Xăng pha cồn - Đáp án mới cho bài toán tiết kiệm nhiên liệu

Thứ Sáu, 19/09/2008, 13:30

Xăng pha cồn (hay còn gọi là xăng Ethanol hoặc Gasohol E5) đang bắt đầu được bán trên thị trường. Loại xăng này được kỳ vọng là nhiên liệu thân thiện với môi trường và giải quyết được một phần bài toán tiết kiệm. Dư luận người tiêu dùng đang băn khoăn, liệu xăng pha cồn có thực sự tiết kiệm và đảm bảo yêu cầu kỹ thuật?

Chen nhau mua vì... giảm 500 đồng/lít

9h30' ngày 15/9/2008, PV ANTG có mặt tại Cửa hàng kinh doanh xăng dầu 27 Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội để chứng kiến lễ ra mắt của sản phẩm được xem là “nguồn năng lượng mới thân thiện với môi trường”: xăng pha cồn (hay còn gọi là xăng Ethanol hoặc Gasohol E5). Cùng với Cửa hàng xăng dầu 148 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, đây là một trong hai địa điểm bán thử nghiệm loại nhiên liệu mới này tại Hà Nội. Điều khiến nhiều người dân chú ý nhất ở loại xăng này có lẽ là mức giá 16.500 đồng/lít – thấp hơn 500 đồng so với giá xăng A92 được bán rộng rãi trên thị trường.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết người dân đổ xô đến mua xăng ngay trong buổi sáng khai trương phần vì mức giá thấp hơn, phần vì... lạ, muốn thử cho biết. Anh Nguyễn Văn Nam (Hạ Đình, Thanh Xuân) đi xe máy qua cũng ghé vào đổ 50 nghìn đồng xăng Ethanol. Anh nói: “Tôi thấy có nhiều phóng viên các báo đài ở đây, mà xăng lại rẻ hơn, cứ đổ thử mấy lít chạy. Nếu tốt thì lần sau đi làm qua là tôi lại vào đổ tiếp”.

Nhà sản xuất có chính sách ưu đãi ban đầu cho các hãng taxi muốn chạy thử nên trong buổi khai trương, lượng xe taxi tập trung đến “thử” khá đông. Anh Nguyễn Xuân Bình, tài xế taxi Sao Mai nói: “Chúng tôi sử dụng nhiều xăng nên quan tâm đến mức giá, nếu chạy “bốc” mà không hại máy thì chúng tôi chuyển sang loại này dùng hẳn”. Có lẽ vì thế mà cửa hàng có 3 cây xăng thì 2 cây cũ vắng hoe, ôtô xe máy thì rồng rắn chen nhau sang đổ ở cây xăng mới.

PV ANTG đã tham khảo ý kiến nhiều khách hàng và đều nhận thấy họ vừa hứng khởi vừa lo: xăng rẻ nhưng có ảnh hưởng đến độ bền máy và chạy có tốt hơn xăng cũ hay không?

Phía Công ty Cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học dầu khí cho biết cồn Ethanol 99,7% bán thí điểm được nhập khẩu từ Brazil, quốc gia dẫn đầu thế giới về sản xuất và tiêu thụ nhiên liệu sinh học. Quy trình pha chế xăng với công nghệ tiên tiến của Công ty Cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB) đảm bảo các chỉ tiêu do Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng Việt Nam công bố và kiểm định, cho sản phẩm chất lượng cao, an toàn với tất cả động cơ chạy xăng của xe máy và ôtô, tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường.

Nhiều khách hàng đến mua xăng pha cồn ngay trong ngày bán thử đầu tiên ở cây xăng trên đường Thái Thịnh, Hà Nội.

Tây, ta chuyện “xăng pha cồn”

Mở đường cho làn sóng nhiên liệu mới này chính là Quyết định  177/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ra ngày 20/11/2007 phê duyệt “Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025”.  Đề án với tham vọng đến năm 2025, đáp ứng được 5% nhu cầu xăng dầu của cả nước này được Công ty Cổ phần Đồng Xanh - Quảng Nam định hướng và cho đưa vào nghiên cứu sản xuất cồn dùng để pha cho xăng.

