Xung quanh “sự cố”… Hoa hậu Quý bà: “Sư nói sư phải, vãi nói vãi hay” (!)

Chủ Nhật, 11/10/2009, 16:40
Chúng tôi xin tiếp tục công bố những thông tin mới nhất về đằng sau vương miện đến bạn đọc.

Chuyên đề ANTG đã có bài viết "Đằng sau vương miện", phản ánh những chuyện lùm xùm sau khi kết thúc cuộc thi Hoa hậu Quý bà Đẹp và Thành đạt Việt Nam 2009 (HHQB VN2009).

Sau khi báo đăng, để minh chứng với dư luận rằng lời tuyên bố "Tôi sẽ kiện Ban tổ chức cuộc thi" trước đây là chuyện mình sẽ làm thật, thí sinh Doãn Thị Phương đã có Đơn đề nghị giải đáp gửi đến Bộ VH-TT&DL, Thanh Tra Bộ VH-TT&DL, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Ban giám khảo (BGK) Cuộc thi HHQB VN 2009... để yêu cầu giải đáp 5 thắc mắc của mình. Đồng thời, thí sinh Doãn Thị Phương cũng gửi “Thư ngỏ” cho PV Chuyên đề ANTG để tâm sự cùng dư luận xung quanh cuộc thi HHQB VN2009...    

1. Từ Nha Trang (Khánh Hòa), thí sinh Doãn Thị Phương gọi điện thoại cho chúng tôi thông báo "Thư ngỏ là bước đầu tiên của chị, để xem người ta trả lời thế nào rồi mình mới tính đến chuyện kiện tiếp. Có vậy mới thuyết phục được dư luận chứ?".

Trong “Thư ngỏ” của mình, thí sinh Doãn Thị Phương viết: "Kết thúc cuộc thi trở về nhà, tôi thấy mình bị mất sức lực, thời gian, tiền bạc và nhất là uy tín và danh dự. Tại sao chúng tôi lâm vào tình trạng này? Cũng chính vì tính minh bạch và công bằng của cuộc thi. Có lẽ phải nói đến kể cả người thắng và kẻ thua đều bị xúc phạm danh dự nặng nề. Trách nhiệm này thuộc về ai? Tại sao một cuộc thi mang tính nhân văn mà lại bị tác động làm tổn thương đến bao con người lương thiện?".

Lần này, nội dung trong “Thư ngỏ” của thí sinh Doãn Thị Phương, có nhắc khá chi tiết đến phần trả lời của chị trong buổi "khảo sát tiếng Anh lúc nửa đêm" của Ban Tổ chức Cuộc thi HHQB VN 2009.

Thí sinh Doãn Thị Phương viết, chị nghe thấy nhà thiết kế Việt Hùng nói rằng: "Để hai thí sinh ấy đi giao lưu thì được, chứ đứng giữa rừng các quý bà được đầu tư bài bản từ phong độ ứng xử giao tiếp thì thử hỏi: Việt Nam - nước chủ nhà sẽ ở vị trí nào? Có tạo được ấn tượng đặc biệt trong ánh mắt của bạn bè năm châu hay không? Chắc không phải mài giũa một sớm một chiều mà có được”. Điều đó cũng là ý câu trả lời bằng tiếng Anh của chị trong cái đêm phỏng vấn đặc biệt ấy.

Trong buổi "Khảo sát tiếng Anh lúc nửa đêm", thí sinh Doãn Thị Phương trả lời với các thành viên trong BTC cuộc thi rằng: "Tôi phải học đến 8 năm mới có thể ngồi ăn, nói chuyện và đi chơi cùng người giàu có, sang trọng từ các nước đến Việt Nam du lịch. Tôi hiểu rất rõ họ trọng gì, ghét gì... điều này là yếu tố rất quan trọng trong cuộc thi sắc đẹp toàn cầu, thí sinh Việt Nam không có được sẽ mất điểm ngay trong ánh mắt bạn bè thế giới. Và điều sai lầm lớn nhất là cứ nghĩ thí sinh biết ít tiếng Anh là được rồi. Theo tôi thì không biết có khi còn tốt hơn! Mà đã biết thì phải biết cho thật giỏi, biết cả phong tục, tập quán của người ta và hãy coi đó như là một ngôn ngữ của mình chỉ có thể nói khi cần... chứ không phải thấy người nước ngoài là muốn luyện tập tiếng Anh”.

