Hiện kim trong làng giải trí: Áo hào hoa rách rồi

Thứ Hai, 12/01/2015, 21:00
Người mẫu Vĩnh Thụy vừa tố cáo người mẫu Doãn Tuấn mượn tiền rồi xù nợ, Vĩnh Thụy và Doãn Tuấn đều là hai người mẫu nam đình đám nhiều năm qua lại có mối quan hệ thân tình.
Vẫn chưa thấy Vĩnh Thụy tố cáo với cơ quan chức năng về những vấn đề mà anh đã nói với truyền thông, có lẽ là khó vì theo tôi được biết giữa Vĩnh Thụy và Doãn Tuấn vay mượn chỉ bằng “hợp đồng miệng”.

Vợ của người mẫu Doãn Tuấn là diễn viên kiêm ca sĩ Quỳnh Nga, cũng vừa lên tiếng về việc này với đại ý, “Vĩnh Thụy cố tìm cách bôi nhọ danh dự của chồng tôi”.

1. Mọi chuyện bắt đầu ầm ĩ khi Vĩnh Thụy công bố thông tin trên facebook cá nhân về việc Doãn Tuấn cố tình không trả nợ cho anh, và Vĩnh Thụy cũng xác tín với báo giới đó là sự thật.

Người mẫu Vĩnh Thụy và người mẫu Doãn Tuấn.

Vĩnh Thụy viết: “Tôi vẫn còn nhớ rất rõ mình đã từng cay đắng như thế nào khi 3 năm trước, khi ông bỏ trốn và từ chối trả cho tôi khoản tiền ông đã mượn. Ông biết rất rõ là tình thế của tôi bi đát như thế nào lúc đấy mà. Công việc tuột dốc, những chuyện không may ồ ạt ập đến và thật sự cần tiền để gắng gượng cho mọi thứ tiếp tục. Tôi đã rất cố gắng để vượt qua “cú vấp” ấy. Nhưng có lẽ, buồn nhất chính là thấy người bạn thân của mình tự dưng bặt vô âm tín và hoàn toàn mất liên lạc mấy tháng trời. Sau đó, tôi nghe nói ông dạo này làm ăn khấm khá lắm, hùn hạp mở showroom xe cùng bạn, tham gia nhiều phim, đi nước ngoài lưu diễn đều đều. Đọc báo thấy cũng mừng và nghĩ rằng bạn mình khấm khá như vậy chắc cũng sẽ không đến nỗi im lặng đâu. Nhưng ông vẫn im lặng! Im lặng một cách đáng sợ, nhưng cũng đầy toan tính. Tôi ngây thơ lắm, chỉ đơn giản nghĩ là bạn có tiền thì sẽ trả nợ cho mình thôi. Tôi cũng có mắt, có tai, có nghe, có thấy về đám cưới linh đình hoành tráng, PR ầm ầm trên đủ mặt báo, để đủ thấy bạn mình hoành tráng cỡ nào chứ. Nhưng bạn vẫn im! Nhắn tin! Im! Gọi điện! Không bốc máy! May mắn là tôi tìm được số của vợ ông để tìm cách liên lạc. Chỉ nói chuyện dăm ba câu nhưng tôi công nhận cô ấy rất dễ thương, thật thà và hiền lành. Có lẽ nhờ cô ấy mà ông mới chịu nhắn tin lại cho tôi. Có lẽ tôi đã quá chủ quan khi tin tưởng đã là anh em chí cốt thì cần gì giấy tờ. Tiên trách kỷ, hậu trách nhân! Tôi tự trách mình khi không biết chọn bạn và quá tin bạn. Giờ tôi mới thấm thía rõ câu nói đó! Tôi viết những dòng gan ruột này ra để nhắc ông nhớ rằng: thế giới này rộng nhưng cũng nhỏ lắm. Lưới trời tuy thưa nhưng vẫn có mắt. Một bài học lớn! Bài học về một trong những bộ mặt quỷ quyệt của nhân gian!”.

Còn có cả một tin nhắn căng thẳng giữa Vĩnh Thụy dành cho Doãn Tuấn, nhưng thôi đó là chi tiết không cần thiết trích dẫn.

