Xung quanh vụ Hoa hậu Các Dân tộc Việt Nam 2011 xin trả lại vương miện

Thứ Sáu, 13/06/2014, 14:45

Triệu Thị Hà, Hoa hậu Các Dân tộc Việt Nam 2011 đang khát khao được trả lại vương miện mà cô đã sở hữu vào năm ấy. Cô là Hoa hậu duy nhất tính đến thời điểm này có đơn xin trả lại vương miện. Trong lúc, rất nhiều giai nhân khác đang cố níu giữ hào quang này bằng mọi giá. Đơn cử gần nhất là trường hợp của Hoa hậu người Việt Thế giới 2010 Diễm Hương.
Tự dưng, tôi nhớ đến câu hỏi đầy phẫn uất của nhân vật trong truyện ngắn “Chí Phèo” của nhà văn Nam Cao: “Ai cho tôi làm người lương thiện?”.

Hoa hậu trả vương miện

Tháng 12/2011, cô gái sinh năm 1992, dân tộc Nùng, có tên Triệu Thị Hà đăng quang trong đêm Chung kết Cuộc thi Hoa hậu Các Dân tộc Việt Nam (HHCDT Việt Nam).

Triệu Thị Hà năm ấy, là thí sinh tạo được nhiều ấn tượng đối với những người quan tâm đến cuộc thi này cũng như Ban giám khảo. Sau đêm đăng quang, Triệu Thị Hà cũng thừa nhận: “Em không có ý định bước vào làng giải trí mà chỉ muốn tập trung hoàn tất việc học cũng như tham gia các hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội của một hoa hậu".

Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại Quốc tế CIAT, đơn vị tổ chức cuộc thi, Tiến sĩ - Đệ nhất Hoa hậu Quý bà Thế giới Đoàn Thị Kim Hồng dành cho Triệu Thị Hà những lời tán dương hết sức tốt đẹp. Ngay cả nhà sử học Dương Trung Quốc, cũng dành nhiều mỹ từ cho Triệu Thị Hà.

Đăng quang cuộc thi này, Triệu Thị Hà thật sự không có gì nổi bật trong vai trò của một hoa hậu, cô gần như biệt tích trên truyền thông. Cách đây vài tuần, xuất hiện thông tin Triệu Thị Hà nộp đơn đến Cục Nghệ thuật Biểu diễn - Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xin trả lại vương miện. Chờ mãi, Triệu Thị Hà mới lên tiếng xác nhận cô có đơn xin trả vương miện.

Theo Triệu Thị Hà, thì vào tháng 4/2013, khi Cuộc thi HHCDT Việt Nam lần thứ 3 đang diễn ra, Triệu Thị Hà với danh nghĩa là Hoa hậu 2011 phải song hành cùng các thí sinh tham gia vào cuộc thi. Tuy nhiên, do sức khỏe có vấn đề nên Triệu Thị Hà xin phép bà Kim Hồng cho cô được nghỉ ngơi một thời gian. Bà Kim Hồng không đồng ý và đưa ra điều kiện: một là tiếp tục song hành cùng cuộc thi, hai là làm đơn xin trả lại vương miện. Triệu Thị Hà đã đồng ý phương án… trả lại vương miện.

Triệu Thị Hà trong đêm đăng quang, tháng 12/2011.

"Tôi có cam đoan là thông tin tôi xin từ bỏ vương miện, danh hiệu sẽ không được chính tôi tiết lộ trên báo đài. Tôi không hiểu từ đâu mà thông tin này đã đến được báo giới. Rất nhiều lý do khiến tôi viết lá đơn ấy. Cụ thể như việc bà Kim Hồng thường xuyên kêu tôi đi tiếp khách mà tôi không biết mục đích của các cuộc tiếp khách ấy là gì. Thậm chí giữa khuya cũng gọi tôi đi tiếp khách, trong khi bảng cam kết mà tất cả các thí sinh ký với Công ty CIAT của bà Kim Hồng không hề có điều khoản nào bắt buộc chúng tôi phải đi tiếp khách như vậy.