Ông Lưu Quang Thái, Chủ tịch HĐQT Đồng Xanh cho biết, công ty đang trong quá trình xây dựng. Dự kiến công suất 100.000 tấn cồn/năm, dự kiến quý I - 2009 sẽ bán sản phẩm ra thị trường. Xăng pha cồn có thể tiết kiệm ít nhất từ 10 - 20% chi phí so với giá xăng, dao động theo giá nguyên liệu làm cồn (chủ yếu là sắn - PV). Theo tính toán của ông Thái, cả nước dùng khoảng 4 triệu tấn xăng/năm. Lượng sắn làm nguyên liệu chế tạo cồn tại Việt Nam đủ cung cấp cho 4 nhà máy công suất như của Đồng Xanh. Nếu sử dụng 10% cho xăng thì tất cả các phương tiện ở Việt Nam có thể cung cấp được  trữ lượng.

Hiện nay ở châu  Âu, tỉ lệ Ethanol trong xăng là 5,75%, ở Mỹ thông dụng là 10%, ở các nước khác cũng nằm trong khoảng từ 5-10%. Xăng pha cồn sinh học sẽ làm giảm bớt  khí thải CO2 vào không khí, là một loại nhiên liệu thân thiện hơn với môi trường.

Ethanol là nhiên liệu dạng cồn, được sản xuất bằng phương pháp lên men và chưng cất nguyên liệu như nước mía, mật rỉ hoặc các loại ngũ cốc chứa tinh bột như sắn... Để có thể sử dụng làm nhiên liệu cho động cơ xăng, cần phải làm khan Ethanol để đạt độ cồn lên trên 99,7%. Ethanol đã được các nước công nghiệp phát triển sử dụng như một loại nhiên liệu độc lập hoặc pha vào xăng để làm tăng chỉ số octane và giảm lượng khí thải CO2. Khi pha vào xăng với tỉ lệ 5 đến 10% thì có thể làm tăng chỉ số octane lên 3 đến  5 đơn vị. Xăng pha Ethanol khan ở tỉ lệ 5 đến 10% được dùng bình thường trên mọi động cơ xăng dùng bu-gi đánh lửa.

Trao đổi với báo chí ngày 15/9, ông Nguyễn Quốc Khánh, Tổng giám đốc Công ty Dầu khí Việt Nam (PV Oil) cho biết: Sau khi tiến hành bán thí điểm tại Hà Nội, PV Oil có kế hoạch tiếp tục phát triển kinh doanh xăng Ethanol tại hệ thống cửa hàng xăng dầu của Tổng công ty ở các thành phố khác trên cả nước như TP HCM, Hải Phòng, Cần Thơ.

Trước mắt, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giao cho cho PVB – một đơn vị trực thuộc PV Oil tiến hành giới thiệu với thị trường xăng Ethanol “Gasohol E5” để người tiêu dùng có dịp làm quen với nhiên liệu sinh học, một sản phẩm còn mới mẻ tại Việt Nam.

Xăng pha cồn có thực sự tốt?

Tiến sĩ Lê Anh Tuấn, Trưởng phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong, Đại học Bách khoa Hà Nội là người có nhiều nghiên cứu về tiết kiệm xăng. Ông cho rằng, trong hoàn cảnh hiện nay, dùng xăng pha cồn tuyệt đối cho hiệu quả rõ rệt. Đây là cách đã được thế giới áp dụng rộng rãi. Sản phẩm xăng pha cồn đã được thử nghiệm và nhiều tín hiệu khả quan.

Để giải đáp thắc mắc của người tiêu dùng và để có cái nhìn đa dạng hơn về sản phẩm này, PV ANTG đã có cuộc phỏng vấn ông Vũ Thanh Hà - Giám đốc PVB:

PV: Thưa ông  sử dụng sản phẩm xăng pha cồn người tiêu dùng sẽ có lợi như thế nào?

