World Cup 2014: Trọng tài bị chỉ trích vì cơ chế của FIFA

Thứ Năm, 10/07/2014, 15:05

Ngày hội bóng đá của hành tinh đã đi hết nửa vòng thi đấu nhưng không phải là Ronaldo hay Messi là trung tâm của sự chú ý mà các trọng tài đẳng cấp FIFA mới là "sao" do đã mắc sai lầm ở ít nhất 6 trận đấu và điều này bị chỉ trích dữ dội.

Quyết định tồi của trọng tài cũng khiến số bàn thắng tăng

Sau trận thua Brazil trong trận khai mạc, các cầu thủ Croatia tố cáo trọng tài Yuichi Nishimura không trao đổi bằng tiếng Anh, chỉ dùng tiếng Nhật. Liên đoàn bóng đá Nhật thừa nhận không có yêu cầu về tiếng Anh đối với các trọng tài, nhưng cho rằng, các khóa tập huấn của FIFA dành cho các trọng tài đều được tiến hành với ngôn ngữ giao tiếp là tiếng Anh.

Trọng tài 42 tuổi này cũng được Trưởng ban trọng tài của FIFA bênh vực: "Yuichi Nishimura đã có mặt đúng vị trí và quan sát rõ tình huống thổi phạt đền".

Nishimura từng nhận danh hiệu Trọng tài số một Liên đoàn bóng đá châu Á 2012, và đã có kinh nghiệm quốc tế tại World Cup 2010 và Olympic London 2012, nhưng hằng tuần ông chỉ điều khiển các trận đấu của J-League (giải vô địch Nhật Bản).

Yuichi Nishimura đã sai khi cho Brazil được hưởng phạt đền để nâng tỷ số lên 2-1. Tiền đạo Fred ngã trong cấm địa nhưng đó là một pha diễn kịch rất lộ.

"Nếu đó là một quả phạt đền thì tôi nghĩ chúng ta đang chơi bóng rổ, chứ không phải bóng đá" - HLV Kovac của Croatia bình luận chua chát châm biếm về quả phạt đền mà trọng tài người Nhật ưu ái cho chủ nhà Brazil. Nhiều fan hâm mộ tức tối cho rằng, trọng tài Nishimura chỉ đáng cầm còi ở khu vực Đông Nam Á.

 

Sau trận thua tan nát 0-4 trước Đức hôm 16/6, các cầu thủ và ban huấn luyện Bồ Đào Nha đều chỉ trích trọng tài người Serbia, Milorad Mazic, đã chống lại họ bằng những quyết định thiên vị: phạt thẻ đỏ trung vệ Pepe cuối hiệp một, và từ chối quả phạt đền ở hiệp hai. Đức xứng đáng thắng khi kiểm soát thế trận và vượt lên dẫn 2-0. Nhưng việc thiếu người đẩy Bồ Đào Nha vào thế vỡ trận.

Tình huống trọng tài Mazic đuổi quân của Bồ Đào Nha chỉ ở mức gây tranh cãi, vì tiền đạo Thomas Mueller nếu có diễn kịch trong cú ngã thì trung vệ Pepe cũng đã sai khi hung hăng lao tới ghè vào đầu đối phương. Từng có nhiều cầu thủ phải nhận thẻ đỏ trong các pha gây hấn kiểu đó, và quyết định của Mazic cũng nhận được sự đồng tình của một cựu trọng tài nổi tiếng như Gramham Poll (Anh).

Song ở trận Mexico đánh bại Cameroon với tỷ số 1-0, hàng loạt tờ báo lớn quốc tế đăng tiêu đề "Mexico chiến thắng trọng tài". Đội bóng Bắc Mỹ lẽ ra đã có chiến thắng ấn tượng hơn, nếu trọng tài người Colombia, Wilmar Roldan, không từ chối hai pha ghi bàn lẽ ra hợp lệ.

Theo giới chuyên môn, vị trọng tài này đã tưởng tượng ra hai tình huống trong trận việt vị.  Croatia trọng tài cũng bỏ qua một quả phạt đền cho đội bóng Bắc Mỹ.

Tiền đạo Diego Costa cũng đã ngã rất khéo trong pha tranh chấp với hậu vệ Hà Lan Stefan de Vrij giữa hiệp một, nhưng trọng tài người Italy Niccola Rizzoli vẫn thổi phạt đền và Tây Ban Nha mở tỷ số trong trận thua thảm 1-5 ngày ra quân trận Hà Lan - Tây Ban Nha.

Bị tước mất một bàn thắng hợp lệ để rồi tuyển Bosnia-Herzegovina đã thua Nigeria 0-1 và ngậm ngùi dừng cuộc chơi sớm, tiền đạo Edin Dzeko bực tức nói: "Chúng tôi rất buồn khi phải về nhà sớm nhưng gã trọng tài mới đáng bị đuổi về nhà hơn, thật đáng xấu hổ khi có những trọng tài như thế ở World Cup".

Bosnia sút tung lưới Nigeria ở phút 21 nhưng trọng tài chính Peter O'Leary (New Zealand) không công nhận vì cho rằng, anh đã rơi vào thế việt vị. Pha quay chậm cho thấy, trọng tài biên đã phất cờ sai.

Trận đấu diễn ra vào rạng sáng 25/6 giữa Italia và Uruguay. Đây được xem là trận chung kết sớm của bảng tử thần. Phút 79, Luis Suarez của đội bóng Nam Mỹ bất thình lình cắn vào vai của trung vệ Giorgio Chiellini của Italia. Bóng lúc này đang lăn ở vị trí khác nên trọng tài, cầu thủ và người hâm mộ không thể quan sát thấy.

Không có chiếc thẻ nào dành cho Suarez vì các trọng tài không quan sát thấy tình huống này. Một phút sau, Uruguay có bàn thắng quyết định trận đấu của Diego Godin.

Lỗi của FIFA

Truyền thông quốc tế không cho rằng, các trọng tài cố tình điều khiển thiên vị, nhưng quy lỗi do FIFA trong công tác tuyển lựa trọng tài. Những người được lựa chọn đều phải đạt chuẩn FIFA, sau khi trải qua các khóa tập huấn của tổ chức này. Các trọng tài bắt ở World Cup là những người có chuyên môn tốt, thậm chí là tốt nhất ở những giải đấu mà họ từng tham gia điều khiển trước đó.

Tuy nhiên, FIFA không triệu tập theo dạng sàng lọc để có được những trọng tài giỏi nhất thế giới. FIFA lựa chọn trọng tài theo định mức đối với từng khu vực bóng đá khác nhau trên toàn cầu, UEFA (châu Âu), AFC (châu Á), CONCACAF (Bắc, Trung Mỹ và Caribe), Nam Mỹ, châu Phi, châu Đại Dương.

Không công bằng nếu World Cup chỉ có các trọng tài giỏi đến từ những nền bóng đá phát triển mạnh như Anh, Tây Ban Nha, Đức, Italia..., nhưng FIFA cần cân nhắc lại quy định cứng nhắc về định mức trọng tài đối với các khu vực bóng đá thành viên. Một trọng tài giỏi nhất của châu Đại Dương khó có thể điều khiển trận đấu đỉnh cao tốt hơn một trọng tài giỏi thứ hai, thứ ba đến từ Italia

Văn Nguyễn - S.H. (tổng hợp)
.
.