Tôi nghĩ, làm Hoa hậu thì phải làm những việc ý nghĩa, mục đích rõ ràng nhằm góp phần tạo lợi ích cho cộng đồng và bản thân. Nhưng từ ngày trở thành Hoa hậu, tôi lại thấy mình bị lợi dụng công sức. Ví dụ tôi tham gia đi vận động các thí sinh dự thi HHCDT Việt Nam hoặc vận động tài trợ… bỏ dở việc học hành cả tuần liền, vậy mà thù lao chỉ có vài triệu đồng. Thêm nữa, tôi không được trình diễn, đóng quảng cáo… khi chưa được CIAT cho phép. Làm Hoa hậu mà tôi không biết được kế hoạch hoạt động dài hơi của mình là gì, lại ảnh hưởng rất lớn đến việc học… Tất cả khiến tôi quá chán nản", Triệu Thị Hà nói.

Cũng theo Triệu Thị Hà khi trao đổi với PV Chuyên đề ANTG  thì vào cuối tuần này, cô sẽ ra Hà Nội để làm việc với Cục Nghệ thật Biểu diễn xung quanh vấn đề này.

Quý bà viết tâm thư

Bà Đoàn Thị Kim Hồng, cũng đã có thư với nhan đề "Tâm sự của Đệ nhất Hoa hậu Quý bà Thế giới Đoàn Thị Kim Hồng về sự việc Triệu Thị Hà xin trả lại vương miện". Để khách quan, chúng tôi xin trích dẫn lại "Tâm sự của Đệ nhất Hoa hậu Quý bà Thế giới Đoàn Thị Kim Hồng":

"Cuộc thi Hoa hậu Các Dân tộc Việt Nam lần 2 năm 2011 do Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại Quốc tế CIAT phối hợp với Ủy ban Dân tộc Chính phủ tổ chức, là cuộc thi Hoa hậu có quy mô cấp quốc gia trong năm 2011 nhằm tạo ra một sự kiện văn hóa - sắc đẹp tiêu biểu của các dân tộc Việt Nam năm 2011;  thắt chặt tình đoàn kết gắn bó của 54 dân tộc anh em trong cả nước; góp phần bảo tồn và tôn vinh di sản văn hóa của từng dân tộc, thúc đẩy quảng bá du lịch, thông qua việc giới thiệu đất nước con người Việt Nam với bạn bè thế giới, nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với các danh lam thắng cảnh và những vùng đất các dân tộc thiểu số, miền núi và các địa danh lịch sử Việt Nam.

Chủ tịch HDQT Công ty CIAT - bà Đoàn Thị Kim Hồng.

Trong đêm chung kết - lễ đăng quang ngày 10/12/2011 tại Nhà hát Hòa Bình TP HCM, Hội đồng giám khảo đã chấm chọn và Ban tổ chức đã trao danh hiệu và giải thưởng Hoa hậu, Á hậu và các danh hiệu khác. Trong đó có cô Triệu Thị Hà dân tộc Nùng, là sinh viên năm thứ nhất Trường đại học Thái Nguyên, sinh năm 1992, thường trú tại xã Quốc Phong, huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng đã đạt danh hiệu Hoa hậu Các Dân tộc Việt Nam lần 2 năm 2011.

Trước đêm chung kết, tất cả các thí sinh đều viết cam kết tự nguyện nếu đoạt giải Hoa hậu, Á hậu hay các giải thưởng phụ sẽ tham  gia đầy đủ các chương trình hoạt động xã hội, từ thiện, giao lưu văn hóa do Công ty CIAT đề ra trong thời gian 2 năm từ ngày 10/12/2011 đến  ngày 10/12/2013. Bản thân cô Triệu Thị Hà, sau đêm đăng quang cũng đã  ký biên bản thỏa thuận thực hiện sứ mệnh của một Hoa hậu dân tộc trong thời kỳ đương nhiệm với thời gian như trên.