Đằng sau vương miện HHQB VN 2009 là một "cuộc chiến" đang còn tiếp diễn.

Không dừng lại ở chi tiết "thẩm vấn" rất "thú vị" này, thí sinh Doãn Thị Phương còn nghi ngờ cả trình độ ngoại ngữ của Tiến sĩ - Hoa hậu Quý bà Đoàn Kim Hồng, Phó trưởng BTC cuộc thi.

"Trên thực tế có những Hoa hậu thế giới, Hoàn vũ - họ không hề biết tiếng Anh, nhưng họ sinh ra và lớn lên trong môi trường quý tộc nên họ biết thể hiện rất rõ mình thế nào để tạo ấn tượng với đối phương. Tôi đã nói rất kỹ về điều này với tất cả những người có mặt trong phòng phỏng vấn tiếng Anh đêm hôm đó (và tôi đã trình bày hoàn toàn bằng tiếng Anh) tôi không biết Tiến sĩ - Hoa hậu Quý bà Đoàn Kim Hồng có hiểu hết những lời tôi nói hôm đó hay không, nhưng mẹ nuôi chị ấy là Việt kiều thì hiểu rất rõ và gật gù khen sáng kiến hay. Tôi bất ngờ được gọi đi phỏng vấn nên với phương châm hiểu biết thực tế bao nhiêu thì nói vậy", thí sinh Doãn Thị Phương viết trong “Thư ngỏ” gửi đến PV Chuyên đề ANTG như vậy.

Và, hàng loạt những chi tiết mà thí sinh Doãn Thị Phương cho rằng "khó hiểu" ở cuộc thi HHQB VN 2009 cũng được thí sinh này mang ra "tâm sự", lần này là những chi tiết tập trung vào Phó trưởng BTC cuộc thi, Tiến sĩ - Hoa hậu Quý bà Đoàn Kim Hồng.

"Còn một điều nữa tôi thấy khác thường ở cuộc thi là các băng rôn, khẩu hiệu, cờ phướn không phải là hình ảnh các thí sinh tham dự cuộc thi, nếu là cựu Hoa hậu thì chỉ có thể là Hoa hậu Quý bà Diệu Hoa của năm 2008, mà sao đâu đâu tôi cũng thấy hình ảnh của Tiến sĩ - Hoa hậu Quý bà Đoàn Kim Hồng? Chị Hồng là Phó BTC cuộc thi, là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại - chuyên tổ chức các sự kiện lớn liên quan đến người đẹp và hoa hậu ai cũng biết, hơn nữa chị lại là quý bà được đề cử của năm 2005, nhưng đã lâu quá rồi còn gì? Chị còn xuất hiện nhiều như vậy để làm gì? Để quảng bá tên tuổi chị hay để quảng bá những việc chị đang thành công? Và sự thành công ấy của chị đã được đánh đổi bằng chính uy tín, danh dự của chúng tôi! Điều này, chính tôi đã nói với chị trước lúc chia tay ngày 27/9. Thật là thú vị đến không tưởng!

Rồi nào là yêu cầu chúng tôi hô khẩu hiệu "Chúc mừng cuộc thi Hoa hậu Quý bà Đẹp và Thành đạt Việt Nam 2009 thành công rực rỡ... Yeah!" bất kể lúc nào, miễn sao thấy chúng tôi đứng tụ tập trước ống kính! Tôi có cảm giác chị bận tâm lo lắng đến việc thành công của chương trình hơn là việc công bằng của cuộc thi! Không lẽ tất cả các cuộc thi lại nặng về hình thức như vậy sao? Đây là lần đầu tiên tôi đi thi, tôi thấy nhiều điều vô lý, do vậy, tôi thiết tha mong rằng các quý cấp có thẩm quyền lưu tâm hơn đến hoạt động sự kiện này và có cơ chế chặt chẽ hơn thì Việt Nam mình mới có những người tài, giỏi, đẹp thực sự, không còn e dè khi tham gia những cuộc thi như vậy nữa", thí sinh Doãn Thị Phương viết.

