Xét xử chủ doanh nghiệp sản xuất silicon độn ngực

Thứ Sáu, 26/04/2013, 18:45

Ngày 17/4 vừa qua, tại thành phố Marseilles, Pháp, 5 cựu lãnh đạo Công ty Poly Implant Prothèse (PIP) - công ty chuyên sản xuất loại túi silicone dùng để tạo hình bộ ngực phụ nữ đã ra trước vành móng ngựa vì sử dụng chất liệu không đúng quy cách, gây tổn hại đến sức khỏe con người.

Loại túi silicon này thường được các bác sĩ thẩm mỹ dùng để đặt vào ngực phụ nữ nhằm tạo nên một bộ ngực căng tròn. Khi vụ việc về Công ty PIP đổ bể hồi tháng 3/2011, Chuyên đề ANTG đã có bài tường thuật.

Theo cáo trạng, từ năm 2001 đến 2010, PIP đã bán ra thị trường ít nhất 300.000 túi silicon độn ngực không đảm bảo tiêu chuẩn y tế, gây nhiều tai biến cho người sử dụng nó. Phần lớn tai biến là do túi bị vỡ hoặc rò rỉ khiến silicon tràn ra các mô ở ngực, dẫn đến hậu quả là nạn nhân phải làm phẫu thuật để lấy hết silicon - thậm chí phải cắt bỏ một phần khiến bộ ngực biến dạng.

Sau khi vụ việc bị phát giác, PIP đóng cửa nhà máy và giải thể công ty. Đến nay, cơ quan y tế Pháp đã thống kê được 4.100 trường hợp túi độn ngực bị vỡ gây phản ứng viêm nhiễm. Sự cố này khiến chỉ riêng nước Pháp đã có 11.000 phụ nữ vào bệnh viện xin tháo bỏ túi độn ngực do PIP sản xuất, đồng thời hơn 5.200 người làm đơn khởi kiện PIP, trong đó có 220 đơn từ nước ngoài.

Tại phiên tòa, ngoài việc làm sáng tỏ câu hỏi là tại sao trong suốt 10 năm, Công ty PIP có thể sản xuất và tung ra thị trường thế giới những túi độn ngực chứa silicon không đạt chuẩn y tế mà không bị phát hiện, Hội đồng xét xử còn làm rõ hành vi giả mạo, lừa đảo nghiêm trọng của 5 nhân vật lãnh đạo Công ty PIP - trong đó có sáng lập viên Jean Claude Mass, 73 tuổi.

Trả lời trước tòa, ông Jean-Claude Mass thừa nhận đã sử dụng các loại silicon tự chế nhưng ông cho rằng các sản phẩm của PIP chưa chắc đã... nguy hiểm hơn so với sản phẩm của các công ty khác.

Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài đến ngày 17/5/2013. Với những tội danh bị cáo buộc như trên, 5 nhân vật lãnh đạo Công ty PIP có thể bị kết án 5 năm tù kèm theo  khoản tiền phạt rất lớn

Hòa Cao (theo Reuters)
.
.