Tuy nhiên, sau khi đăng quang Hoa hậu,  cô Triệu Thị Hà đã nhiều lần không thực hiện đúng theo cam kết của mình. Công ty CIAT đã nhắc nhở, nhiều lần liên lạc với gia đình và trường học được biết Triệu Thị Hà không còn ở quê nhà và không còn học tại Trường đại học Thái Nguyên. Sau nhiều lần liên lạc bằng điện thoại, email nhưng Công ty CIAT vẫn không nhận được sự hồi âm của Triệu Thị Hà. Công ty CIAT đã có văn bản gửi đến cơ quan chức năng về việc hỗ trợ thông tin của Triệu Thị Hà  thì được biết cô đang sinh sống tại TP HCM.

Vào ngày 15/3/2013, Triệu Thị Hà đã đến làm việc với Công ty CIAT để tường trình về sự vắng mặt của mình trong suốt thời gian từ  tháng 6/2012 đến tháng 3/2013 như sau: "Sau Tết tôi có tham gia hoạt động xã hội các chương trình từ thiện cùng BTC và top 15, bên cạnh đó tôi cũng đi vận động được 35 triệu do Công ty TNHH Đầu tư địa ốc TP - City Land tài trợ và tổ chức đi từ thiện tặng sách vở cho các em thiếu nhi và tặng sữa cho các cụ già tại xóm Đà Vĩ Trên, xã Quốc Phong, huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng. Sau đó, tôi quay về trường tiếp tục học đến tháng 5/2012, tôi đã bảo lưu kết quả học tại ĐH Kinh tế QTKD Thái Nguyên để vào TP HCM làm thủ tục chuyển trường mà không thông báo cho BTC biết.

Vì thời điểm đó tôi có hoàn cảnh cá nhân riêng và không còn lưu trú thường xuyên tại địa phương, việc làm này của tôi đã một phần làm ảnh hưởng tới những hoạt động của công ty. Nay bằng văn bản này, kính mong ban lãnh đạo cho tôi thành thật xin lỗi, thời gian qua, tôi tự nhận thấy chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và trách nhiệm như đã cam kết.

Được biết, cuộc thi Hoa hậu Các Dân tộc Việt Nam lần 3 tổ chức vào tháng 6/2013 tại Hội An, Quảng Nam. Là một đương kim Hoa hậu tôi xin cam kết chấp hành kế hoạch của BTC đề ra".

Triệu Thị Hà đang có ý định tìm cơ hội tham gia làng giải trí Việt.

Để tạo cơ hội cho Triệu Thị Hà nhận thức được sai sót của mình nên Công ty CIAT đã tạo điều kiện đưa Hoa hậu Triệu Thị Hà đến gặp các vị lãnh đạo của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Ủy ban Dân tộc Chính phủ, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam để xin lỗi và nhận khuyết điểm. Cô Triệu Thị Hà cũng đã được các vị lãnh đạo nhắc nhở, tha thứ và hy vọng cô Triệu Thị Hà sẽ thay đổi và thiện chí về sai phạm của mình.

Trong thời gian này, cuộc thi Hoa hậu Các Dân tộc Việt Nam lần 3 năm 2013 đang diễn ra tại tỉnh Quảng Nam nên Công ty CIAT đã xin phép lãnh đạo các Bộ, ngành, ban chỉ đạo, Công ty CIAT đề nghị các vị lãnh đạo tha thứ và tạo cơ hội để cô Triệu Thị Hà chuộc lại lỗi lầm tích cực tham gia các hoạt động đồng hành cùng Công ty CIAT tuyên truyền, quảng bá cuộc thi Hoa hậu Các Dân tộc Việt Nam 2013, tuy nhiên Triệu Thị Hà vẫn không thực hiện những việc như những lời hứa của mình.