Trong nội dung “Thư ngỏ” thí sinh Doãn Thị Phương còn có cả một khổ thơ mô tả tâm trạng của mình. Tuy nhiên, do thấy đó là điều không cần thiết, nên chúng tôi không nêu lên mặt báo. Mặc dù trước đó, chị mong rằng nội dung “Thư ngỏ” của chị sẽ được trích đăng 100% trên Chuyên đề ANTG.--PageBreak--

2. Trong Đơn đề nghị giải đáp của mình, thí sinh Doãn Thị Phương đã không còn giữ "bí mật" khi công bố thông tin với PV trước đó nữa. Thay vào đó, thí sinh này đã quyết định "chơi bài ngửa" với BTC Cuộc thi HHQB VN 2009. Theo thí sinh Doãn Thị Phương thì chị "Làm đơn đề nghị giải đáp này không mang tính ăn thua, đố kị hay vu khống làm ảnh hưởng đến uy tín của cuộc thi mà chỉ mong muốn các cơ quan có thẩm quyền xem xét trả lời những thắc mắc trên của tôi cũng như nhiều thí sinh khác đang rất bức xúc về kết quả của cuộc thi này".

Để thông tin đến bạn đọc khách quan nhất, chúng tôi sẽ trích gần toàn bộ 5 câu hỏi có nội dung liên quan đến "sự cố" tại cuộc thi HHQB VN 2009, mà thí sinh Doãn Thị Phương đã soạn thảo gửi đến các cơ quan quản lý từ Bộ VH-TT&DL cho đến BTC cuộc thi HHQB VN 2009. Chuyện trả lời những thắc mắc của thí sinh Doãn Thị Phương thuộc về trách nhiệm của những người đảm nhiệm trọng trách này, và thí sinh Doãn Thị Phương cam đoan chị hoàn toàn chịu trách nhiệm về những gì chị viết ra bằng "giấy trắng mực đen", theo cách nói của chị qua điện thoại với PV.

Thứ nhất, thí sinh có số báo danh (SBD) 46 đạt danh hiệu Quý bà thân thiện không đủ tiêu chuẩn chiều cao, cụ thể thí sinh này chỉ cao 1m58 đã vào thẳng Top 6, trong khi quy chế cuộc thi phải là 1m60 trở lên. "Về Quy chế, nếu đạt danh hiệu Quý bà Thân thiện thì phải do tất cả các  thí sinh dự vòng chung kết bầu chọn: ai có số phiếu cao nhất sẽ đoạt giải thưởng này nhưng dựa vào tất cả thông tin từ các thí sinh, tôi được biết chỉ có một thí sinh duy nhất cùng phòng bầu chọn cho thí sinh có SBD 46, còn lại đều không bỏ phiếu cho thí sinh này thì thử hỏi tại sao thí sinh này lại đoạt giải Quý bà thân thiện(?!)", thí sinh Doãn Thị Phương viết trong Đơn đề nghị giải đáp.

Kế đến, tối trước đêm chung kết 1 ngày, thí sinh Doãn Thị Phương là 1 trong 6 thí sinh được BTC gọi đi phỏng vấn tiếng Anh gồm các thí sinh sau: Trần Bảo Ngọc - SBD 36, Hoàng Thị Yến - SBD 64, Dương Hoàng Diệu Thu - SBD 50, Đàm Thị Lý - SBD 28, Hoàng Lê Minh Nguyệt - SBD 37. Nhưng khi công bố giải thì hai thí sinh là Doãn Thị Phương và Trần Bảo Ngọc (SBD 36) bị loại, không được tham dự vòng 20 quý bà đẹp nhất cuộc thi.

"Theo tôi được biết trong tất cả các cuộc thi Hoa hậu, người đẹp... những thí sinh được gọi đi phỏng vấn trước đêm chung kết đều đoạt giải, vậy việc chọn 6 thí sinh đi phỏng vấn tiếng Anh trước đêm chung kết có ý nghĩa và mục đích để làm gì?", thí sinh Doãn Thị Phương viết.

Việc thí sinh SBD 10 lại đoạt giải Á hậu 1 nhưng trong đêm phỏng vấn đặc biệt gồm 6 người bằng tiếng Anh lại không có mặt mà vẫn đoạt danh hiệu Á hậu 1. Như vậy có đảm bảo đúng nội quy, quy chế của cuộc thi hay không (?!). Thêm nữa, Giải Quý bà Thể thao (SBD 43) theo tôi và tất cả các thí sinh tham gia cuộc thi đều thấy rằng thí sinh 43 này chưa đoạt được 1 vòng hoa nào trong quá trình tham gia các môn thể thao. Vậy căn cứ vào đâu mà SBD 43 được đoạt giải(?!). Đối với thí sinh SBD 33 đã được giải phẫu thẩm mỹ (sửa mũi) nhưng vẫn được giải Quý bà Thành đạt. Điều này vi phạm Điểm c, Điều 5 của Quy chế Tổ chức thi hoa hậu, hoa khôi, người đẹp ban hành kèm theo QĐ số 87/2008 của Bộ VH-TT&DL ngày 30/12/2008 thì làm sao có giải(?!).

