Yoko Ceschina nhà bảo trợ âm nhạc vì hòa bình thế giới

Thứ Hai, 09/06/2008, 11:45

Người phụ nữ xứ Mặt trời mọc có vẻ bề ngoài nhỏ nhắn, mái tóc nâu nhuốm bạc, khuôn mặt tròn, trẻ trung nhưng tình yêu dành cho âm nhạc thì lại vô bờ. Yoko Nahae Ceschina, nghệ sĩ vĩ cầm, đáng được cả thế giới kính trọng vì những bảo trợ cho âm nhạc kết nối hòa bình thế giới của bà.

Chính Ceschina là người tài trợ cho nhiều hoạt động âm nhạc như cuộc trình diễn mới đây tại Nhà hát lớn Đông Bình Nhưỡng (CHDCND Triều Tiên) của dàn nhạc giao hưởng Philharmonic (New York).

Ngoài tài trợ cho dàn nhạc giao hưởng New York, bà còn là người âm thầm đứng đằng sau dàn nhạc Carnegie Hall, dàn nhạc giao hưởng Israel, dàn giao hưởng Kirov và chương trình Trình tấu vĩ cầm quốc tế tại Israel, những buổi biểu diễn của các nghệ sĩ như Maxim Vengerov (nghệ sĩ vĩ cầm nổi tiếng của Nga), nhạc trưởng Valery Gergiev...

Bà Yoko Nahae Ceschina sinh năm 1932 ở Kumamoto, đảo Kyushu (Nhật Bản) trong một gia đình giàu có nhưng không được hưởng hạnh phúc là mấy. Cha là một nhà buôn, mẹ chơi đàn dương cầm và hát dân ca Italia. Niềm cảm thụ âm nhạc hình thành trong bà từ thuở nhỏ.

Nhưng mối bất hòa trong gia đình cứ lớn dần. Năm lên 8, cha mẹ chính thức ly dị, cây đàn ngay lập tức bị bán đi. Yoko bé nhỏ đã phải đi tập đàn nhờ ở nhà hàng xóm.

Dù trải qua rất nhiều khó khăn nhưng cô bé không từ bỏ đam mê âm nhạc. Yoko vẫn bền bỉ theo đuổi ước mơ ngày nào đó được học tại Trường đại học Mỹ thuật và Âm nhạc quốc gia Tokyo. Ước mơ cháy bỏng đó cuối cùng cũng được trở thành hiện thực. Không những thế, năm 1960, bà nhận được học bổng của Italia đến Venice học đàn vĩ cầm.

Trong khoảng thời gian theo học tại đây, Yoko gặp Bá tước Renzo Ceschina, một người giàu có, lớn hơn Yoko 26 tuổi nhưng rất tôn trọng niềm đam mê dành cho âm nhạc của Yoko. Hai người kết hôn năm 1977, lúc đó ông Renzo Ceschina đã 70 tuổi.

Không lâu sau đó, ông Renzo Ceschina thay đổi lại di chúc. Ông không để lại toàn bộ gia tài cho người cháu trai mà để lại cho vợ.

Năm 1982, ông mất vì bị suy tim. Cháu ông kiện bà Yoko Nahae Ceschina ra tòa vì nghi bà giả mạo chữ ký để chiếm đoạt tài sản. Vụ kiện kéo dài 10 năm, cho đến khi tòa án xác định được chữ ký trên bản di chúc là thật, bà Yoko Nahae Ceschina chính thức được quyền thừa kế 190 triệu USD.

Từ đó, bà Ceschina dành phần lớn thời gian cho âm nhạc và tất nhiên là rất nhiều tiền cho việc hỗ trợ các hoạt động âm nhạc từ thiện, hòa bình. Bà có mặt trong tất cả những buổi biểu diễn của các nghệ sĩ bà ngưỡng mộ. Không chỉ rong ruổi theo các buổi trình diễn, bà còn tự nguyện hiến tặng tiền cho các dàn nhạc như Carnegie Hall (100.000 USD vào năm 2007), dàn nhạc giao hưởng New York (hơn 50.000 USD)... mà không kèm theo bất cứ điều kiện nào.

Còn về phần mình, bà Ceschina chỉ xem tinh thần nhân đạo của bà là một công cụ phục vụ cộng đồng. Không có con cái, bà coi những nghệ sĩ mình yêu thích như những người thân trong gia đình. Bà gọi nghệ sĩ Vengerov là “cháu ngoại”. Cách đây 11 năm, Vengerov bị bệnh cúm và lên cơn sốt khi đang ở Thụy Sĩ. Bà ngay lập tức bay tới và ở một căn phòng ngay tầng dưới để chăm sóc "cháu".

Trong một lần khác, khi Vengerov ngã bệnh đúng vào đêm giao thừa đón mừng năm mới 1996, bà Ceschina đã tới và mang theo thuốc men, áo ấm đồng thời tận tình chăm sóc cho Maxim Vengerov hồi phục. Sau đó, bà còn tặng Vengerov cây đàn trong mơ, cây vĩ cầm Stradivarius niên hiệu 1727, có giá kỷ lục là 1,5 triệu USD...

Bảo trợ cho những hoạt động âm nhạc hoàn toàn với tư cách cá nhân nên bà Yoko Nahae Ceschina không bị áp lực nào chi phối. Bà chỉ muốn là người âm thầm hỗ trợ những nghệ sĩ hết lòng vì âm nhạc để họ có điều kiện bay cao, bay xa trên con đường nghệ thuật, cống hiến những tác phẩm hay cho nhân loại và đem nhưng bản nhạc của họ để kết nối hòa bình trên thế giới

Hà Ninh (tổng hợp)
.
.