Doãn Tuấn im lặng trước tố cáo này của Vĩnh Thụy cho đến lúc Doãn Tuấn phản ứng. Doãn Tuấn không phủ nhận cũng không khẳng định, chỉ nói với đại ý: “Trên mạng xã hội ai muốn nói xấu nói tốt thế nào cũng được, vì thông tin chỉ là một chiều”.

Còn diễn viên – ca sĩ Quỳnh Nga, vợ của Doãn Tuấn thì có phần căng thẳng hơn: “Tôi chắc hẳn trong đời tất cả những người đang nói xấu chồng tôi đều một vài lần được người khác hỏi vay và đi vay. Vậy các bạn đã khi nào thử nghĩ có ai đó hỏi vay bạn một vài trăm triệu, bạn sẽ rút ra như vài triệu đồng một cách không lo lắng hay là bạn trăn trở, yêu cầu có những thứ rõ ràng để đảm bảo cho khối tài sản của mình không bị mất đi. Tôi thì tôi tin bạn sẽ dùng một biện pháp nào đấy, vì tiền vốn không đề tên người sở hữu trên nó. Và thế giới chúng ta đang sống, người ta có thể giết nhau vì vài chục triệu. Bạn nghĩ anh Thụy có đủ thân, đủ tin tưởng chồng tôi đến mức rút két 1,6 tỉ đưa cho chồng tôi không? Các bạn nên nhớ, người mẫu, diễn viên, nghệ sĩ nói chung không giàu đâu, cho nhau vay một vài chục triệu còn khó chứ đừng nói là 1,6 tỉ. Còn về chồng tôi và khoản tiền to lớn 1,6 tỉ kia, sự thật chồng tôi chưa bao giờ vay mượn số tiền ấy, mà chồng tôi cùng anh Thụy làm ăn và bị người ta xù nợ. Không chỉ anh Thụy là người thiệt hại, bản thân chồng tôi cũng là người bị thiệt hại rất nhiều. Trước khi bị thua thiệt khoản tiền này, chồng tôi đã giúp anh Thụy kiếm số tiền gấp nhiều lần số tiền Anh Thụy đòi chồng tôi”.

Thêm nữa, Quỳnh Nga có bảo: “Sớm không sớm, muộn không muộn, chuyện qua đã ba năm, đợi chúng tôi thành vợ thành chồng thì mới gây sức ép rồi viết facebook. Có phải là cố tình tìm cách hạ nhục chồng tôi không, có phải đang muốn phá chúng tôi không?”.

Trở về quãng thời gian 3 năm trước như Quỳnh Nga nói, Vĩnh Thụy đang bị truy tố vì có liên quan đến đường dây buôn lậu hàng điện tử qua đường hàng không từ Australia về Việt Nam vào năm 2011 (Vĩnh Thụy phải chịu hình phạt là 6 tháng tù treo và một năm quản thúc về tội “kinh doanh trái phép”)... Vụ việc này vào thời điểm đó, gây ầm ĩ dư luận. Có lẽ, đây là nguồn cơn của “anh Thụy cùng chồng tôi làm ăn chung và bị xù tiền” mà diễn viên Quỳnh Nga vừa nhắc.

Tôi không tham gia vào phần tranh luận ai đúng ai sai trong chuyện 1,6 tỉ này giữa người mẫu Vĩnh Thụy và Doãn Tuấn, bởi đó là một tranh chấp cá nhân. Nhưng có lẽ khi đã liên quan đến tiền thì mọi thứ sẽ rất khác, như tiền nhân từng đúc kết “Đồng tiền liền khúc ruột” vậy.

Trước khi xảy ra chuyện Vĩnh Thụy – Doãn Tuấn, cũng đã nảy sinh nhiều bất đồng của những nhân vật trong làng giải trí Việt, liên quan đến… tiền.

