Xuất khẩu kim cương giúp Botswana phát triển kinh tế

Thứ Ba, 20/09/2016, 15:00
Khi Botswana giành được độc lập cách đây 50 năm, một nhà báo đã mô tả đất nước này là "vùng đất nghèo nàn, cằn cỗi và đói kém, không có hy vọng đạt được sự ổn định kinh tế". Thế nhưng, chỉ trong nửa thế kỷ, Botswana đã chuyển biến thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Phi.

Thủ đô Gaborone của Botswana hiện nay là thành phố thịnh vượng với một phần tư trong số 1 triệu dân đang sống trong những tòa nhà chọc trời. Một phần của sự phát triển ngoạn mục này đến từ các mỏ kim cương của Botswana, trị giá một phần ba GDP nước này.

Tuy nhiên các mỏ kim cương không phải là vô tận. Trữ lượng của Botswana đang dần thu nhỏ lại và một số chuyên gia dự đoán nền kinh tế nước này sẽ lao dốc khi các mỏ cạn kiệt. Xuất khẩu kim cương thô từ Botswana đang giảm dần. May mắn là, Botswana hãy còn có tài sản tự nhiên khác - đó là đời sống hoang dã gần như chưa hề bị con người xâm phạm.

Botswana cũng là một trong những môi trường sống hoang dã được bảo tồn tốt nhất ở châu Phi, thu hút số lượng du khách ngày càng tăng. Ngành du lịch hoang dã đang bùng nổ và công ty Lonely Planet đưa Botswana vào danh sách quốc gia hàng đầu được du khách chọn làm điểm đến trong năm 2016.

Trong suốt nhiều thập niên, Botswana gian nan chiến đấu với dịch bệnh AIDS. Ngày nay, 1 trong 5 người đang sống chung với bệnh - đứng hàng thứ 3 thế giới. Patricia Mokute là chuyên gia tư vấn HIV/AIDS trong 10 năm qua và giúp đỡ các cộng đồng địa phương cải thiện phương pháp test cũng như điều trị.

Mỏ kim cương Letseng ở Botswana.

Mokute cho biết, hiện xã hội vẫn còn thành kiến nặng nề về căn bệnh: "Thành kiến và phân biệt đối xử đối với căn bệnh khiến người ta khó chấp nhận nó. Tình dục cũng là điều cấm kỵ khi phải nói chuyện trong những cộng đồng của chúng tôi".

Một người khác đang cố gắng thay đổi những cuộc sống đau khổ là Caine Youngman, chuyên gia nhóm bảo vệ quyền người đồng tính duy nhất và đầu tiên của Botswana - Lesbians Gays & Bisexuals of Botswana (Legabibo). Đồng tính luyến ái là vấn đề căng thẳng tại châu Phi. Tại phần đông những quốc gia châu Phi, tình dục đồng giới được coi là bất hợp pháp và cộng đồng LGBT bị xã hội coi là thù địch. Sau nhiều năm cố gắng, Legabibo cuối cùng đã giúp cho cộng đồng LGBT được thừa nhận sau khi đưa vụ việc lên tòa án tối cao - chiến thắng mà Youngman mô tả là "một bước đi đúng hướng".

Nhưng ông nhận định: "Đối với chúng tôi, con đường còn dài bởi vì bởi vì vấn đề không chỉ nằm ở luật pháp. Chúng tôi đang cố gắng thay đổi cộng đồng".

Đối với Youngman, cuộc đấu tranh với cộng đồng LGBT của châu Phi đang dần có dấu hiệu tích cực: "Tôi cho rằng mọi chuyện sẽ tốt hơn. Khi tôi gia nhập Legabibo năm 2005, không ai muốn hợp tác với chúng tôi làm việc với chính quyền. Cho dù thế tôi vẫn thực sự hy vọng vào tương lai".

Tương lai cũng là mục tiêu hướng đến của Molefi Nkwete. Nhãn hiệu thời trang Urban Soul của Nkwete là tiêu biểu cho văn hóa thành phố Gaborone. Ban đầu chỉ bán áo thun nhập khẩu, hiện nay Nkwete đã sở hữu 5 cửa hiệu và đạt doanh thu đáng kể. Chuỗi cửa hàng của Nkwete bán kính râm, giày thể thao và túi xách nhập khẩu từ Mỹ.

Người tiêu dùng trẻ tuổi ở Botswana rất quen thuộc với những chiếc áo thun in quốc ca đất nước. Molefi Nkwete cho rằng quốc ca in trên áo là cách sáng tạo giúp nâng cao tinh thần ái quốc nơi tuổi trẻ Botswana.

An Di (tổng hợp)
.
.