Xét nghiệm phát hiện ung thư cổ tử cung bằng giấm

Thứ Hai, 24/12/2012, 17:30

Các test xét nghiệm phát hiện sớm những tế bào bất thường dẫn đến ung thư cổ tử cung thường đắt tiền và đòi hỏi trang thiết bị đặc biệt. Thế nên, các bác sĩ ở Ấn Độ đang cố gắng sử dụng một phương pháp khác - đó là miếng gạc thấm giấm!

Vào đầu thế kỷ XX, ở Mỹ, ung thư cổ tử cung giết chết nhiều phụ nữ hơn bất cứ bệnh ung thư nào khác. Tuy nhiên ở Ấn Độ, nơi có khoảng 10.000 phụ nữ chết mỗi năm do ung thư cổ tử cung thì "không thể áp dụng test sớm như phương Tây", theo bác sĩ Surendra Shastri, chuyên gia ung thư của Bệnh viện Tata Memorial ở Mumbai.

Kỹ thuật xét nghiệm phát hiện sớm ung thư cổ tử cung bằng dịch nhầy, gọi là Pap Test, đòi hỏi bác sĩ chuyên môn và phòng thí nghiệm trang bị hiện đại - yêu cầu mà ở nhiều nơi của Ấn Độ không có được. Do đó, bác sĩ Ấn Độ chuyển sang dùng phương pháp test bằng giấm đơn giản và rẻ tiền hơn được phát triển bởi các nhà khoa học ở Đại học John Hopkins và các trường đại học khác.

Phương pháp Pap Test phát hiện sớm ung thư cổ tử cung ở phương Tây.

Trong ngôi làng Dervan ở bang Maharashtra, các bác sĩ lập ra một bệnh viện dã chiến trong một kho hàng bỏ trống. Khoảng chục phụ nữ Hồi giáo tìm đến đây để được xét nghiệm bằng giấm. Bác sĩ Archana Sauke sử dụng bông gòn thấm giấm đặt vào cổ tử cung của bệnh nhân và chờ trong 1 hay 2 phút. Nếu giấm - thành phần hóa học của giấm gồm nước và 5% acidacetic - biến cổ tử cung có màu hồng bình thường chuyển thành màu trắng hay vàng có thể quan sát thấy rõ bằng  mắt thường qua ánh sáng của đèn halogen thì điều đó có nghĩa là có các tế bào tiền ung thư có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, phương pháp này đôi khi cũng cho ra kết quả sai cho nên cần có thêm nhiều thí nghiệm nữa trước khi áp dụng nó rộng rãi trên thế giới.

Phương pháp xét nghiệm này được thực hiện trong chương trình thí nghiệm dưới sự chủ trì của Bệnh viện Tata Memorial và Bệnh viện Walawalka ở Dervan. Bác sĩ Suvarna Patil, Giám đốc Bệnh viện Walawalka, cho biết kỹ thuật test đơn giản và nhanh chóng này giúp tỷ lệ ung thư cổ tử cung giảm 25%.

Bác sĩ Mark Einstein, Giám đốc nghiên cứu lâm sàng Khoa Ung thư phụ khoa của Trung tâm Y tế Montefiore ở New York (Mỹ), cho biết: "Đây là kỹ thuật test đơn giản cứu mạng nhiều phụ nữ tại các khu vực đang phát triển của thế giới bởi vì những thương tổn tiền ung thư có thể chữa khỏi trước khi chúng tiến triển nặng". Phương pháp xét nghiệm bằng giấm cũng được áp dụng ở Thái Lan, Trung Quốc và các nơi khác ở Đông Nam Á và châu Phi.

Bác sĩ Suvarna Patil.

Theo nghiên cứu diều tra mới đây của Viện Đánh giá và Thống kê y tế (IHME), tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú và ung thư cổ tử cung đang tăng nhanh ở các quốc gia đang phát triển. Mỗi năm có khoảng 250.000 phụ nữ chết vì bệnh ung thư cổ tử cung, trong đó gần 85% là phụ nữ sống tại các quốc gia đang phát triển và có thu nhập trung bình.

Một y tá được huấn luyện xét nghiệm bằng giấm chỉ trong 3 - 4 ngày là có thể chẩn đoán được những thương tổn ban đầu bằng mắt thường, thậm chí những người không được huấn luyện y khoa cũng làm được điều đó - theo bác sĩ Ricky Lu, chuyên gia phòng ngừa ung thư cổ tử cung làm việc cho Tổ chức JHPIEGO, một nhánh y tế toàn cầu của Đại học John Hopkins cho biết

An An (tổng hợp)
.
.