Wifi trên máy bay phát triển chậm

Thứ Năm, 18/08/2011, 18:45

Trong khi wifi (hệ thống mạng không dây sử dụng sóng vô tuyến, giống như điện thoại di động, truyền hình và radio) trên máy bay là khá phổ biến trên các chuyến bay quốc nội ở Mỹ, việc sử dụng wifi trên chuyến bay tại những nơi khác trên thế giới tuy có phát triển nhưng quá chậm chạp. Đây là vấn đề gây khó chịu cho những người thường xuyên đi du lịch và đòi hỏi nối mạng Internet phải được kết nối mọi lúc mọi nơi.

Ramsey Qubein, giáo sư đại học hiện sống tại Bắc Carolina, phải bay gần 500.000 km/năm. ông cho biết: "Tôi thích làm việc qua mạng Internet suốt trên chuyến bay quốc nội như trong văn phòng của mình. Thế nhưng mỗi khi bay ra nước ngoài, tôi rất bực bội vì không thể truy cập vào e-mail (thư điện tử) của mình. Ngoài thời gian trên chuyến bay, tôi không còn thời gian nào khác để xử lý e-mail".

Gogo, nhà cung cấp Internet trên máy bay hàng đầu tại Mỹ, từ năm 2006 đã bắt đầu thiết kế mạng wifi có ăng ten trên mặt đất trên khắp lục địa Mỹ và miền Nam Alaska. Chiến lược đó tạo đà tăng trưởng nhanh chóng kể từ khi dịch vụ ra đời 2 năm sau đó. Các chuyến bay đi qua các đại dương hoặc các lục địa không có mạng trên mặt đất phải lệ thuộc vào hệ thống mới hơn. Hệ thống này liên kết máy bay với Internet thông qua hệ thống vệ tinh.

Ông Jon Cobin, Phó Chủ tịch điều hành Gogo, cho biết: "Hiện nay có ít nhất 1.200 máy bay thương mại hoạt động tại Mỹ có thể truy cập wifi. Trong khi đó, bên ngoài nước Mỹ, chúng tôi ước tính chỉ có khoảng 100 máy bay thương mại cung cấp kết nối wifi trên máy bay cho du khách". Khi sử dụng dịch vụ truy cập Internet trên máy bay quốc nội ở Mỹ, thông thường du khách chỉ phải trả 6 đến 14 USD/chuyến bay, tùy thời gian sử dụng.

Tuy còn trong giai đoạn đầu, những hệ thống mới - cung ứng truy cập Internet thông qua vệ tinh - theo dự kiến sẽ phổ biến rộng rãi việc truy cập wifi trên các chuyến bay toàn cầu kể từ năm 2013. Ví dụ, Hãng Hàng không Lufthansa gần đây cung cấp "FlyNet trên chuyến bay" trên 25 trong tổng số 102 máy bay đường dài  - chủ yếu là trên các máy bay Airbus A330, A340-300, và A340-600 đến Mỹ và Canada. Khi việc phủ sóng vệ tinh triển khai đến châu á, châu Phi và Trung Đông vào cuối năm nay, FlyNet sẽ được sử dụng trên tất cả máy bay thương mại đường dài của Lufthansa, theo phát ngôn viên Martin Reicken.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây của tạp chí Business Traveller của Australia, Giám đốc điều hành John Borghetti của Hãng Hàng không Virgin Australia cho biết: "Chúng tôi chưa cung cấp dịch vụ wifi trên các chuyến bay của mình tại Australia, nhưng chúng tôi tin rằng trong 2-3 năm tới, chúng ta sẽ có khả năng sử dụng nó".

Gogo kết nối máy bay với internet thông qua một mạng lưới các ăng-ten trên mặt đất tại miền nam Alaska (Mỹ).

Aurelie Branchereau, người phát ngôn của nhà cung cấp dịch vụ kết nối OnAir dựa trên vệ tinh, cho biết các hãng hàng không EgyptAir, Oman Air và Emirates đang sử dụng Internet OnAir, nhưng cô không nói rõ truy cập trên bao nhiêu chuyến bay. Cô cũng nói rằng, TAM, Singapore Airlines và Hong Kong Airlines là một trong những hãng hàng không sẽ sử dụng dịch vụ này trong tương lai gần. Tại Na Uy, 11 máy bay Air Shuttle đã sử dụng Internet trên chuyến bay thông qua vệ tinh, và đến cuối năm nay, 21 máy bay Air Shuttle khác sẽ được trang bị kết nối wifi qua vệ tinh mới hơn nhờ Row 44, hãng cung cấp dịch vụ Internet trên chuyến bay cho 75 trong số 550 máy bay của Southwest Airlines ở Mỹ.

Các hãng hàng không Delta, AirTran và Virgin America đã cài đặt hệ thống Gogo trên tất cả các chuyến bay quốc nội ở Mỹ của họ, và phi đội thương mại quốc nội của American Airlines sẽ trang bị đầy đủ kết nối wifi trên chuyến bay vào giữa năm 2012. Gần như tất cả các hãng hàng không khác của Mỹ cũng cho phép truy cập Internet trên một số máy bay của họ. Tuy nhiên, ngoài sự phụ thuộc vào hệ thống của Gogo, các hãng hàng không Mỹ cũng sẽ phải cung cấp wifi trên các chuyến bay quốc tế của mình thông qua hệ thống vệ tinh

Lệ Đào (tổng hợp)
.
.