2. Cô người mẫu Hồng Quế là bạn thân thiết với cô người mẫu Andera, đi đâu cũng có đôi có cặp, nhắc nhau toàn điều hay. Andera xinh xắn, thường được gọi là “mẫu Tây”, vì Andera gốc Tây Ban Nha. Andera dính khá nhiều vào những vụ lùm xùm, từ bị anh chàng ca sĩ Yanbi hành hung trên đường phố Hà Nội, rồi bị tố qua đêm với người tình cũ Baggio khi cậu chàng này đã có vợ, rồi thông tin sử dụng chất gây nghiện…. (Yanbi và Baggio đều là những thanh niên người Việt, họ thích lấy nghệ danh bằng tiếng nước ngoài – N.N.L.).

Người mẫu Andera và người mẫu Hồng Quế.

Cô người mẫu Hồng Quế cũng không hiền lành gì, ngoài ảnh nude, thời trang khiêu khích, Hồng Quế từng bị Cơ quan Công an xử phạt hành chính khi cô cùng ca sĩ Quế Vân đánh một phụ nữ khác ở quán bar.

Hồng Quế tố Andera mượn Hồng Quế 10 triệu, rồi gọi điện thoại không nhấc máy, nhắn tin không trả lời, trốn chui trốn nhủi… “Nó bé tuổi mà nó láo vô cùng. Đến lúc này em cũng không cần đòi nó tiền nữa đâu, em tặng em nó luôn, coi như em đi từ thiện. Nhưng em mới nghe tiếp về việc nó nói em thì không thể chịu nổi nữa. Rất nhiều lần rồi, em bỏ qua rồi, vì nghĩ nó trẻ con. Nhưng chắc em ý đang bị nhiễm game, ảo tưởng về sức mạnh bản thân. Còn mấy bạn kêu scandal, chuyện này chẳng là gì đâu để mà tạo scandal. Đây là cái giá phải trả cho đứa trẻ to mồm”, Hồng Quế trả lời một người bạn khi người bạn này xác tín thông tin Andera nợ tiền Hồng Quế có thật hay không.

Andera về sau có khẳng định: “Tôi chưa bao giờ ra vay tiền Quế hay cần sự giúp đỡ nào liên quan đến tiền bạc, hay sử dụng một đồng nào của Quế. Sự thật như thế nào thì những người trong cuộc đều biết”. Theo Andera thì Hồng Quế không xứng đáng là đàn chị hay bạn bè gì cả, chỉ giỏi “dìm hàng” cô trên mặt báo.

Ca sĩ Siu Black vướng vào vận hạn của đời người, chị nói là do chị làm ăn thua lỗ. Chủ nợ thuê dân xã hội khủng bố, chị phải bỏ dở cả vai trò giám khảo trong một chương trình truyền hình thực thế. Tôi hồ nghi, chủ nợ của chị còn nhờ cả truyền thông châm lửa cho vụ việc. Những người muốn đòi nợ nghệ sĩ rất có lợi thế trong chuyện nhờ truyền thông châm lửa, chỉ cần một trang báo mạng hay một tờ báo giấy thông tin nghệ sĩ A nợ tiền, nghệ sĩ B lừa tình, ngay lập tức hàng loạt các phóng viên nhào vào tìm hiểu rồi loan tin.

Giấy không ủ được lửa, đến khi mọi chuyện trở nên không thể cứu vãn, Siu Black hoàn toàn mất phương hướng thì ca sĩ Phương Thanh xuất hiện. Phương Thanh, là nghệ sĩ bạo mồm bạo miệng, rất cá tính trong làng giải trí. Chị xoay bên này, trở bên kia để che chắn cho Siu Black, chị làm mọi khả năng để ca sĩ Siu Black có thể đi hát lại. Vì ngoại trừ giọng hát, ca sĩ Siu Black có gì khác để kiếm sống, để trả nợ đâu. Siu Black hát trên sân khấu, thì dưới này chủ nợ cùng dân xã hội chờ sẵn để tiếp tục đòi tiền.

Truyền thông đeo bám Siu Black không ngừng nghỉ, vừa vô cảm vừa tàn nhẫn. Có lúc, tôi tin rằng nếu không có ca sĩ Phương Thanh, Siu Black đã gục ngã.

