Xem tivi nhiều, tuổi thọ sẽ giảm

Thứ Sáu, 11/07/2014, 22:30

Theo một nghiên cứu được các nhà khoa học Tây Ban Nha công bố gần đây, những người xem tivi hơn 3 giờ/ngày có thể tăng gấp đôi nguy cơ chết sớm hơn so với những người ít "dán" mắt vào màn hình tivi.

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Mỹ là nghiên cứu mới nhất miêu tả những rủi ro tiềm ẩn có liên quan đến lối sống lười vận động, sẽ gây ra cao huyết áp, béo phì, ung thư và bệnh tim.

"Những phát hiện của chúng tôi hoàn toàn phù hợp với rất nhiều nghiên cứu trước đây về thời gian xem truyền hình có liên quan đến tử vong sớm" - Giáo sư Miguel Martinez-Gozalez, Trưởng nhóm nghiên cứu, Chủ tịch Khoa Y tế cộng đồng-Đại học Navarra ở Pamplona, Tây Ban Nha cho biết.

Nghiên cứu dựa vào dữ liệu được thu thập từ hơn 13 ngàn người đã tốt nghiệp đại học ở Tây Ban Nha. Độ tuổi trung bình của họ là 37 tuổi và phụ nữ chiếm 60%.

Những người tình nguyện hoàn toàn khỏe mạnh khi họ bắt đầu tham gia nghiên cứu và được theo dõi trung bình 8,2 năm/lần.

Báo cáo kết quả nghiên cứu cho biết: những người xem truyền hình hơn 3 giờ/ngày có nguy cơ chết trẻ gấp đôi so với những người xem truyền hình 1 hoặc ít hơn 1 giờ.

Theo kết quả nghiên cứu, nguyên  nhân gây tử vong phổ biến nhất là ung thư, giết chết 46 người, 32 người chết vì những nguyên nhân khác và 19 người sớm về "suối vàng" vì mắc các bệnh tim mạch.

Nghiên cứu không tìm ra bất kỳ mối liên hệ nào giữa thời gian sử dụng máy vi tính, đối với những người dành nhiều thời gian điều khiển phương tiện giao thông cơ giới cũng cho ra kết quả tương tự.

Thậm chí ngay cả khi các nhà nghiên cứu điều chỉnh yếu tố có khả năng đưa ra nhiều kết quả khác nhau, nghiên cứu đã nêu cũng chưa chứng minh được việc xem truyền hình nhiều gây tử vong sớm, mà đó chỉ là mối liên quan có thể dễ dàng nhận thấy giữa thói quen xem truyền hình nhiều giờ và nguy cơ chết cao hơn so với những người xem ít.

"Phát hiện của chúng tôi chỉ ra rằng người lớn nên xét đến việc tăng cường hoạt động thể chất của họ, tránh lười vận động trong thời gian dài, và giảm thời gian xem truyền hình để xem không quá 1-2 giờ mỗi ngày" - giáo sư Martinez-Gonzalez giải thích. Ông và đồng nghiệp không có mục đích "dọa nạt" mà chỉ mong mọi người tích cực vận động để có một cuộc sống khỏe mạnh hơn

Phạm Anh (theo báo nước ngoài)
.
.