Thư ngỏ và đơn đề nghị giải đáp của thí sinh Doãn Thị Phương được gửi cho PV chuyên đề ANTG.

3. Trước đó, sau khi thí sinh Doãn Thị Phương "phản pháo" Cuộc thi HHQB VN 2009, lần lượt các vị "quan chức" của cuộc thi đã lên tiếng đính chính trên truyền thông. Ông Nguyễn Văn Khánh, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cuộc thi đoan chắc "BGK cuộc thi đã hoàn thành đúng trách nhiệm mà... BTC giao phó".

Trả lời câu hỏi của giới truyền thông về chuyện "Liệu có hay không việc kết quả đêm Chung kết cuộc thi bị "lật kèo" do có sự can thiệp từ người của Ban chỉ đạo và BTC tác động đến BGK cuộc thi?", ông Võ Thành Kỳ, Trưởng BTC Cuộc thi khẳng định: "Tôi là Trưởng BTC cuộc thi nhưng khi BGK công bố kết quả mới biết chứ không phải biết trước. Tất nhiên, nếu tôi hỏi thì họ cũng nói nhưng tôi không muốn như thế. Các giám khảo không chịu sức ép nào từ phía ngoài. Lãnh đạo cấp trên cũng không có sự can thiệp nào cả".

Ngay cả Tiến sĩ - Hoa hậu Quý bà Đoàn Kim Hồng, vốn rất kín tiếng với giới truyền thông ngay khi xảy ra sự cố đằng sau vương miện, lần này cũng xuất hiện với lời phát biểu ngắn gọn về cuộc thi HHQB VN 2009 rằng: "Tôi luôn là người hỗ trợ, động viên, đôi lúc có những nhận xét thí sinh này tiềm năng vì thấy có phần thuyết trình hay hoặc trang điểm, ăn mặc đẹp, lịch sự bởi muốn họ tự tin hơn nhưng xin khẳng định là chưa từng hứa hẹn với thí sinh nào rằng sẽ được giải thưởng nào đó. Vì thế, khi nhận được những phản hồi, bức xúc của một vài thí sinh tôi thấy buồn, cảm thấy có điều gì đó tổn thương. Tôi mong một vài thí sinh hãy bình tĩnh, suy nghĩ lại và đừng lấy tôi ra làm trọng điểm để phải trả lời thế này, thế kia mà nên tôn trọng ý kiến của BGK. Cũng chỉ còn thời gian rất ngắn để hai đại diện Việt Nam đi thi Hoa hậu quý bà Đẹp và Thành đạt thế giới 2009, vì màu cờ sắc áo chúng ta đừng làm ảnh hưởng tới tâm lý của họ, hãy ủng hộ để hai thí sinh có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ".

Lại thêm một cuộc thi nhan sắc qua đi nhưng vẫn hút dư luận bởi những thông tin “hấp dẫn” phía sau của nó. Dù ai đúng, ai sai trong sự cố đằng sau vương miện này, thì dẫu muốn hay không, cuộc thi HHQB VN 2009 đã để lại những dư âm mà cả thí sinh lẫn BTC và BGK cuộc thi đều không mong muốn. Có lẽ, vin vào cái chuyện lùm xùm sau cuộc thi, nhiều người sẽ đặt hàng loạt câu hỏi liên quan đến chuyện thi cử nhan sắc ở nước ta. Nhưng có sao đâu chứ, các cuộc thi sắc đẹp sẽ vẫn diễn ra với tốc độ "trẻ em không kịp lớn để làm hoa hậu"(?!).

Bởi, người ta sẽ dễ dàng tặc lưỡi cho qua những vụ lùm xùm tương tự, trong một cuộc thi nhan sắc nào đó sắp diễn ra. Có thể, mọi người sẽ lại đổ thừa "Nhan sắc nào mà không thị phi"(?!). Có điều, rất nhiều lần tôi đã trao đổi cùng các đồng nghiệp nhưng không ai có câu trả lời xác đáng cho câu hỏi: "Có gì sau danh xưng Hoa hậu mà mọi cô gái đều phải lao vào, cố giành cho bằng được nó bất chấp mọi giá thế nhỉ(!?)"

Ngô Nguyệt Hữu
.
.