Xung quanh việc đội U.13 PVF bị loại khỏi giải bóng đá U.13 QG: BTC giải nói gì?

Thứ Bảy, 20/07/2013, 18:25

Sáng 11/7, một quyết định sốc của Ban tổ chức (BTC) giải U.13 Quốc gia (kết thúc ngày 13/7, tại Nha Trang) được đưa ra: loại đội U.13 PVF khỏi giải với lý do có cầu thủ khai gian tuổi. Ngay lập tức, lãnh ĐẠO đội PVF phản ứng kịch liệt và DỌA kiện ngược trở lại BTC giải vì đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín đội mình.

Cầu thủ bị BTC nhận định khai gian tuổi có tên Nguyễn Hồng Sơn, và có năm sinh trên hồ sơ, giấy tờ là năm 2000 - nghĩa là vừa đủ tuổi để dự giải U.13 năm nay. Thông tin từ phía PVF cho hay họ đã kiểm tra kỹ càng hồ sơ của cầu thủ này, và khẳng định đấy là một trường hợp dự giải hoàn toàn hợp lệ.

Tuy nhiên lại có thực tế là kể từ đầu giải đấu cho tới trước khi bị loại, Hồng Sơn đã cho thấy mình cao lớn và có năng lực chơi bóng vượt trội hơn hẳn so với các cầu thủ đồng trang lứa. Bằng chứng là Sơn đã ghi tới 5 bàn thắng, dẫn đầu danh sách vua phá lưới, và góp phần quan trọng giúp PVF lọt vào bán kết.

Ông Trần Quang Đạo, Trưởng BTC giải U.13, Tổng biên tập báo Nhi Đồng kể lại: "Nhận thấy những biểu hiện khác lạ của Hồng Sơn, BTC giải đã bắt tay điều tra và phát hiện ra cầu thủ này sinh năm 1999, chứ không phải năm 2000". Ông Đạo nhấn mạnh rằng, chính mẹ đẻ của Hồng Sơn đã thừa nhận điều này, và BTC giải hiện đang giữ băng ghi âm về lời thừa nhận này.

Trước câu hỏi: "Tại sao Hồng Sơn lại có tuổi trên giấy tờ khác với tuổi thật?", ông Đạo giải thích: "Theo tìm hiểu của chúng tôi thì mẹ Hồng Sơn sinh con năm 1999, vừa tròn 14 tuổi, nên không dám đi làm giấy khai sinh cho con. Phải đợi tới năm 2002 thì Sơn mới được làm giấy khai sinh, và để giấu đi sự thật về việc sinh con từ năm 14 tuổi, mẹ Hồng Sơn đã khai năm sinh của con là năm 2000, chứ không phải là năm 1999".

Ông Đạo nhấn mạnh rằng khi tiếp nhận hồ sơ của Hồng Sơn, có thể chính PVF cũng không điều tra kỹ càng sự thực này, nên khi BTC phát hiện thì chính họ cũng bất ngờ.   

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Xuân Nam, Giám đốc điều hành PVF cho rằng, việc BTC giải chỉ căn cứ vào băng ghi âm, chứ không căn cứ vào hồ sơ, học bạ  để khẳng định một cầu thủ ăn gian tuổi là không thỏa đáng. Và ngay cả khi nghi ngờ một cầu thủ có dấu hiệu ăn gian tuổi thì BTC giải cũng chỉ nên đình chỉ thi đấu với riêng cầu thủ ấy để phục vụ công tác điều tra, chứ không thể loại cả một đội bóng khỏi cuộc chơi.

Về những thắc mắc này, Trưởng BTC giải Trần Quang Đạo giải đáp: "Trong lịch sử giải U.13 từ trước tới giờ, có rất nhiều đội làm giả hồ sơ, học bạ cho các cầu thủ của mình. Vì vậy nếu chỉ căn cứ vào hồ sơ, giấy tờ mà các đội bóng nộp lên thì không thể nào ngăn chặn tình trạng tiêu cực về tuổi tác. Với trường hợp cụ thể của Nguyễn Hồng Sơn, chúng tôi có phương pháp điều tra riêng của mình, và tới thời điểm này hoàn toàn tự tin với bất cứ lý lẽ, hành động phản ứng nào từ PVF".

Ông Đạo kể thêm  rằng, trước khi các đội dự giải, nhận thấy 2 cầu thủ khác của PVF cũng cao lớn một cách lạ lùng, BTC giải đã khuyên PVF không để hai cầu thủ này dự giải, và PVF đã chấp nhận. Riêng trong trường hợp Nguyễn Hồng Sơn, BTC giải cũng đánh giá là PVF không chủ trương gian lận cầu thủ như một số đội bóng trước đây, mà có thể do quá tin tưởng vào các hồ sơ, mà gia đình cầu thủ này nộp cho mình, do vậy BTC giải chỉ loại, chứ không đưa ra những quyết định kỷ luật khác cho PVF.

Vẫn theo ông Đạo, điều lệ của giải đấu quy định rất rõ, các đội bóng dự giải mà bị phát hiện có cầu thủ gian lận tuổi thì sẽ bị loại tức thời, và điều lệ này đã được phổ biến tới tất cả các đội bóng trước khi giải đấu diễn ra.   

Trong cuộc trao đổi với PV ANTG vào sáng qua, TTK VFF Ngô Lê Bằng cho biết: "Trước khi đưa ra quyết định loại đội U.13 PVF khỏi giải đấu, BTC giải U.13 QG có tham khảo ý kiến tôi. Cá nhân tôi sau đó cũng đã hỏi ý kiến của trưởng ban Kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường, và theo chúng tôi thì băng ghi âm chỉ là một bằng chứng, chứ không phải là bằng chứng quyết định trong những vụ việc như thế này. Tuy nhiên, đã giao quyền tổ chức giải cho Báo Nhi Đồng, cụ thể là ông Trần Quang Đạo, chúng tôi hoàn toàn tôn trọng cách làm và các quyết định của đơn vị này".

Phát hiện cầu thủ gian lận tuổi bằng phương pháp nào?

Cách đây gần chục năm, bóng đá Việt Nam cũng xôn xao với sự kiện đội U.21 Thanh Hóa bị loại khỏi giải U.21 Quốc gia vì có 3 cầu thủ ăn gian tuổi. Người phát hiện và tố cáo vụ việc này là Đại tá, cựu trưởng đoàn đội U.21 Công an TPHCM Đặng Quang Dương nhớ lại: "Khi các đội họp kỹ thuật, chúng tôi phát hiện ra đội U.21 Thanh Hóa dự giải với 3 cầu thủ có Chứng minh thư nhân dân được làm mới. Nhận thấy dấu hiệu khả nghi, tôi kiểm tra hồ sơ lưu trữ thì được biết cả 3 cầu thủ này đều đã dự giải U.21 năm trước. Do vậy sau khi bị loại khỏi cuộc chơi, đội U.21 Thanh Hoá cũng chỉ phản ứng chiếu lệ này kia, chứ không dám kiện ngược trở lại BTC giải".

Ông Đặng Quang Dương cho biết là ở các giải trẻ trong nước cũng như trên thế giới, các cầu thủ gian lận tuổi thường bị tố giác bởi phương pháp lưu trữ, nghiên cứu hồ sơ - phương pháp ông đã áp dụng để tố cáo đội U.21 Thanh Hóa trước đây, chứ ít khi được thực hiện bởi phương pháp đo tuổi xương hoặc lấy lời khai rồi ghi âm này nọ, vì những phương pháp này không có tính thuyết phục cao.

Diệp Xưa
.
.