp. Đây được xem là bước quan trọng dẫn đến sự thành công của Vòng đàm phán Doha.

Cuộc họp nhằm thu hẹp khoảng cách giữa các nước phát triển và đang phát triển, đồng thời “làm chất xúc tác” để vực dậy các cuộc đàm phán thương mại toàn cầu.

Tổng giám đốc WTO Pascal Lamy cho biết, cuộc gặp kéo dài 2 ngày (3 và 4/9/2009) có thể đặt nền móng cho sự thúc đẩy cuối cùng nhằm đạt được một hiệp ước thương mại tự do toàn cầu mới vào năm tới.

Ông Pascal Lamy còn cho biết: "Các bộ trưởng WTO sẽ có cơ hội bàn về cách thức hoàn tất Vòng đàm phán Doha vào năm 2010". Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Crean cũng nhận định: "Chúng ta đang ở giai đoạn cuối cùng của các cuộc đàm phán Doha".

Theo Hãng tin AFP thì cuộc gặp này được xem là sự chuẩn bị cho những bước tiến triển tại hội nghị các nhà lãnh đạo G20 - nhóm các nước giàu và đang nổi ở Pittsburgh (Mỹ) vào cuối tháng này. Dù vậy, các quan chức Ấn Độ đã không kỳ vọng nhiều vào bất kỳ đột phá nào tại cuộc gặp nói trên. Theo họ, các cuộc đàm phán sẽ tập trung vào việc phác thảo chiến lược để các nhà thương thảo có thể đạt được thỏa thuận.

Cuộc gặp nói trên có sự tham dự của đại diện những thành viên quan trọng của WTO, như Liên hiệp châu Âu, Mỹ và Trung Quốc.

Vào tháng 7 vừa qua, các nước công nghiệp hàng đầu và 5 nền kinh tế mới nổi, trong đó có Ấn Độ, Trung Quốc, Brazil... đồng ý sẽ nỗ lực đạt được một thỏa thuận vào cuối năm 2010.  Để làm được điều này, tất cả 153 thành viên WTO phải đồng ý về một hiệp ước, trong đó giảm bớt đáng kể những trợ cấp dành cho nông dân ở Bắc Mỹ và châu Âu, đồng thời hạ thấp các rào cản thương mại khác.

Những bất đồng giữa Ấn Độ và Mỹ về vấn đề bảo trợ nông nghiệp tại những nước nghèo đã góp phần dẫn đến sự sụp đổ của Vòng đàm phán Doha vào tháng 7-2008.  Tuy nhiên, với việc Mỹ (có chính phủ mới) và Ấn Độ, đang có những hy vọng về thành công của các cuộc thương thảo. Đại diện thương mại Mỹ Ron Kirk nhận định: "Cuộc gặp lần này có thể là một bước quan trọng dẫn đến thành công của Vòng đàm phán Doha tới”

Hà Thủy (tổng hợp)
.
.