Xét thưởng các tác phẩm báo chí xuất sắc về đề tài ANTT 2006 - 2007

Thứ Năm, 01/11/2007, 20:54
Kỷ niệm 60 năm CAND học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy (11/3/1948 - 11/3/2008), Bộ Công an tổ chức xét thưởng các tác phẩm báo chí xuất sắc về đề tài an ninh trật tự trong 2 năm 2006 - 2007.

Nội dung tác phẩm xét thưởng tập trung vào những đề tài:

- Khắc họa đậm nét hình ảnh người chiến sĩ CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ theo nội dung 6 điều Bác Hồ dạy CAND.

- Phát hiện, cổ vũ, biểu dương những nhân tố mới xuất hiện trong quá trình đổi mới của Lực lượng CAND trên lĩnh vực bảo vệ an ninh trật tự và xây dựng Lực lượng CAND.

- Phản ánh, biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến của Công an đã có những suy nghĩ, hành động sáng tạo, nêu cao tinh thần chiến đấu dũng cảm, ý thức trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân.

- Tổng kết, rút kinh nghiệm, nêu bài học về việc tổ chức vận động, duy trì và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

- Đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, buôn lậu, gian lận thương mại và các tệ nạn xã hội.

Tiêu chuẩn và điều kiện xét chọn:

- Tác phẩm dự xét thưởng thuộc các thể loại báo chí: bài phản ánh, ghi chép, phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký báo chí và gương người tốt, việc tốt (gồm báo in, báo nói, báo hình).

(Không nhận tác phẩm về các vụ tiêu cực; các tác phẩm văn học nghệ thuật mang tính hư cấu).

- Tác phẩm dự xét thưởng được sử dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng kể từ ngày 1/1/2006 đến hết ngày 31/12/2007. Những tác phẩm trong khoảng thời gian này đã được trao giải thưởng ở giải báo chí quốc gia không được tham dự xét thưởng; những tác phẩm đã được trao giải ở các cuộc thi chuyên đề của Trung ương và địa phương đều được quyền tham gia, nhưng phải ghi rõ được giải gì, do đơn vị nào tổ chức.

- Tất cả các nhà báo, cộng tác viên, thông tin viên và mọi người có tác phẩm đăng, phát trên báo chí, phát thanh, truyền hình thuộc các đơn vị báo chí có giấy phép hoạt động của Bộ Văn hóa - Thông tin ở Trung ương và địa phương.

- Các tác phẩm phát thanh, truyền hình tham gia xét thưởng phải có băng hoặc đĩa kèm theo bài viết, lời thuyết minh.

Có tất cả 33 giải thưởng, gồm:

3 giải Nhất, mỗi giải 7 triệu đồng; 6 giải Nhì, mỗi giải 5 triệu đồng; 9 giải Ba, mỗi giải 3 triệu đồng; 15 giải Khuyến khích, mỗi giải 1 triệu đồng.

Thể lệ gửi tác phẩm và địa chỉ nhận tác phẩm xét thưởng:

- Công an các đơn vị, địa phương, mỗi đơn vị báo chí trong và ngoài Lực lượng Công an ở Trung ương và địa phương tổ chức sơ tuyển, chọn tác phẩm gửi tham gia xét thưởng.

- Các tác phẩm gửi dự xét thưởng cần ghi rõ ngày, tháng, năm đăng hoặc phát sóng; Cơ quan báo chí sử dụng tác phẩm; Họ, tên, địa chỉ, chức danh của tác giả và kèm theo bản sao bài đã đăng hoặc băng hình, băng ghi âm tác phẩm đã phát sóng.

- Các cá nhân có tác phẩm báo chí đã đăng, phát trong thời gian 1/1/2006 đến 31/12/2007 có thể gửi tác phẩm của mình dự xét thưởng (có xác nhận của cơ quan báo chí sử dụng tác phẩm).

Tại cuộc họp báo, sau khi nghe các phóng viên đề nghị cần bổ sung thể loại ảnh báo chí vào xét thưởng, bởi thực tế thời gian qua, trên các báo có rất nhiều ảnh, phóng sự ảnh phản ánh rất sinh động, hấp dẫn hình ảnh người chiến sĩ Công an trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, giúp dân trong bão lũ... Thiếu tướng Lê Ngọc Nam, Trưởng Ban Tổ chức xét thưởng đã nhất trí sẽ bổ sung thể loại ảnh báo chí vào xét thưởng.