Thế nên, có ai ngờ được rằng cho đến hôm nào đó, Phương Thanh lại bảo về Siu Black như sau: “Tôi không muốn trả lời về chị Siu thêm một lần nào nữa. Nếu tôi trả lời chẳng khác nào tôi cho chị "lên thớt" và bởi vì mình từng cứu chị ấy nên tôi không thể giết chị ấy. Làm ơn bây giờ đừng hỏi tôi về Siu nữa! Từ sau đêm nhạc ở phòng trà Nam Quang năm ngoái, tôi đã tuyên bố mình không phải đại diện truyền thông của Siu Black rồi. Hơn nữa, tôi từng trả lời trên báo rằng cái gì cũng phải thật, vậy nên mọi người đừng hỏi tôi về Siu Black nữa. Tôi đã sống đúng tình chị em rồi”.

Một vài thông tin tôi biết, mối quan hệ này rạn vỡ cũng vì tiền và có cả tình.

Tất nhiên là những nhân vật tôi vừa nêu, tính chất vụ việc khác hẳn với chuyện của nghệ sĩ Chánh Tín, Phước Sang hay cú đào thoát ngoạn mục của ca sĩ Sỹ Ben…

3. Bấy lâu nay, đám đông luôn nhìn về nghệ sĩ với cái nhìn vừa ngưỡng mộ vừa hậm hực. Ngưỡng mộ là vì thấy nghệ sĩ sang trọng quá, trưởng giả quá, quý phái quá… Còn hậm hực là bởi mình không được như nghệ sĩ.

Nghệ sĩ sử dụng toàn đồ hiệu, nước da khi nào cũng đẹp, phục sức khi nào cũng hợp thời, rồi còn ôtô xịn, siêu xe, căn hộ cao cấp, biệt thự, nghỉ mát ở nước ngoài, dạo chơi bằng du thuyền trên vịnh, tiệc tùng sang trọng, đi đến đâu cũng được săn đón như thượng khách… Thậm chí là, người ta còn đồn đoán về những số tiền mà nghệ sĩ kiếm được trong một đêm bằng người ta làm cả đời. Cũng có khi là lời đồn đoán tiêu cực, như người mẫu Trang Trần từng bảo rất phũ phàng nhưng biết đâu lại đúng “người mẫu khó giàu lên nếu không bán thân”. Ngay cả thông tin nam người mẫu làm trai bao cũng không phải không có, đâu hẳn ai cũng may mắn khi gặp được người yêu chung tình là nữ đại gia tuổi ngoài 60 như chàng người mẫu sinh năm 1989 Vũ Hoàng Việt đâu.

Thật ra thì, người không có tiền đều khổ như nhau, nghệ sĩ không có tiền còn khổ hơn, vì họ phải gồng người cho đúng cái chất nghệ sĩ. Chất nghệ sĩ chính là bảnh bao trước mắt thiên hạ, thượng lưu trước mắt đám đông. Nên có những nghệ sĩ chấp nhận cảnh không danh phận với đại gia đã có gia đình, nên có nghệ sĩ chấp nhận yêu đương thời vụ, nên có cả nghệ sĩ bán phấn buôn hương, nghệ sĩ cặp với người không nghệ sĩ nhằm được chu cấp về tiền bạc… Không hẳn ai cũng là nghệ sĩ đâu, tôi sử dụng danh xưng này như thói quen khi nhắc về những nhân vật trong làng giải trí Việt.

Quyền lợi của cá nhân thì cá nhân phải cố gắng bảo vệ, đó là chuyện cơ bản nhất của con người. Đến quyền lợi của mình mà mình còn không bảo vệ được thì hy vọng gì chuyện lớn lao.

Nhưng, những tranh cãi về tiền bạc, rồi tố nhau với giới truyền thông phần của nghệ sĩ nào đó, khiến đám đông dễ hình dung hơn một cuộc sống ngoài suy đoán của họ, dành cho bộ phận vốn dĩ được gán ghép bằng tư duy “làm một đêm, hơn trăm triệu”.

Trên thực tế thì, nghệ sĩ mặc áo hào hoa không bị rách, ít lắm(!).

Ngô Nguyệt Lãng
.
.