Trước việc phải bồi hoàn theo thỏa thuận bản cam kết đã ký năm 2011 trước đó, ngày 26/4/2013, cô Triệu Thị Hà đã có đơn xin trả lại danh hiệu Hoa hậu Các Dân tộc Việt Nam lần 2 năm 2011 gửi đến Ban chỉ đạo, Ban tổ chức, Hội đồng giám khảo và Công ty CIAT. Do trùng thời điểm với cuộc thi Hoa hậu Các Dân tộc Việt Nam 2013 đang diễn ra, muốn giữ hình ảnh, uy tín và chất lượng của cuộc thi Hoa hậu Các Dân tộc Việt Nam và không muốn làm ảnh hưởng đến tâm lý của các thí sinh tham dự cuộc thi nên Công ty CIAT, Ban tổ chức, ban chỉ đạo cuộc thi đã quyết định sẽ lùi thời hạn xử lý vụ việc đến khi cuộc thi Hoa hậu Các Dân tộc Việt Nam 2013 kết thúc.

Được biết sau khi có đơn xin tự rút danh hiệu hoa hậu, nhưng cô Triệu Thị Hà vẫn sử dụng danh hiệu hoa hậu của mình trên một số báo mạng và một số hoạt động, sự kiện khác.

Với tư cách là đơn vị phối hợp cùng Ủy ban Dân tộc Chính phủ đứng ra tổ chức cuộc thi, vào ngày 18/4/2013, Công ty CIAT đã có văn bản báo cáo đến lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Cục Nghệ thuật Biểu diễn và nguyên các thành viên ban chỉ đạo, ban tổ chức cuộc thi về trường hợp của cô Triệu Thị Hà để tìm biện pháp xử lý".

Hoa hậu… cũng khổ

Đây không phải là lần đầu tiên phía Công ty CIAT vướng vào một vụ lùm xùm bởi một cuộc thi nhan sắc mà họ xử lý. Và vẫn theo thói quen cũ, mỗi khi có thí sinh phản ứng lại cuộc thi, phía CIAT luôn có những động thái "rất luật" có tính áp chế đối với sự phản kháng ấy.

"Tôi chưa bao giờ nghĩ làm Hoa hậu lại khổ như vậy", là lời của Triệu Thị Hà. Nghe vừa buồn vừa xót xa.

Đọc những tâm sự của bà Đoàn Thị Kim Hồng viết xung quanh vụ việc này, đủ để cảm nhận được những hoa hậu của Công ty CIAT đã phải khốn khó như thế nào. Tất nhiên, có người im lặng nhưng có người phản ứng. Trong tâm sự của bà Đoàn Thị Kim Hồng, có trích rất nhiều đơn vị cơ quan chức năng một cách đầy chủ ý về việc khẳng định "sức mạnh" mà Công ty CIAT đang sở hữu.

Trong cuộc thi HHCDT Việt Nam 2013, thí sinh Phạm Thanh Tâm cũng đã thông báo với truyền thông về việc chính thức thông báo trả lại danh hiệu "Người đẹp Du lịch" cho ban tổ chức. Lý do mà cô đưa ra cho quyết định của mình là vì cách cư xử thiếu tôn trọng và bắt ép thí sinh quá mức của ban tổ chức. Việc trả lại danh hiệu sẽ đảm bảo cô không gặp phải những rắc rối với những quy định khó hiểu trong hợp đồng.

Có lẽ, vụ lùm xùm này chính là cơ hội để Cục Nghệ thuật Biểu diễn xem xét một cách nghiêm túc tất cả các cuộc thi hoa hậu do Công ty CIAT tổ chức, như cái cách mà Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã thể hiện sự quyết tâm của mình trong việc chấn chỉnh những hành vi phản văn hóa nhân danh văn hóa của các cá nhân, tổ chức khác.

Hiện tại, Triệu Thị Hà đã chuyển vào sinh sống tại TP HCM, ở nhà trọ và đang tìm kiếm cơ hội để gia nhập vào làng giải trí

Ngô Nguyệt Hữu
.
.