Về lý do không nhận tác phẩm về các vụ việc tiêu cực, Thiếu tướng Lê Ngọc Nam cho biết, đấu tranh chống tiêu cực trong lực lượng để xây dựng Lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh đang được Lực lượng Công an làm rất quyết liệt, nghiêm túc tại các đơn vị từ Trung ương tới cơ sở.

Thực tế thời gian qua, Lực lượng Công an đã xử lý nghiêm khắc với những cán bộ, chiến sĩ có sai phạm. Tuy nhiên, việc không nhận tác phẩm về các vụ tiêu cực là vì  phạm vi của việc xét thưởng là tập trung biểu dương người tốt việc tốt, khắc họa đậm nét hình ảnh người chiến sĩ CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ theo nội dung 6 điều Bác Hồ dạy CAND. Những tác phẩm về các vụ tiêu cực sẽ được nhận trong một cuộc thi khác.

Ban Tổ chức tiếp nhận tác phẩm kể từ ngày 24/10 đến hết ngày 31/12/2007 (theo dấu bưu điện).

Địa chỉ nhận tác phẩm dự xét thưởng:

Ban Tổ chức xét thưởng báo chí về đề tài an ninh trật tự: Phòng Tuyên truyền - Cục Công tác chính trị, Bộ Công an, số 20 Phan Bội Châu - quận Hoàn Kiếm - Hà Nội, điện thoại: 069.44542; 069.44572; 069.40188; Fax: 069.44542.

Ngoài phong bì đề: Bài hoặc băng dự xét thưởng báo chí về đề tài an ninh trật tự.

Ban Tổ chức xét thưởng báo chí về đề tài an ninh trật tự 2 năm 2006 - 2007 sẽ mời một số nhà báo có uy tín tham gia Hội đồng giám khảo.

Bộ Công an đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương và các địa phương phối hợp chặt chẽ với Công an các đơn vị, địa phương trong cả nước nhiệt tình hưởng ứng tham gia xét thưởng, đồng thời vận động các nhà báo, cộng tác viên, thông tin viên tích cực hưởng ứng gửi tác phẩm dự xét thưởng.

Trong quá trình tiến hành, nếu có vấn đề gì cần trao đổi hoặc hỏi thêm, các cơ quan báo chí, Công an các địa phương, đơn vị, các nhà báo, cộng tác viên, thông tin viên liên hệ với Thường trực Ban Tổ chức theo số điện thoại trên.

Ban Tổ chức xét thưởng báo chí về đề tài
an ninh trật tự 2 năm 2006 - 2007:

Thiếu tướng Lê Ngọc Nam, Phó tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND, Trưởng ban.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ước, Tổng biên tập Báo CAND, Phó trưởng ban.

Đại tá Đặng Thái Giáp, Cục trưởng Cục Công tác Chính trị, Phó trưởng ban Thường trực.

Đại tá Phạm Văn Miên, Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo Bộ Công an, Phó tổng biên tập Báo CAND, Ủy viên.

Thượng tá Nguyễn Quốc Thắng, Trưởng phòng 2, Cục Công tác Chính trị, Ủy viên.

Thượng tá Nguyễn Tất Chi, Trưởng ban biên tập Phát thanh Vì ANTQ, Ủy viên.

Thượng tá Nguyễn Quang Vinh, Trưởng ban biên tập Truyền hình Vì ANTQ, Ủy viên.

Thượng tá Đào Lê Bình, Tổng biên tập Báo An ninh thủ đô, Ủy viên.

Thượng tá Nguyễn Sự, Phó trưởng phòng 2, Cục Công tác chính trị, Ủy viên.

Trung tá Dương Tiến, Trưởng văn phòng Đại diện Báo Công an TP HCM, Ủy viên.

Trung tá Nguyễn Xuân Lịch, Thường trực Liên Chi hội Nhà báo Bộ Công an, Ủy viên kiêm Thư ký tổng hợp Ban Tổ chức.

Nguyễn Thiêm
.
.