Ông Vũ Thanh Hà: Có 5 cái lợi rõ nhất để chúng tôi có thể khuyên mọi người nên dùng xăng pha cồn Ethanol: 1- Người tiêu dùng tiết kiệm được tiền vì giá sản phẩm xăng Ethanol bao giờ cũng thấp hơn giá xăng gốc. 2- Sản phẩm xăng Ethanol giúp chạy ôtô, xe máy tiết kiệm nhiên liệu hơn. 3- Xăng Ethanol có ít chất độc hại hơn, vậy nên người dùng đã góp phần bảo vệ môi trường sống. 4- Dùng xăng Ethanol là chúng ta một cách gián tiếp giúp cho người nông dân ở vùng sâu, vùng xa có một cuộc sống ổn định hơn vì Ethanol chủ yếu sản xuất từ cây sắn. 5- Chúng ta cùng Nhà nước tiết kiệm ngoại tệ do bớt phải nhập khẩu nhiên liệu.

P.V: Xăng Ethanol có tương thích với hầu hết các loại động cơ xăng hiện có ở Việt Nam?

Ông Vũ Thanh Hà: Chúng tôi đã tiến hành thử. Quy trình đưa sản phẩm này ra thị trường là: pha mẫu và test xăng dầu trong phòng thí nghiệm, thứ 2 là chạy thử trên động cơ 1 xilanh; thứ 3 là thử động cơ ôtô trên băng tải. Tất cả những bước đó chúng tôi đã làm đủ hết với hầu hết các động cơ chạy xăng hiện có ở Việt Nam và tất cả có kết quả tốt. Cho đến bước đưa ra thị trường bán thí điểm là bước thử cuối cùng (finish test). Thử nghiệm này được sự cho phép của Bộ Công thương và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

PV: Có thông tin dùng xăng Ethanol mà xe không lưu hành thường xuyên sẽ có ảnh hưởng nhất định, ông nói về ảnh hưởng đó như thế nào?

Ông Vũ Thanh Hà: Thông tin nói không lưu hành thường xuyên là các xe để trong nhà, trong bãi từ 2 tháng rưỡi đến 3 tháng. Tôi nghĩ rằng cái số đó rất ít. Trong trường hợp đó lượng tiêu thụ xăng của những loại xe này cũng quá ít. Tôi khuyên rằng những xe để trong chỗ đỗ 2 tháng rưỡi đến 3 tháng thì không nên sử dụng loại xăng này.

PV: Các xe sử dụng xăng Ethanol có phải thay đổi gì về cấu trúc, kỹ thuật không?

Ông Vũ Thanh Hà: Nếu pha chế ở tỉ lệ 5% và 10% tức là E5, E10 thì người dùng không phải thay đổi gì trong cấu trúc của xe, động cơ xe. Nếu có thay đổi gì thì đề nghị quý vị gọi ngay đến đường dây nóng cho chúng tôi, số ĐT là 04. 5140786 – 115 vào giờ hành chính hoặc gọi điện trực tiếp cho tôi: 09321 2219. Mọi khúc mắc của khách hàng sẽ được giải đáp.

PV: Với vai trò là nhà cung ứng, PVB đã có những chuẩn bị thế nào để đảm bảo nguồn nguyên liệu cồn để pha vào xăng?

Ông Vũ Thanh Hà: Hiện tại thì PVB đang đầu tư một số dự án. Thứ nhất là dự án đã được cấp phép và chúng tôi đang bắt đầu khởi công và triển khai ở Phú Thọ với tổng đầu tư là 80 triệu USD. Giai đoạn đầu nhà máy sản xuất Ethanol sẽ có công suất là 100.000m3 và sẽ mở rộng lên 200.00m3 vào năm 2012. Bên cạnh đó công ty cũng đang nghiên cứu để mở các nhà máy chế xuất Ethanol ở các tỉnh miền Trung, miền Nam để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

PV: Thưa ông, xăng Ethanol có chịu tác động lên xuống của thị trường xăng dầu thông thường không?

Ông Vũ Thanh Hà: Ethanol là sản phẩm chế xuất từ nông nghiệp vậy nên không chịu tác động nhiều lắm của thị trường xăng dầu. Tuy nhiên, để sản xuất nông nghiệp thì cũng có tác động ít nhiều đến giá phân bón, nhân công... Hiện tại chúng ta có 5% Ethanol trong xăng tức là chúng ta cũng giảm được một phần nhỏ sự lệ thuộc vào thị trường xăng dầu thông thường.

PV: Cám ơn ông vì cuộc trao đổi này!

Hoàng Thắng
.
.